HOICHOTHUONGMAI

Tiếc thương Trưởng Công an xã hi sinh trong lũ dữ

Thứ sáu - 09/08/2019 17:13
Cơn bão số 3 gây thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản ở nhiều địa phương như Yên Bái, Điện Biên, Lào Cai, Quảng Ninh... đặc biệt là Thanh Hóa - địa phương chịu nhiều thiệt hại nhất. Tính đến 4h chiều 5-8, tại tỉnh Thanh Hóa có 5 người chết, 10 người mất tích, 5 người bị thương do lũ, thiệt hại nhiều tài sản…

Trong cơn lũ dữ, một Trưởng Công an xã đi làm nhiệm vụ đã mãi mãi không trở về.

Ngày 6-8, gần 4 ngày trôi qua kể từ tối 3-8 - lúc anh Thao Văn Súa (sinh năm 1986, Trưởng Công an xã Nhi Sơn, huyện Mường Lát, Thanh Hóa) hi sinh, gia đình, chính quyền địa phương mới tổ chức được lễ tang để tiễn anh về đất mẹ. Nhà anh bị hư hỏng, sạt lở và vẫn đang bị cô lập do mưa lũ nên đám tang anh phải tổ chức tại nhà một người em họ nằm cách chừng 300m. Nước mắt nhòa trong nước mưa tiễn đưa người trưởng công an xã dũng cảm, hi sinh vì dân trong cơn lũ dữ.

Ngày 3-8, bão về. Mường Lát mưa to, lũ từ thượng nguồn đổ về sầm sập khiến cả xã Nhi Sơn ngập trong nước. Không chỉ Nhi Sơn mà cả huyện Mường Lát - mỗi khi có mưa lớn đều ngập, bị chia cắt, cô lập hoàn toàn với thế giới bên ngoài. Chính vì vậy, mỗi khi có bão, có lũ là lực lượng chức năng phải giúp bà con chạy lũ, sơ tán người, tài sản đến trường học, trụ sở ủy ban, nhà văn hóa. Công an huyện về xã, về bản; công an xã nắm hộ, nắm người đến từng nhà để vận động, thuyết phục người dân sơ tán.

Bản Pá Hộc có 121 hộ thì có tới 92 hộ nằm trong khu vực nguy hiểm, phải di dời. Chính vì vậy, từ ngày 2-8, anh Thao Văn Súa đã đến từng nhà vừa tuyên truyền vận động, vừa trực tiếp tham gia sơ tán người và di dời tài sản của nghiều người dân trong bản đến nhà văn hóa và trường Tiểu học Nhi Sơn để tránh trú. Cả ngày 3-8, khi mưa lớn đổ về, anh Súa đã cùng đồng đội, chính quyền vận chuyển tài sản, sơ tán dân đến nơi an toàn.

Mặc dù rất mệt nhưng trời vẫn tiếp tục đổ mưa, lũ lớn từ thượng nguồn đổ về, nguy cơ sạt lở cao, còn vài hộ ở xa nên chưa sơ tán được. Chính vì vậy, trời đã tối nhưng anh Súa vẫn tiếp tục đến vận động họ sớm di dời đến nơi an toàn. Khi đến khu vực trường Tiểu học Nhi Sơn thì anh bất ngờ bị lũ tràn về cuốn trôi và bị đất đá sạt lở vùi lấp.

Tiếc thương Trưởng Công an xã hi sinh trong lũ dữ
Trưởng Công an xã Thao Văn Súa.

Đêm 3-8, dường như bản Pá Hộc, xã Nhi Sơn, không ai ngủ bởi họ còn phải tìm người con, người em, người trưởng công an xã của họ đang bị đất đá vùi lấp. Công an, quân đội, thanh niên... nỗ lực tìm kiếm. Mãi đến sáng 4-8, lực lượng chức năng và người dân mới tìm thấy thi thể anh bị vùi trong đất đá.

Trời mưa to, đường sá bị chia cắt nên lối vào bản Pá Hộc, xã Nhi Sơn, huyện Mường Lát vốn dĩ đã khó, nay lại càng khó hơn bởi nước lũ tàn phá. Nhiều điểm bị sạt lở, đất đá chặn cả lối đi nhưng cán bộ chiến sĩ Công an tỉnh Thanh Hóa, Công an huyện Mường Lát cùng lực lượng chức năng vượt suối, cắt đường vào bản. Từ ngày 4-8, hơn 30 cán bộ chiến sĩ Công an huyện Mường Lát đã ở hẳn trong xã Nhi Sơn vừa để giúp nhân dân và lo tang lễ cho anh Súa.

Cũng như đồng đội của mình, mấy ngày nay, Thượng tá Lò Đức Minh, Trưởng Công an huyện chưa về đến trụ sở, hết đến bản này anh lại sang bản khác, chỉ với một quyết tâm duy nhất, làm thế nào để giúp cho dân được nhiều hơn và động viên gia đình anh Súa vơi đi nỗi đau. Chị Thao Thị Dợ (vợ anh Súa) nói trong nước mắt: Chiều qua anh ấy đang còn ở nhà, khoảng 7 giờ tối mới nói để tôi đến mấy hộ ven chân núi xem tình hình thế nào để động viên họ di tản ra nơi khác. Không ngờ rằng, cả đêm anh ấy không về...

Sau khi học hết cấp 3, anh tham gia công an xã vì muốn góp sức mình đấu tranh với tội phạm, để giúp bản nghèo không ai vì nghèo mà vận chuyển ma túy, trộm cắp, phạm tội. Năm 2010, anh được bầu làm Phó trưởng Công an xã Nhi Sơn. Đến năm 2014, anh theo học lớp trung cấp công an xã và được bổ nhiệm làm Trưởng Công an xã Nhi Sơn vào tháng 1-2018. Suốt quá trình công tác, mỗi khi có việc, dù nắng mưa, gió bão, anh đều đến từng nhà giải quyết công việc một cách tận tụy, cần mẫn. Hiện, anh đang học Đại học Văn hóa, thể dục thể thao Thanh Hóa.

Nhận được tin đồng chí Thao Văn Súa hi sinh trong đợt mưa lũ vừa qua, ngày 4-8, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã gửi thư chia buồn và thăm hỏi gia đình đồng chí Thao Văn Súa. Thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an, Bộ trưởng Tô Lâm gửi lời thăm hỏi ân cần, chia buồn sâu sắc, tri ân tới gia đình và cá nhân đồng chí Thao Văn Súa đã hy sinh. Đồng chí Thao Văn Súa đã thể hiện tinh thần, phẩm chất của người chiến sĩ Công an nhân dân Vì nước quên thân, vì dân quên mình, vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân.

Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị Cục Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc chủ trì, phối hợp với Cục Tổ chức cán bộ và Công an tỉnh Thanh Hóa tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ giúp đỡ gia đình đồng chí Thao Văn Súa, phối hợp với chính quyền địa phương và gia đình tổ chức tang lễ chu đáo, trọng thể. Công an tỉnh Thanh Hóa tăng cường lực lượng, phương tiện triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn tuyệt đối cho nhân dân trong vùng thiên tai, lụt, bão, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự, vì an ninh Tổ quốc, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân.

Ngày 5-8, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã có văn bản đề nghị tỉnh Thanh Hóa hoàn tất thủ tục để trình Chính phủ xem xét công nhận liệt sĩ cho Trưởng Công an xã Nhi Sơn Thao Văn Súa.

Ngày 6-8, đồng chí Trịnh Văn Chiến, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa đã cùng đoàn công tác vượt đèo, lội suối viếng anh Súa, động viên gia đình anh vượt qua nỗi đau mất mát. Thiếu tướng Nguyễn Hải Trung, Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa đã trao Thư khen của Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho gia đình anh Thao Văn Súa.

Khi chúng tôi viết những dòng này thì gia đình, bà con, đồng đội đang đưa anh Súa về nơi an nghỉ cuối cùng. Nước mưa nhòa nước mắt, tiếc thương, cảm phục dành cho người trưởng công an xã cần mẫn, nhiệt huyết đã hi sinh tính mạng để người dân được bình an.

Ngày 6-8, đoàn công tác xã hội - từ thiện của Cục Truyền thông CAND, Báo CAND và các nhà hảo tâm do Đại tá Trần Thanh Phong, Phó Cục trưởng Cục Truyền thông CAND, Phó Tổng Biên tập Báo CAND làm trưởng đoàn đã đến huyện Quan Sơn và Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa để hỗ trợ, chia sẻ những mất mát lớn lao với các gia đình có người chết và mất tích do mưa lũ.
Thu Thủy

Nguồn tin: http://antg.cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập444
  • Máy chủ tìm kiếm60
  • Khách viếng thăm384
  • Hôm nay68,399
  • Tháng hiện tại4,033,299
  • Tổng lượt truy cập151,753,775
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây