HOICHOTHUONGMAI

Hiệu quả từ việc xây dựng chuẩn mực nhân văn vì nhân dân phục vụ

Thứ hai - 28/06/2021 00:23
Với vai trò là lực lượng nòng cốt tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia và đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Trong những năm qua, song song với việc lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức xây dựng lực lượng trong sạch, vững mạnh, thực hiện tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và vi phạm pháp luật. Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh luôn chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, trọng tâm là xây dựng văn hóa giao tiếp, ứng xử với nhân dân, đề cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, chiến sỹ nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức, tận tụy, hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân”.
Công an Thành phố Bắc Kạn giải quyết thủ tục hành chính cho người dân
Công an Thành phố Bắc Kạn giải quyết thủ tục hành chính cho người dân
Căn cứ vào các Chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương, các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Công an và của Tỉnh ủy về xây dựng văn hóa giao tiếp, ứng xử. Bằng những biện pháp cụ thể, thiết thực, gắn với thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động lớn của Ngành… Đảng ủy Công an tỉnh đã đưa văn hóa giao tiếp, ứng xử trở thành một trong những tiêu chí để nâng cao tính tiên phong, gương mẫu của mỗi cán bộ chiến sỹ để phục vụ nhân dân tốt hơn. Trọng tâm là nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm và tinh thần nêu gương của cấp ủy, thủ trưởng các đơn vị trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo. Hiện nay, Công an tỉnh đang duy trì thực hiện 35 mô hình “ Dân vận khéo” phù hợp với nhiệm vụ công tác. Điển hình như Phòng Công tác Đảng và công tác chính trị với mô hình “ Xây dựng chuẩn mực nhân văn của cán bộ chiến sỹ Công an tỉnh Bắc Kạn, vì nhân dân phục vụ” gắn với “Xây dựng phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”… đã tạo sự chuyển biến rõ nét trong xây dựng và phát triển văn hóa, nhất là văn hóa giao tiếp, ứng xử đối với nhân dân. Ngoài việc thường xuyên chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị, giáo dục đạo đức, lối sống và phong cách ứng xử cho cán bộ, chiến sỹ. Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh còn trực tiếp tham gia các buổi tọa đàm, sinh hoạt chuyên đề với cán bộ, chiến sỹ thông qua đó vừa nắm bắt tâm tư nguyện vọng, vừa tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống, phong cách ứng xử cho cán bộ, chiến sỹ. Chỉ đạo tổ chức các hội thi như: Thi “ Dân vận khéo”, “Phụ nữ Công an tỉnh tài năng, duyên dáng”; Đoàn Thanh niên với hội thi “Tìm hiểu pháp luật”... nhằm ôn lại kiến thức, gắn với giáo dục truyền thống và lồng ghép giáo dục thái độ ứng xử văn hóa cho cán bộ, chiến sỹ toàn lực lượng. Nhất là những tình huống thường xuyên, hoặc bất ngờ gặp trong quá trình tiếp xúc và giải quyết công việc với nhân dân.

Sự nỗ lực của toàn lực lượng trong việc xây dựng bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân đã được minh chứng bằng kết quả xác định chỉ số cải cách hành chính. Năm 2020, Công an tỉnh đạt 94,81 điểm, xếp thứ 14/63 tỉnh, thành phố. Đến nay, nhiều thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của Ngành đã được giải quyết nhanh chóng, mức độ hài lòng của nhân dân ngày càng tăng. Để văn hóa giao tiếp ứng xử thực sự đi vào nề nếp, công tác kiểm tra điều lệnh được tổ chức thường xuyên và đột xuất theo chuyên đề tại các đơn vị. Tập trung kiểm tra nội dung về văn hóa giao tiếp, ứng xử đối với cán bộ, chiến sỹ. Từ đó, kỷ luật, kỷ cương được siết chặt, trách nhiệm, hiệu quả công tác của cán bộ chiến sỹ được nâng lên. Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, sâu sắc từ nhận thức đến hành động của cán bộ, chiến sỹ. Hàng năm, công tác điều tra, khám phá án của Công an tỉnh Bắc Kạn luôn đạt tỷ lệ cao, nhất là với các loại tội phạm về hình sự, ma túy…Lực lượng Công an xã chính quy về cơ sở luôn gần dân, sát dân, đảm bảo an ninh trật tự vững chắc từ cơ sở. Đã có nhiều hình ảnh đẹp, câu chuyện hay về  tình người trong chiến dịch thu nhận hồ sơ Căn cước công dân.

Thông qua các buổi đối thoại thủ tục hành chính, diễn đàn Công an lắng nghe ý kiến của nhân dân Đảng ủy Công an tỉnh nắm được tình hình và đề phương pháp giáo dục cán bộ chiến sỹ. Từ năm 2020 đến nay, đã tổ chức 13 diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân”, thu hút được trên 1.000 lượt quần chúng tham gia và nhận được 704 phiếu góp ý. Các hoạt động xã hội, từ thiện, nhân đạo, giúp đỡ các gia đình chính sách, có hoàn cảnh khó khăn, hoạn nạn, khắc phục hậu quả thiên tai... Thực hiện chính sách đền ơn đáp nghĩa, xây dựng cầu, đường, tặng nhà nhân ái cho người dân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn từ nguồn xã hội hóa. Hay phòng chống dịch bệnh COVID-19, chung tay tiêu thụ nông sản giúp bà con và có nhiều tấm gương cán bộ, chiến sĩ nhặt của rơi trả lại cho người bị mất... đã tạo sự gắn kết giữa lực lượng Công an với nhân dân trên địa bàn. 

Những việc làm thiết thực ấy đã góp phần xây dựng lực lượng Công an vững mạnh, làm đẹp thêm hình ảnh đẹp về người cán bộ, chiến sỹ Công an trong lòng nhân dân, ngày càng được nhân dân tin tưởng, ủng hộ, giúp đỡ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Tác giả: Ngọc Ánh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập469
  • Máy chủ tìm kiếm83
  • Khách viếng thăm386
  • Hôm nay106,793
  • Tháng hiện tại4,006,492
  • Tổng lượt truy cập151,726,968
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây