HOICHOTHUONGMAI

Tôn vinh những chiến sĩ Công an hiến máu cứu người

Thứ ba - 29/12/2020 10:11
Họ đã được tôn vinh trong chương trình Gặp mặt nhà lãnh đạo, nhà quản lý và Lễ trao Giải thưởng Giọt hồng lần thứ XIII năm 2020 do...


Họ đã được tôn vinh trong chương trình Gặp mặt nhà lãnh đạo, nhà quản lý và Lễ trao Giải thưởng Giọt hồng lần thứ XIII năm 2020 do Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương tổ chức vào ngày 29/12.

Một giọt máu cho đi, một cuộc đời để lại

Trò chuyện với Đại úy Lâm Thành Trung qua điện thoại, tôi mới biết, anh đã 54 lần hiến máu cứu người và là một thành viên trong ngân hàng máu sống. 

Đại úy Trung đang công tác tại Đội Đặc nhiệm E21, Bộ Tư lệnh (BTL) Cảnh sát cơ động, đóng quân tại TP Cần Thơ. Là thành viên của ngân hàng máu sống nên mỗi khi nhận được cuộc gọi, kể cả lúc nửa đêm, nếu không vì công việc, anh đều có mặt ngay để truyền máu cho người bệnh. Mỗi lần cứu được người trong lúc nguy cấp, anh đều thấy hạnh phúc.

“Cứ khi nào tôi thấy mình đủ sức khỏe thì tôi hiến máu, mỗi lần như vậy tôi chỉ cảm thấy vui vì mình đã đóng góp một phần nhỏ bé cho xã hội, cho cuộc sống”, Đại úy Trung chia sẻ.

Đại úy Trung và hàng nghìn CBCS của BTL Cảnh sát cơ động (Bộ Công an) đã hiến những đơn vị máu quý giá cho công tác cấp cứu và điều trị vào thời điểm cả nước thiếu máu trầm trọng do dịch COVID-19. Và BTL Cảnh sát cơ động là một trong 3 đơn vị của lực lượng CAND được tôn vinh trong Lễ trao giải Giọt hồng năm nay. 

Tôn vinh những chiến sĩ Công an hiến máu cứu người
Các chiến sĩ Cảnh sát cơ động hiến máu

Trung tá Nguyễn Hải Anh, Trưởng Phòng Y tế, BTL Cảnh sát Cơ động cho biết, hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhân ngày “Toàn dân hiến máu tình nguyện” và Thư của Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an kêu gọi CBCS tích cực hiến máu, BTL đã phát động chương trình “Hiến máu an toàn – không ngại COVID-19” và nhận được sự hưởng ứng tham gia của 100% CBCS. BTL phối hợp với Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương (HHTMTƯ) tổ chức 13 điểm hiến máu, tiếp nhận hơn 1.200 đơn vị máu.

Hình ảnh đồng chí Tư lệnh và các đồng chí Phó Tư lệnh cùng CBSC trực tiếp hiến máu đã thể hiện tình cảm hết lòng “vì nhân dân”, tô đẹp thêm nghĩa tình của người chiến sĩ Công an với nhân dân. 

“Mặc dù chỉ tiêu giao là 1.000 đơn vị máu, nhưng CBCS đã hiến được 4.111 đơn vị, vượt chỉ tiêu. Đặc biệt đối với đơn vị ở khu vực Hà Nội hiến nhóm máu hiếm (nhóm máu AB), đã được gần 1.500 đơn vị”, Trung tá Nguyễn Hải Anh chia sẻ.

BTL Cảnh sát cơ động là đơn vị tiên phong, sẵn sàng trong công tác hiến máu trong nhiều năm vừa qua. Năm 2020, CBCS trên toàn quốc đã hiến máu được trên 6.000 đơn vị. Phòng Y tế đã phối hợp với Viện HHTMTƯ lập danh sách CBCS theo nhóm máu để dự bị sẵn sàng hiến máu. Đến nay, có trên 90% người hiến máu thể tích 350ml, hơn 60% hiến máu nhắc lại.

Tôn vinh những chiến sĩ Công an hiến máu cứu người - Ảnh minh hoạ 2
Nữ chiến sĩ Cảnh sát cơ động nhiệt tình tham gia hiến máu

Hai đơn vị Công an được tôn vinh tại lễ trao giải Giọt hồng năm nay là Văn phòng Bộ Công an và Công an TP Hà Nội. Theo chia sẻ của Đại úy Bùi Mạnh Hùng, Bí thư đoàn Công an TP Hà Nội thì trong tháng 4/2020, Công an TP triển khai 19 điểm hiến máu trong 11 ngày liên tục, huy động hơn 7.000 CBCS tham gia, thu về gần 6.000 đơn vị máu. 

“Năm nay cách vận hành tổ chức mới, chúng tôi giãn cách ra 11 buổi liên tục, 100% các đơn vị Công an đều vận động và có CBCS tham gia hiến máu vào đúng thời gian cao điểm dịch từ ngày 19 đến 30-4”, Đại úy Hùng nói. 

Theo chia sẻ của đồng chí Bí thư Đoàn, phong trào hiến máu của Công an TP đã duy trì được 10 năm nay, với tổng số máu mà CBCS hiến là 20.000 đơn vị, trong đó có 3 đồng chí hiến máu trên 40 lần và 2 đồng chí hiến máu trên 20 lần, 12 đồng chí hiến trên 10 lần.

Chưa bao giờ nhận được nguồn máu lớn đến thế

Trước tình hình khủng hoảng thiếu máu cho điều trị người bệnh trong cả nước dịp dịch COVID – 19 lây lan trong cộng đồng, Văn phòng Bộ Công an đã kịp thời tham mưu để Bộ trưởng Bộ Công an – Đại tướng Tô Lâm có thư kêu gọi CBCS Công an trên cả nước tích cực tham gia hiến máu. Kết quả chỉ riêng tháng 4/2020 đã có gần 50.000 đơn vị máu được các CBCS Công an hiến tặng, nhờ đó đã có hàng chục ngàn bệnh nhân được kịp thời truyền máu để duy trì sự sống. 

Tôn vinh những chiến sĩ Công an hiến máu cứu người - Ảnh minh hoạ 3
Chiến sĩ Công an Thủ đô hiến máu

Trong cả năm 2020, riêng các cuộc hiến máu do lực lượng Công an chủ trì, đã tiếp nhận được gần 60.000 đơn vị máu, ngoài ra còn nhiều CBCS tham gia hiến máu cùng với các địa phương. Văn phòng Bộ Công an chủ trì cuộc hiến máu tại cơ quan Bộ, có nhiều đồng chí lãnh đạo, tướng lĩnh, chiến sỹ tham gia hiến máu với trên 300 đơn vị.

Theo chia sẻ của TS Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện HHTMTƯ, ông vô cùng xúc động bởi chưa bao giờ trong một quãng thời gian ngắn mà Viện lại tiếp nhận được nguồn máu lớn và sự nhiệt tình tham gia đến như thế. Đây là lượng máu lớn nhất mà lần đầu tiên Viện HHTMTƯ tiếp nhận đến từ một Bộ.

Tôn vinh những chiến sĩ Công an hiến máu cứu người - Ảnh minh hoạ 4
Ba đơn vị Công an được trao giải thưởng Giọt hồng năm 2020

“Vào thời điểm chúng tôi khó khăn nhất, khi cả nước giãn cách xã hội, không có người đến hiến máu, lượng máu thiếu trầm trọng thì Bộ trưởng Tô Lâm đã viết thư kêu gọi CBCS hiến máu tình nguyện. Các đơn vị Công an trên toàn quốc rất tích cực tham gia, các đồng chí tích cực đến mức chúng tôi phải xin phép lãnh đạo Bộ giãn bớt nếu không chúng tôi không thể nào có sức mà tiếp nhận máu được. 

Với sự nhiệt tình đó, lực lượng Công an đã hiến hơn 50 nghìn đơn vị máu, ở thời điểm chúng tôi không có nguồn máu, gần như là con số 0, thì đây là món quà vô cùng giá trị. Giá trị ở đây không chỉ bởi 50 nghìn đơn vị máu, mà giá trị của lòng nhân văn đã nhân lên rất nhiều lần", TS Bạch Quốc Khánh cho biết. 

Ông khẳng định, nhờ có những nghĩa cử cao đẹp này mà các cơ sở y tế đã khắc phục cơ bản được tình trạng thiếu máu, đảm bảo máu cho người bệnh. "Không chỉ riêng tôi, mà nhiều Hội chữ thập đỏ các tỉnh đã rất xúc động và cảm ơn lực lượng CAND đã giúp đỡ chúng tôi, vì nhờ có máu của các đồng chí mà các bác sĩ có máu điều trị cho bệnh nhân”, Viện trưởng Viện HHTMTƯ xúc động nói.

Đại tá Phạm Thị Lan Anh, Cục trưởng Y tế (Bộ Công an) cho biết, trong năm tới, Cục Y tế với vai trò là đơn vị thường trực Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện Bộ Công an, tiếp tục tham mưu với lãnh đạo Bộ và Ban Chỉ đạo chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương, vận động mỗi CBCS Công an tham gia hiến máu tình nguyện nhiều hơn nữa, góp phần chung tay với cộng đồng để cung cấp nguồn máu quý giá cho bệnh nhân, những người đang cần máu.


Năm 2020, Viện HHTMTƯ đã tiếp nhận được 324.540 đơn vị máu từ 25 tỉnh/thành phố, trong đó 78% là đơn vị máu thể tích 350ml trở lên. Đồng thời, Viện đã đảm bảo cung cấp 602.800 đơn vị chế phẩm máu các loại tới 177 cơ sở y tế tại 28 tỉnh/thành phố (với diện bao phủ xấp xỉ 41 triệu dân). Đến nay Giải thưởng Giọt hồng đã được 13 kỳ tổ chức, đã xét tặng và trao giải cho 120 tập thể, đơn vị, 55 cá nhân đồng hành hiến máu.


Tác giả: Trần Hằng

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập556
  • Máy chủ tìm kiếm161
  • Khách viếng thăm395
  • Hôm nay133,701
  • Tháng hiện tại2,650,135
  • Tổng lượt truy cập150,370,611
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây