Công an Bắc Kạn: Cấp hộ chiếu phổ thông gắn chíp điện tử

Thứ ba - 07/03/2023 20:22
Từ ngày 01/03/2023, Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Bắc Kạn đã chính thức tiếp nhận hồ sơ cấp hộ chiếu có gắn chíp điện tử. Sau 01 tuần thực hiện, đến ngày 07/03/2023, đơn vị đã tiếp nhận hơn 200 hồ sơ cấp hộ chiếu phổ thông, trong đó trên 50 hồ sơ cấp hộ chiếu phổ thông có gắn chíp điện tử.
 Cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Bắc Kạn hướng dẫn người dân thực hiện các bước nộp hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông
 Cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Bắc Kạn hướng dẫn người dân thực hiện các bước nộp hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông
Trước đó, từ ngày 01/03/2023, Bộ Công an đã triển khai cấp Hộ chiếu phổ thông có gắn chíp điện tử cho công dân Việt Nam theo Luật xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam. Hộ chiếu có gắn chíp điện tử là hộ chiếu có gắn thiết bị điện tử, lưu giữ thông tin được mã hóa của người mang hộ chiếu và chữ ký của người cấp. Đây là một bước cải tiến mới nhằm tạo thuận lợi cho công dân Việt Nam, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về xuất nhập cảnh và đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế của đất nước. Hộ chiếu gắn chíp điện tử có nhiều ưu điểm nổi bật, giúp việc thực hiện thủ tục xuất, nhập cảnh tại các nước diễn ra nhanh chóng và dễ dàng hơn. Với công nghệ hiện đại, đáp ứng yêu cầu bảo an, chống nguy cơ làm giả và đạt tiêu chuẩn ICAO. Ngoài ra, chíp còn lưu trữ đặc điểm sinh trắc học, ảnh và thông tin cá nhân của công dân trên hộ chiếu. Điều này giúp cho thủ tục thực hiện tinh giản hồ sơ giấy tờ, việc quản lý cơ sở dữ liệu dễ dàng hơn với cả cơ quan có thẩm quyền và người dân có nhu cầu. So với hộ chiếu phổ thông không gắn chíp (được cấp từ ngày 1/7/2022), mẫu hộ chiếu có gắn chíp giống về kích thước, màu sắc và số trang: Có bìa màu xanh tím than, các trang trong in cảnh đẹp đất nước, di sản văn hóa Việt Nam.

Theo đó, khi nộp hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu, công dân Việt Nam đủ từ 14 tuổi trở lên có quyền được chọn cấp hộ chiếu không gắn chíp điện tử hoặc cấp hộ chiếu có gắn chíp điện tử; công dân Việt Nam dưới 14 tuổi chỉ được cấp hộ chiếu không gắn chíp điện tử, nộp trực tiếp tại cơ quan quản lý xuất nhập cảnh. Hộ chiếu không gắn chíp điện tử và hộ chiếu có gắn chíp điện tử được sử dụng song hành; công dân Việt Nam đã được cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chíp điện tử sẽ được tiếp tục sử dụng đến khi hết thời hạn của hộ chiếu, không bắt buộc phải đổi sang hộ chiếu có gắn chíp điện tử.

 Mọi thủ tục, trình tự nộp hồ sơ cấp hộ chiếu có gắn chíp điện tử, công dân nộp trực tiếp tại Phòng quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Bắc Kạn, địa chỉ thôn Nà Nàng, xã Nông Thượng, thành phố Bắc Kạn để được hướng dẫn, giải đáp hoặc có thể thực hiện qua Cổng Dịch vụ công Bộ Công an . Đối với hồ sơ cấp hộ chiếu không gắn chíp điện tử, công dân có thể nộp hồ sơ qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia, hoặc Cổng Dịch vụ công Bộ Công an, không cần phải đến cơ quan quản lý xuất nhập cảnh.
 
Việc phát hành hộ chiếu điện tử không những tạo điều kiện cho người dân trong hoạt động xuất nhập cảnh mà còn phù hợp với Chính phủ điện tử tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế xã hội, nâng cao vị thế của hộ chiếu Việt Nam, thúc đẩy quá trình hội nhập của Việt Nam trong khu vực và thế giới./.

Tác giả: Ngọc Ánh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập423
  • Máy chủ tìm kiếm80
  • Khách viếng thăm343
  • Hôm nay110,177
  • Tháng hiện tại3,221,824
  • Tổng lượt truy cập155,257,428
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây