Công tác chuẩn bị bầu cử cho người bị tạm giam, tạm giữ

Thứ bảy - 15/05/2021 05:52
Để đảm bảo cho những người đang bị tạm giam, tạm giữ thực hiện quyền bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026, cán bộ, chiến sỹ tại Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Kạn đang tích cực tuyên truyền, phổ biến các quy định để người đang bị tạm giam, tạm giữ nắm rõ quyền lợi của mình trong bầu cử.
Danh sách cử tri là người đang tạm giam, tạm giữ đã được Trại tạm giam Công an tỉnh niêm yết công khai
Danh sách cử tri là người đang tạm giam, tạm giữ đã được Trại tạm giam Công an tỉnh niêm yết công khai
Theo điểm b, khoản 1, Điều 9 của Luật thi hành tạm giữ, tạm giam, người bị tạm giữ, tạm giam “ Được thực hiện quyền bầu cử theo quy định của Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân, quyền bỏ phiếu trưng cầu ý dân”. Để đảm bảo quyền lợi cho những người đang bị tạm giam, tạm giữ trong bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026, Trại tạm giam Công an tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể tới từng đội nghiệp vụ, tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến quy chế bầu cử, nguyên tắc và trình tự bỏ phiếu cho những người bị tạm giữ, tạm giam. Thượng tá Nguyễn Quang Huy, Giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh cho biết: Để chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp, Trại Tạm giam Công an tỉnh đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền Luật bầu cử đến toàn thể cán bộ chiến sỹ và can phạm nhân đang tạm giam trong trại, đồng thời xây dựng phương án đảm bảo an toàn cuộc bầu cử. Để đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ cho người bị tạm giữ, tạm giam, sau khi có kế hoạch, Trại tạm giam đã rà soát, xác định thời điểm hiện tại có 58 người bị tạm giam, tạm giữ đủ điểu kiện bầu cử, trước ngày bầu cử chúng tôi sẽ chốt danh sách với Ban bầu cử. Bên cạnh đó, chúng tôi sử dụng loa phát thanh của Trại để tuyên truyền về quyền lợi, nghĩa vụ của người bị tạm giữ, tạm giam trong cuộc bầu cử, đồng thời soạn những bản tin để cán bộ Quản giáo trực tiếp đến tuyên truyền cho họ ở từng buồng giam để họ nắm được và thực hiện trách nhiệm của mình.

Các cán bộ quản giáo tăng cường công tác nắm tình hình, tư tưởng của những đối tượng này để kịp thời động viên, khuyến khích họ thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của mình. Bị can Vũ Ngọc Quang, đang tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh cho biết: Trước khi bị bắt tạm giam, bản thân tôi cũng đã nắm được về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân qua Báo chí, Đài phát thanh…Trong thời gian này, hàng ngày, chúng tôi đều được cán bộ quản giáo đến để thông tin về cuộc bầu cử diễn ra tới đây. Nhờ đó mà tôi và mọi người trong buồng giam hiểu rõ hơn các quy định của pháp luật đối với người đang bị tạm giữ, tạm giam và sẽ chấp hành nghiêm quyền và nghĩa vụ của mình qua lá phiếu bầu.

Còn đối với bị can Âu Đình Công cho biết: Tôi biết đến cuộc bầu cử bởi hàng ngày nghe trên loa phát thanh ở trong trại, được nghe các cán bộ quản giáo ở đây giáo dục, ngoài ra còn được phát tờ rơi tuyên truyền tại buồng giam để chúng tôi được đọc, tìm hiểu và biết rằng đó là quyền lợi của mình vì vậy trong ngày 23/5 này người bị tạm giam, tạm giữ sẽ có quyền và nghĩa vụ được bầu cử.
 
Công tác tuyên truyền cho cử tri là người bị tạm giam, tạm giữ được thực hiện theo đúng quy định
Công tác tuyên truyền cho cử tri là người bị tạm giam, tạm giữ được thực hiện theo đúng quy định
 
Khu vực bỏ phiếu của Trại tạm giam Công an tỉnh thuộc khu vực bỏ phiếu số 6 thuộc phường Xuất Hóa, Thành phố Bắc Kạn và những cử tri là người bị tạm giam, tạm giữ sẽ được bỏ phiếu bằng cách sử dụng hòm phiếu phụ, được đưa đến từng buồng giam để người bị tạm giữ, tạm giam thực hiện quyền lợi và nghĩa vụ của mình.

Thượng tá Nguyễn Quang Huy, Giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh cho biết thêm: Do tình hình dịch bệnh Covid-19 có những diễn biến phức tạp nên chúng tôi vừa cố gắng hoàn thành tốt các nội dung yêu cầu của công tác bầu cử, vừa thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh, đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn cho cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào ngày 23/5 tới đây.

Chỉ còn hơn 1 tuần nữa là cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ diễn ra. Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Kạn đang khẩn trương hoàn thiện các nội dung, điều kiện cơ sở vật chất, phương án đảm bảo an ninh, an toàn phục vụ bầu cử. Hiện tại, danh sách cử tri là người đang tạm giam, tạm giữ đã được Trại tạm giam Công an tỉnh niêm yết công khai và được rà soát từng ngày, kịp thời bổ sung cử tri là can phạm nhân mới nhập trại hoặc xóa tên khỏi danh sách cử tri đối với những trường hợp đã bị Tòa tuyên án tước quyền bầu cử.

Với sự chuẩn bị chu đáo và chấp hành nghiêm quy định của Luật Bầu cử, Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam, 100% số người đang bị tạm giữ, tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh sẽ được thực hiện đầy đủ quyền lợi về bầu cử, được đảm bảo các quyền con người, quyền công dân theo quy định của Hiến pháp và pháp luật, góp phần vào thành công chung của cuộc bầu cử trên địa bàn tỉnh.
 

Tác giả: Ngọc Ánh - Quốc Huy

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập545
  • Máy chủ tìm kiếm109
  • Khách viếng thăm436
  • Hôm nay110,177
  • Tháng hiện tại3,242,588
  • Tổng lượt truy cập155,278,192
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây