Tăng cường phòng ngừa trộm cắp tài sản

Thứ ba - 01/06/2021 23:31
Mặc dù lực lượng chức năng đã liên tục cảnh báo nhưng tình trạng bị trộm cắp tài sản như mô tô, thiết bị điện, viễn thông, gia súc, gia cầm… trên địa bàn tỉnh thời gian qua vẫn liên tục diễn ra gây tâm lý bất an, hoang mang trong quần chúng nhân dân.
Đối tượng Vũ Tiến Lâm cùng tang vật trong 03 vụ trộm cắp xe máy tại huyện Chợ Mới
Đối tượng Vũ Tiến Lâm cùng tang vật trong 03 vụ trộm cắp xe máy tại huyện Chợ Mới
Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn đã xảy ra 61 vụ việc liên quan đến tội phạm về trật tự xã hội, trong đó tội phạm về trộm cắp tài sản xảy ra 25 vụ chiếm tới 41%. Ngoài ra còn có hàng chục vụ trộm cắp vặt xảy ra rải rác trên tất cả các địa bàn xã, phường, thị trấn. Có thể thấy, trộm cắp tài sản là loại tội phạm không mới, nhưng đang có xu hướng gia tăng với những phương thức, thủ đoạn phạm tội ngày càng tinh vi, xảo quyệt hơn, phạm vi hoạt động phạm tội rộng, trong quá trình hoạt động phạm tội thường có sự câu kết, móc nối để gây án gây ra hậu quả lớn đối với xã hội. Các đối tượng trộm cắp tài sản thường lợi dụng sự chủ quan, lơ là, mất cảnh giác của người dân trong việc trông coi, bảo vệ tài sản. Đặc biệt là ở những nơi gần đường giao thông, hay sự lỏng lẻo, chủ quan trong quản lý tài sản như; dựng xe ở lề đường nơi không có người trông coi, hoặc bỏ mặc xe ở vệ đường khuất tầm nhìn rồi đi lao động… đã tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng trộm cắp dễ dàng thực hiện hành vi. 

Điển hình như trong hai ngày 27/4  và 1/5/2021, đối tượng Vũ Tiến Lâm 34 tuổi, trú tại thôn Cẩm 1, xã Phục Linh, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên lợi dụng sơ hở của người dân đã thực hiện 03 vụ trộm cắp xe máy tại các xã Thanh Mai, Nông Hạ, thị trấn Đồng Tâm, huyện Chợ Mới tỉnh Bắc Kạn. Trong vụ việc xảy ra ngày 27/4/2021, Lâm đã lợi dụng người dân dựng xe ở tại khu vực khe Khuổi Pạu, thôn Phiêng Luông, xã Thanh Mai lên rừng tìm măng để thực hiện hành vi trộm xe. Cũng với thủ đoạn đó ngày 1/5/2021, Lâm tiếp tục thực hiện trót lọt vụ hai vụ trộm cắp xe máy ở xã Nông Hạ và thị trấn Đồng Tâm khi chủ phương tiện để xe ở ngoài đường khu vực vắng người để đi làm việc. Đối tượng đã bị Công an huyện Chợ Mới bắt giữ trong khi tiếp tục thực hiện hành vi trộm cắp ắc quy ô tô tại thị trấn Đồng Tâm vào tối ngày 10/5/2021. Điều đáng nói ở đây, đối tượng đã câu kết, móc nối với các đối tượng ngoài địa bàn tiêu thụ tài sản trộm cắp, gây khó khăn cho công tác điều tra, xử lý và thu hồi tài sản bị mất.
Các đối tượng thường di chuyển đến địa bàn bằng xe máy, sau đó cất giấu phương tiện rồi mới tìm kiếm tài sản và địa điểm thích hợp để gây án. Thời điểm thường vào giờ trưa, đêm tối hoặc khi thời tiết xấu để che giấu hành vi phạm tội. Thậm chí còn thực hiện hành vi một cách ngang nhiên, liều lĩnh khi không có người trông coi. Đơn cử như vụ việc đối tượng Lộc Văn Điện, sinh năm 1993, trú tại thôn Khuổi Chàm, thị trấn Phủ Thông, huyện Bạch Thông tỉnh Bắc Kạn lợi dụng buổi trưa vắng người qua lại, Điện đã thực hiện đào lấy 25,3 mét dây cáp tiếp địa tại trạm phát sóng viễn thông Viettel BKN0014 thuộc địa phận tổ 3, phường Xuất Hóa, thành phố Bắc Kạn. Khi bị phát hiện Điện vẫn biện minh rằng mình được trạm viễn thông thuê để đào đường dây. Khi người dân tri hô, thì đối tượng đã lập tức bỏ chạy. Bên cạnh những thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt của các đối tượng. Hầu hết các vụ việc liên quan đến trộm cắp tài sản một phần nguyên nhân xảy ra đến từ việc chủ quan, lơ là mất cảnh giác của người dân. Như khi đi chơi xa, du lịch chụp ảnh đưa lên mạng nên kẻ gian dễ dàng nắm bắt tình hình. Một số người không rút chìa khóa xe máy khi để ở những nơi công cộng, không có người trông giữ; gia súc gia cầm không có chuồng trại, hoặc xa khu vực dân cư; cơ quan đơn vị không có bảo vệ về ban đêm…là những yếu tố thuận lợi cho tội phạm dễ dàng hoạt động.

Để tăng cường công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm trộm cắp tài sản trên địa bàn, Công an tỉnh đã mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm. Đặc biệt là dịp trước, trong và sau cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng thời triển khai thực hiện có hiệu quả các biện pháp công tác nghiệp vụ, nắm tình hình, tập trung vào các tuyến, địa bàn, đối tượng trọng điểm. Kịp thời phát hiện, xử lý tin báo, tố giác về tội phạm, điều tra khám phá các vụ án trộm cắp, lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Thực hiện tốt quy chế phối hợp với Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân trong điều tra, truy tố, xét xử các vụ án đảm bảo đúng tiến độ.

 Các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh tích cực phối hợp với các phường, xã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, quán triệt cho cán bộ, học sinh và nhân dân nắm vững phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm trộm cắp tài sản để nâng cao ý thức cảnh giác. Để chủ động phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm có hiệu quả, ngoài việc tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát của lực lượng công an thì vai trò của quần chúng nhân dân rất quan trọng. Do đó, quần chúng nhân dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, bảo vệ tài sản, tích cực tham gia phòng ngừa, đấu tranh, tố giác các loại tội phạm. Khi phát hiện các thông tin về các đối tượng nghi vấn trộm cắp tài sản, tiêu thụ tài sản trộm cắp, các đối tượng có biểu hiện thường xuyên lui tới, nắm tình hình hoặc tiếp cận nhà, tài sản của người khác… kịp thời thông báo cho chính quyền địa phương hoặc cơ quan Công an nơi gần nhất biết để xử lý.

Tác giả: Quốc Huy

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập453
  • Máy chủ tìm kiếm43
  • Khách viếng thăm410
  • Hôm nay89,658
  • Tháng hiện tại3,166,405
  • Tổng lượt truy cập155,202,009
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây