Lực lượng Kỹ thuật hình sự: Thầm lặng những chiến công  

Thứ năm - 18/08/2022 10:41
Từ ngày 21 đến 23/8/1957, Bộ Công an tổ chức Hội nghị Kỹ thuật hình sự toàn quốc lần thứ nhất tại Hà Nội. Lần đầu tiên trong lịch sử CAND, công tác Kỹ thuật Hình sự được đưa ra đánh giá, thảo luận cho thấy sự quan tâm sâu sắc của lãnh đạo Bộ Công an đối với lĩnh vực nghiệp vụ này. Hội nghị đã thống nhất ghi nhận và đánh giá cao vị trí, vai trò của công tác Kỹ thuật Hình sự trong sự nghiệp giữ gìn ANCT, bảo vệ nội bộ, đấu tranh với các loại tội phạm, bảo vệ và giữ gìn TTATXH… Với ý nghĩa to lớn đó, ngày 23/8 hằng năm đã trở thành Ngày truyền thống của lực lượng Kỹ thuật Hình sự CAND. 
Thu thập dấu vết tại hiện trường vụ trộm cắp tài sản xảy ra tháng 7/ 2022 tại thành phố Bắc Kạn
Thu thập dấu vết tại hiện trường vụ trộm cắp tài sản xảy ra tháng 7/ 2022 tại thành phố Bắc Kạn
Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Kạn là một trong các phòng nghiệp vụ đầu tiên của Công an tỉnh Bắc Kạn, trải qua 25 năm xây dựng và trưởng thành, lực lượng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Kạn đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt. Quán triệt sâu sắc sự chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh và Lãnh đạo Viện khoa học hình sự, trong những năm qua đơn vị đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác khám nghiệm hiện trường, giám định kỹ thuật hình sự gồm: Giám định ma túy, tài liệu, đường vân, cơ học, kỹ thuật, sinh học; giám định pháp y, công tác kỹ thuật phòng chống tội phạm. Trung bình mỗi năm tiến hành khám nghiệm hơn 50 vụ việc, giám định hơn 300 vụ việc và thực hiện các yêu cầu nghiệp vụ khác của các đơn vị. Đảm bảo 100% các vụ việc cho kết quả chính xác, khách quan. Nhiều vụ việc kết quả công tác kỹ thuật hình sự là cơ sở truy bắt đối tượng và làm rõ tính chất vụ án, phục vụ tốt yêu cầu công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm trên địa bàn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao và sự tin tưởng của của cấp ủy, chính quyền địa phương và nguyện vọng của nhân dân.
 
fullsizeoutput 56f
Phòng Kỹ thuật hình sự tiến hành giám định pháp y tử thi vụ chết người tại địa bàn huyện Ngân Sơn
 
 Điển hình là vụ án giết người xảy ra ngày 27/5/2021, tại phường Xuất Hoá, thành phố Bắc Kạn. Nạn nhân Vy Thị Thụy, sinh năm 1952, trú tại tổ 1, được gia đình phát hiện tử vong tại mương nước gần ruộng ngô của gia đình, trên vùng mặt tử thi có nhiều vết thương. Xác định có dấu hiệu của tội phạm, Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự, Phòng kỹ thuật hình sự và các đơn vị có liên quan tiến hành điều tra. Kết quả khám nghiệm hiện trường, tử thi nhận định: Nạn nhân chết do bị ngoại lực tác động mạnh vào vùng đầu gây vỡ hộp sọ, dấu vết tổn thương trên tử thi do vật cứng có cạnh sắc gây ra; tại hiện trường phát hiện 01 chiếc cuốc có cán bằng tre, phần lưỡi cuốc khum hình cánh cung phù hợp với dấu vết vùng đầu, mặt của tử thi. Qua test nhanh dấu vết máu trên cuốc phát hiện tại phần lưỡi cuốc có kết quả dương tính với dấu vết máu xác định phương tiện gây án chính là chiếc cuốc của nạn nhân. Sau 2 giờ rà soát tại địa bàn nổi lên đối tượng Nông Thị Tầm, sinh năm 1982, là hàng xóm của nạn nhân (Tầm có tiền sử mắc bệnh thần kinh. Bằng các biện pháp điều tra kết hợp với tác động tâm lý, Tầm khai nhận mình là người gây ra cái chết cho bà Thụy.
 
Hay cái chết thương tâm của cháu bé mới 3 tháng 28 ngày tuổi xảy ra 21/01/2021 tại thôn Khau Phảng, xã Bộc Bố, huyện Pác Nặm, tỉnh Bắc Kạn khiến người dân ở đây thực sự bàng hoàng. Nhận được tin báo Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Kạn, phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Kạn đã tiến hành cử cán bộ tham gia công tác khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, giám định pháp y. Qua quá trình khám nghiệm xác định đây là vụ việc có dấu hiệu tội phạm, công cụ gây án được xác định là chiếc khăn xô phát hiện tại vị trí tử thi nằm có dấu vết máu. Kết quả giám định pháp y xác định nguyên nhân chết của nạn nhân tử vong do bị ngạt cơ học. Căn cứ kết quả giám định pháp y, Cơ quan điều tra đã tiến hành đấu tranh với đối tượng Hoàng Thị Đào là mẹ nạn nhân và Đào khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Khi nghe thấy con khóc mãi mà không nín, đối tượng đã sử dụng chiếc khăn xô xiết cổ con gái dẫn đến tử vong.
 
Có những vụ án nạn nhân tử vong đã lâu hoặc phải khai quật để tiến hành điều tra, ngoài việc được trang bị đầy đủ những công cụ, phương tiện để thực hiện nhiệm vụ thì các cán bộ chiến sỹ thực hiện nhiệm vụ còn phải sử dụng đến những biện pháp dân gian như sử dụng lá trầu không, dầu tràm… để khử mùi tại chỗ. Một môi trường làm việc tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ mất an toàn cho những cán bộ chiến sỹ trực tiếp làm nhiệm vụ, bởi xác chết đang trong quá trình phân hủy có mùi rất khó chịu và vô cùng độc hại. Phải làm việc trong nhiều giờ ở một môi trường như vậy người cán bộ trực tiếp chịu rất nhiều áp lực từ nhiều phía, vừa đảm bảo nhanh chóng, chính xác, đúng quy trình. Đồng thời phải tự đảm bảo an toàn vệ sinh lao động cho chính mình….
 
Gian nan là thế, bởi thường xuyên phải tiếp xúc với hoá chất, nhưng những cán bộ công tác trong lực lượng Kỹ thuật hình sự luôn yêu nghề, say mê tìm tòi ứng dụng khoa học công nghệ vào phục vụ nhiệm vụ chuyên môn, chứng minh sự thật của vụ án, vụ việc một cách khoa học. Có những vụ án tưởng chừng như rơi vào bế tắc, nhưng bằng sự tận tâm, tận lực, cẩn trọng, tỉ mỉ, các cán bộ kỹ thuật hình sự vẫn giải mã được nút thắt, giúp cơ quan Điều tra xử lý tội phạm đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. 
 
Với những đóng góp xuất sắc đó trong những năm qua, đơn vị Kỹ thuật hình sự đã có 5 lượt tập thể, 6 cá nhân được Tổng cục Cảnh sát, Bộ Tư pháp; UBND tỉnh tặng Bằng khen; Giám đốc Công an tỉnh và Sở Tư pháp tặng hơn 30 lượt Giấy khen cho tập thể và hơn 60 lượt cá nhân. Qua tổng kết phong trào thi đua đơn vị đã 5 năm đạt danh hiệu Đơn vị Quyết thắng.
 
Trong thời gian tới, các thế hệ cán bộ chiến sĩ Phòng Kỹ thuật hình sự sẽ luôn nỗ lực phấn đấu, phát huy truyền thống 65 năm anh hùng của lực lượng, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, năng động, sáng tạo lập nhiều thành tích xuất sắc, góp phần cùng toàn lực lượng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công tác công an trong tình hình mới./.

Tác giả: Bình Minh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập418
  • Máy chủ tìm kiếm112
  • Khách viếng thăm306
  • Hôm nay138,924
  • Tháng hiện tại3,328,715
  • Tổng lượt truy cập155,364,319
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây