HOICHOTHUONGMAI

Nhân lên sức mạnh đấu tranh phòng chống tội phạm

Thứ ba - 22/02/2022 23:05
Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đã đem lại cơ hội và lợi ích to lớn cho sự phát triển của đất nước, nhưng cũng đặt ra thách thức đối với công tác đảm bảo an ninh trật tự. Tình hình tội phạm công nghệ cao đang tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, xảy ra trên nhiều lĩnh vực như kinh tế, văn hóa - xã hội, an ninh. Cụm từ “Tội phạm mạng” trong kỷ nguyên công nghệ số 4.0 cũng không còn xa lạ với chúng ta.
Ngay sau khi đi vào hoạt động đơn vị đã ổn định tổ chức bắt tay vào triển khai thực hiện nhiệm vụ.
Ngay sau khi đi vào hoạt động đơn vị đã ổn định tổ chức bắt tay vào triển khai thực hiện nhiệm vụ.

 Trước yêu cầu trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm ngày 19 tháng 1 năm 2022, cùng với nhiều địa phương trong cả nước Công an Bắc Kạn đã công bố Quyết định thành lập Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao. Đây là dấu mốc quan trọng, khẳng định sự ra đời và phát triển của một lực lượng chủ công, tuyến đầu trong đảm bảo an ninh quốc gia, bảo vệ trật tự an toàn xã hội trên không gian mạng, sát cánh cùng với các lực lượng khác của Công an tỉnh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ xứng đáng là "thanh bảo kiếm của Đảng”, giữ vững ổn định chính trị, mang lại sự bình yên và hạnh phúc cho Nhân dân.

Ngay sau khi thành lập đơn vị đã nhanh chóng ổn định tổ chức, xây dựng quy chế hoạt động, thống nhất trong lãnh đạo chỉ huy phân công công tác cho cán bộ chiến sĩ đảm bảo khoa học, hợp lý, quản lý, sử dụng hiệu quả các trang thiết bị phục vụ công tác… Sau 2 ngày đi vào hoạt động, đơn vị đã lập chiến công đầu tiên khi phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh phá thành công vụ án đánh bạc dưới hình thức mua, bán số lô, số đề tại huyện Chợ Đồn bắt giữ 6 đối tượng trong đường dây. Bằng thủ đoạn đánh bạc qua tin nhắn điện thoại, trả thưởng qua tài khoản ngân hàng, số tiền đánh bạc trong ngày lên tới 30 triệu đồng.

Nhiệm vụ của lực lượng càng trở nên nặng nề bởi thời gian gần đây tại Bắc Kạn, đã có nhiều nạn nhân sập bẫy tội phạm lợi dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tuy đã có vụ việc được ngăn chặn kịp thời, nhưng hầu hết vì lo sợ bị trả thù, hay hám lợi mà nạn nhân đã vô tình tiếp tay cho tội phạm. Với thủ đoạn chính là sử dụng công nghệ cao để giả lập số điện thoại của cơ quan chức năng, chúng đã thực hiện thành công một số vụ lừa đảo số tiền lên đến hằng trăm triệu đồng. Vì vậy đơn vị đã xác định nhiệm vụ trọng tâm là theo dõi sát tình hình thực tiễn, nhất là những vấn đề nổi lên, phức tạp trên không gian mạng dưới góc độ quản lý nhà nước về an ninh, trật tự như: Hoạt động phổ biến các giá trị đạo đức lệch chuẩn, tuyên truyền phát triển “tà đạo”, nguy cơ từ hoạt động dẫn dắt dư luận, đặc biệt là tin giả và các chiến dịch mạng, tương tác trên mạng, các loại hình “truyền thông mạng”; hoạt động sử dụng không gian mạng để lừa đảo, thực hiện các hành vi phạm tội. Hay nghiêm trọng hơn khi tội phạm mạng đang nhắm đến việc phát tán mã độc phá hoại máy tính, đánh cắp thông tin… Từ đó, xem xét, đánh giá kỹ lưỡng, tham mưu Giám đốc công an tỉnh, cấp ủy, chính quyền những giải pháp phù hợp, kịp thời nhằm làm tốt vai trò quản lý nhà nước về an ninh, trật tự trên không gian mạng.

Là một đơn vị mới thành lập, nhưng dưới sự chỉ đạo sát sao của Đảng uỷ Công an tỉnh từ việc lựa chọn, bố trí, sắp xếp những cán bộ có trình độ, năng lực phù hợp với nhiệm vụ chuyên môn; sự cố gắng nỗ lực của tập thể Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao sẽ tăng thêm sức mạnh của lực lượng Công an toàn tỉnh. Góp phần nhận diện đầy đủ phương thức, thủ đoạn, hành vị cụ thể của tội phạm, vận dụng có hiệu quả vào thực tiễn điều tra, khám phá tội phạm sử dụng công nghệ cao./.

Tác giả:   Bình Minh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập461
  • Máy chủ tìm kiếm51
  • Khách viếng thăm410
  • Hôm nay100,251
  • Tháng hiện tại4,065,151
  • Tổng lượt truy cập151,785,627
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây