Công an tỉnh: Nâng cao chất lượng cải cách hành chính

Thứ ba - 05/11/2019 02:21
Thời gian qua, công tác cải cách hành chính được Công an tỉnh Bắc Kạn xác định là công tác trọng tâm cần tạo ra những bước đột phá mới. Vì vậy, Công an tỉnh luôn triển khai đầy đủ các nhiệm vụ cải cách hành chính, nỗ lực trong điều hành, cải tiến phương pháp làm việc, sâu sát lắng nghe ý kiến của người dân, các cơ quan, doanh nghiệp, lấy sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng giải quyết thủ tục hành chính của Công an tỉnh.
Lực lượng Công an tỉnh nâng cao chất lượng cải cách thủ tục hành chính bằng những hành động cụ thể, gắn với phục vụ nhân dân (Ảnh: Công an huyện Pác Nặm thực hiện các thủ tục cấp chứng minh tại địa chỉ  theo yêu cầu của người dân)
Lực lượng Công an tỉnh nâng cao chất lượng cải cách thủ tục hành chính bằng những hành động cụ thể, gắn với phục vụ nhân dân (Ảnh: Công an huyện Pác Nặm thực hiện các thủ tục cấp chứng minh tại địa chỉ theo yêu cầu của người dân)
Theo quy định hiện hành, hiện nay Công an tỉnh có thẩm quyền quản lý và giải quyết đối với 153 thủ tục hành chính thuộc 12 lĩnh vực. Trong đó: Cấp tỉnh 11 lĩnh vực, 120 thủ tục; cấp huyện 3 lĩnh vực, 15 thủ tục; cấp xã 2 lĩnh vực, 18 thủ tục. Từ đầu năm đến nay, Công an tỉnh đã tiếp nhận và giải quyết 47.273 hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính, trong đó, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn chiếm 99,95%, hồ sơ trả trước hạn đạt tỷ lệ 81,12%.
Cùng với công tác cải cách thể chế, trong năm 2019, Công an tỉnh tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng thủ tục hành chính trong các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước về ANTT. Các bộ phận thường xuyên tiếp xúc với nhân dân, các cơ quan, doanh nghiệp như Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Cảnh sát Giao thông, Cảnh sát PCCC…đã có nhiều chuyển biến trong công tác cải cách hành chính, đơn giản hóa và rút ngắn thời gian giải quyết cho nhân dân đến giải quyết thủ tục hành chính. Cụ thể, việc triển khai thực hiện cấp biển số nhanh, cấp chứng minh nhân dân nhanh và cấp chứng minh nhân dân tại địa điểm công dân đề nghị được thực hiện đã mang lại sự hài lòng cao đối với nhân dân. Từ đầu năm 2019 đến nay, đã thực hiện cấp nhanh đổi nhanh 5.381 hồ sơ, cấp tại địa điểm công dân đề nghị 78 trường hợp. Việc đăng ký cấp biển số xe nhanh sau 120 phút khi nhận đủ hồ sơ đúng theo quy định vào các ngày thứ 2 và thứ 5 hàng tuần được thực hiện từ ngày 01/01/2019 đến nay đã thực hiện cấp đối với 8.974 hồ sơ…. Ngoài ra, các đơn vị chủ động cắt giảm thời hạn giải quyết một số TTHC thuộc lĩnh vực phòng cháy chữa cháy như: Giảm thời hạn giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của Công an tỉnh đối với 02 thủ tục trong lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy gồm phê duyệt phương án chữa cháy cơ sơ; cấp giấy phép vận chuyển chất, hàng nguy hiểm về cháy nổ. Triển khai thực hiện theo quy chế 02 ngày 29/6/2018 giữa Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia, Bộ Tư pháp và Cục Hồ sơ về phối hợp tra cứu, xác minh thông tin phục vụ cấp Phiếu Lý lịch Tư pháp theo cơ chế 1 cửa liên thông … Qua đó được đông đảo quần chúng nhân dân đồng tình ủng hộ.
 
5 11 hoi nghi thu tuc hanh chinh
Thông qua Hội nghị đối thoại trực tiếp về thủ tục hành chính sẽ góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cải cách hành chính trong Công an tỉnh. (Hội nghị đối thoại trực tiếp về thủ tục hành chính tổ chức tại huyện Ba Bể)
 
Thực hiện Chỉ thị số 13/CT-TTg, ngày 10/6/2015 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp trong công tác cải cách TTHC trong Công an nhân dân. Công an tỉnh đã đẩy mạnh triển khai thực hiện quyết định số 295/QĐ-CAT-PX15 ngày 13/3/2018 của Giám đốc Công an tỉnh về việc ban hành “Quy định tổ chức lấy ý kiến góp ý của cơ quan, tổ chức và nhân dân đối với Công an nhân dân”. Từ đầu năm 2019 đến nay đã tổ chức 18 Hội nghị đối thoại trực tiếp về thủ tục hành chính, giải quyết TTHC và Diễn đàn Công an lắng nghe ý kiến nhân dân với trên 15.400 lượt người tham gia đã có 344 ý kiến đóng góp. Ghi nhận tại các buổi đối thoại đều cho thấy, đây thực sự là 1 diễn đàn để người dân được thẳng thắn chia sẻ, bày tỏ những tâm tư, tình cảm, những ý kiến đóng góp đối với lực lượng công an, ngược lại, lực lượng công an các cấp có dịp đối thoại, giải đáp những vướng mắc, kiến nghị của nhân dân, từ đó tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân.
Ngoài ra, để nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính, Công an tỉnh thường xuyên rà soát, cập nhật các thủ tục hành chính đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh và Trang thông tin điện tử Công an tỉnh, bảo đảm kịp thời, thống nhất, đồng bộ, phù hợp với các quy định hiện hành. Các đơn vị, địa phương thực hiện thường xuyên, nghiêm túc việc niêm yết công khai, đầy đủ các thủ tục hành chính thuộc phạm vi, thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết theo quy định.
Thực hiện nghiêm túc khẩu hiệu hành động của Công an tỉnh năm 2019 là “Chủ động, bứt phá, nêu gương, kỷ cương, trách nhiệm, vì nhân dân phục vụ” gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Những kết quả đã đạt được trong công tác cải cách hành chính của Công an tỉnh đang thực sự hướng tới việc đặt lợi ích của nhân dân lên trên hết, nâng cao mức độ hài lòng của người dân liên quan đến thủ tục hành chính. Đó cũng là trách nhiệm lớn lao để mỗi CBCS Công an tỉnh phát huy tinh thần vì nhân dân phục vụ xứng đáng là điểm tựa vững chắc của nhân dân.

Tác giả: Đức Thuần

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập606
  • Máy chủ tìm kiếm132
  • Khách viếng thăm474
  • Hôm nay111,723
  • Tháng hiện tại3,298,647
  • Tổng lượt truy cập155,334,251
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây