“Vì ngày mai tươi sáng” – mô hình thiết thực và giàu tính nhân văn

Thứ năm - 05/04/2018 23:36
Nếu không có sự hỗ trợ, vòng tay yêu thương của gia đình, cộng đồng thì rất có thể họ sẽ quay lại đường cũ, trở thành gánh nặng của...


Nếu không có sự hỗ trợ, vòng tay yêu thương của gia đình, cộng đồng thì rất có thể họ sẽ quay lại đường cũ, trở thành gánh nặng của gia đình, là nỗi lo của xã hội. 

Công an xã Trường Long, huyện Phong Điền (TP Cần Thơ) đã tham mưu cấp ủy, chính quyền, phối hợp cùng ban, ngành, đoàn thể địa phương bắt tay vào thực hiện mô hình “Vì ngày mai tươi sáng”, với mục đích động viên, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù ổn định cuộc sống. 

Trở về địa phương sau 18 tháng tù với tội danh vi phạm ATGT gây hậu quả nghiêm trọng, anh Nguyễn Hoàng Anh (ngụ ấp Trường Thọ) đối diện với những nỗi lo toan cho cuộc sống gia đình. Con nhỏ, vợ tảo tần khuya sớm nhưng không đủ ăn, bản thân anh chưa có việc làm. 

“Vì ngày mai tươi sáng” – mô hình thiết thực và giàu tính nhân văn
Anh Trần Hoàng Anh phun thuốc cho vườn cam của gia đình. 

Trong lúc khó khăn ấy, anh Hoàng Anh được Công an, các ban, ngành xã Trường Long đến động viên, thăm hỏi; đồng thời giúp đỡ để anh hòa nhập cuộc sống. 

Tham gia vào mô hình “Vì ngày mai tươi sáng”, anh Hoàng Anh được bảo lãnh vay 15 triệu đồng làm vốn. Với số tiền này, anh mua máy phun thuốc trừ sâu, cải tạo mảnh vườn hơn 1.000m² để trồng cam. Có máy phun thuốc, hàng ngày anh đi phun thuê cho bà con trong vùng có thu nhập ổn định. Nhờ chăm chỉ làm ăn, vườn cam của gia đình anh đang ra trái, hứa hẹn có thêm thu nhập. 

Thời điểm hiện tại, anh Hoàng Anh đã trả gần hết nợ vay, định vay thêm làm ăn, sửa lại căn nha: “Hiện cuộc sống gia đình tôi ổn định hơn trước, vợ tôi đi may cho công ty, tôi làm vườn, phun thuốc thuê nên thu nhập ổn định. Mong mỏi của vợ chồng tôi là sau khi trả xong nợ vay lần đầu, tôi sẽ được xem xét vay thêm vốn để tăng gia sản xuất, dựng lại căn nhà đã xuống cấp”, anh Hoàng Anh, bộc bạch.

Vài năm trước, ít ai nghĩ rằng anh Võ Văn Linh lại có một cuộc sống đủ đầy như hôm nay. Tuy nhiên, với những hàng xóm của anh thì đó là kết quả hợp lý cho quá trình phấn đấu vươn lên thoát nghèo của anh. 

Hôm chúng tôi tìm về ấp Trường Thuận hỏi tìm anh, gặp bà Lư Kim Ngân và được bà khen: “Thằng Linh trèo dừa, cưa cây giỏi lắm. Nhiều lúc tôi bận đi công chuyện, nhờ nó cưa cây, dọn dẹp vườn tược nó làm sạch sẽ, gọn gàng… tôi rất ưng ý”. 

Cũng là một trường hợp thi hành xong án phạt tù về địa phương, vượt qua những mặc cảm ban đầu, anh Linh quyết tâm phấn đấu để bù đắp lại những lỗi lầm trước đây đối với gia đình, vợ con. Lúc mới về, ai kêu gì anh cũng làm. 

Sau khi được vay số tiền 10 triệu đồng, anh Linh mua một máy cưa cây đi cưa thuê. Khi phong trào cải tạo vườn tạp, trồng cây ăn trái kinh tế cao rộ lên, thì nghề cưa cây thuê như anh Linh không hết việc. Nhờ chăm chỉ làm ăn, với chiếc máy cưa, mỗi tháng anh Linh thu nhập ổn định từ 7 - 9 triệu đồng. 

Anh Linh, xúc động cho biết: “Có được cuộc sống như hôm nay, tôi cảm ơn chính quyền, các anh Công an và bà con lối xóm nhiều lắm. Nhân đây, tôi muốn chia sẽ một điều - cuộc sống không quay lưng với những ai có quyết tâm, ý chí vượt qua lầm lỗi”. 

Những kết quả ban đầu mang lại của mô hình “Vì ngày mai tươi sáng” mở ra cho những người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương cơ hội hoàn lương, ổn định cuộc sống. 

Tuy nhiên, bên cạnh sự giúp đỡ của cộng đồng, sự phấn đấu vươn lên của chính những người như anh Hoàng Anh, anh Võ Văn Linh… là yếu tố quyết định cho mô hình thành công. 

“Lúc đầu thực hiện mô hình cũng gặp khó khăn nhất định, vì gười chấp hành xong án phạt tù còn mặc cảm, e ngại tiếp xúc… Tuy nhiên, nhờ sự kiên trì động viên, thuyết phục của các thành viên nên họ tích cực tham gia mô hình, phấn đấu vượt qua khó khăn, làm ăn lương thiện”, Thượng úy Lê Quốc Đạt, Trưởng Công an xã Trường Long kể thêm.

Tác giả: Đ.VĂN – P.TẠI

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập400
  • Máy chủ tìm kiếm83
  • Khách viếng thăm317
  • Hôm nay110,177
  • Tháng hiện tại3,216,969
  • Tổng lượt truy cập155,252,573
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây