Thực hiện nhiều giải pháp nâng cao đời sống người lao động

Thứ tư - 27/06/2018 01:11
Được đánh giá là công ty trong tốp đầu các doanh nghiệp của Bộ Công an, những năm qua, lãnh đạo Công ty 19-5 đã luôn quan tâm, chỉ đạo và sát cánh cùng các tổ chức quần chúng, nhất là tổ chức Công đoàn chăm lo, nâng cao đời sống cho người lao động, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Bộ Công an, Tổng cục Hậu cần-Kỹ thuật giao.

Chúng tôi đến Công ty 19-5 khi không khí lao động tiếp nối đợt Thi đua cao điểm của Tháng công nhân đang sôi nổi khắp các xí nghiệp, phân xưởng, chi nhánh. Được đánh giá là công ty trong tốp đầu các doanh nghiệp của Bộ Công an, những năm qua, lãnh đạo Công ty 19-5 đã luôn quan tâm, chỉ đạo và sát cánh cùng các tổ chức quần chúng, nhất là tổ chức Công đoàn chăm lo, nâng cao đời sống cho người lao động, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Bộ Công an, Tổng cục Hậu cần-Kỹ thuật giao.

Là một đơn vị được biểu dương tại Đại hội Công đoàn CAND lần thứ V, nhiệm kỳ 2018-2023, Công đoàn Công ty 19-5 được đánh giá là một trong những Công đoàn cơ sở tiêu biểu nhất trong nhiệm kỳ qua, đã có nhiều thành tích trong phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” và có nhiều cách làm hay, giải pháp trong chăm lo quyền, lợi ích hợp pháp và đời sống của người lao động. 

Thực hiện nhiều giải pháp nâng cao đời sống người lao động
Chính quyền và Công đoàn Công ty 19-5 luôn đẩy mạnh các phong trào thi đua, chăm lo đời sống cho người lao động.

Công đoàn cơ sở nhiều năm được Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam (LĐLĐVN) tặng Cờ thi đua xuất sắc; được Tổng LĐLĐVN, Bộ Công an tặng Bằng khen. Nhiều Công đoàn bộ phận, tổ Công đoàn và  cá nhân đoàn viên Công đoàn được các cấp Công đoàn khen thưởng.

Đại tá Dương Mạnh Trường, Giám đốc Công ty 19-5 cho biết, trong nhiệm kỳ vừa qua (giai đoạn 2013-2017), thu nhập của người lao động đã được tăng lên mỗi năm, trong đó có đóng góp quan trọng của tổ chức  Công đoàn. Dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy Công ty và lãnh đạo đơn vị, cùng với sự nỗ lực phấn đấu của tập thể cán bộ, đoàn viên Công đoàn, kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty đã tăng lên đáng kể. 

Nếu như thu nhập bình quân của người lao động năm 2013 là 5,8 triệu đồng/người/ tháng, đến nay đã xấp xỉ 11 triệu đồng/người trên tháng, tăng 50%  so với năm 2013; đặc biệt, năm 2016 thu nhập bình quân toàn Công ty đạt hơn 11 triệu đồng/người/tháng, do công ty được giao kế hoạch sản xuất quân trang cải tiến…

Hằng năm, căn cứ Nghị quyết của Đảng ủy, Ban giám đốc Công ty về chương trình công tác năm của đơn vị và chỉ đạo của Công đoàn cấp trên cơ sở, Công đoàn cơ sở công ty đã tổ chức phát động phong trào thi đua lao động giỏi, gắn mục tiêu thi đua của Công đoàn thành mục tiêu cụ thể phù hợp với nhiệm vụ của đơn vị.

Công đoàn bộ phận, các chi nhánh, xí nghiệp động viên cán bộ, chiến sỹ, công nhân viên, đoàn viên Công đoàn làm tăng ca, tăng giờ, để tăng năng suất lao động hoàn thành vượt mức kế hoạch được giao, đẩy mạnh việc đổi mới quy trình công nghệ sản xuất, chú trọng việc đầu tư, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đổi mới phương thức quản lý sản xuất cho phù hợp nhằm nâng cao năng suất đảm bảo thu nhập cho người lao động. 

Qua tìm hiểu chúng tôi thấy, phong trào thi đua không chỉ ở khối sản xuất mà các bộ phận quản lý gián tiếp cũng hưởng ứng tích cực thông qua việc thực hiện công tác chuyên môn, tham mưu hiệu quả cho Ban Giám đốc Công ty quản lý điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh có hiệu quả.

Nhiều đoàn viên đã có sáng kiến cải tiến kỹ thuật nâng cao năng suất lao động giảm chi phí sản xuất như đoàn viên Xí nghiệp 1, Xí nghiệp 4 đã cải tiến máy đính khuy áo, máy may đố túi, nẹp áo hè, máy may dây dệt gấu… được các cấp ghi nhận và khen thưởng. 

Đồng chí Lê Văn Quyết, Chủ tịch Công đoàn Công ty 19-5 cho biết thêm, có được kết quả trên, Ban Giám đốc Công ty và lãnh đạo các tổ chức quần chúng, trong đó có tổ chức Công đoàn đã phải nỗ lực, tìm nhiều giải pháp để tháo gỡ khó khăn thực hiện tốt chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế…

Do tính chất đặc thù, là một tổ chức Công đoàn có lực lượng đoàn viên đông, chủ yếu là công nhân trực tiếp sản xuất trong đó sản phẩm may mặc là chủ yếu, gần 80% đoàn viên Công đoàn là lao động nữ. Bên cạnh đó, cuộc sống của một số công nhân lao động đến từ các địa phương khác phải thuê nhà ở, điều kiện sinh hoạt còn thiếu thốn… 

Trong nhiệm kỳ, một số đơn vị thuộc công ty phải thay đổi địa điểm sản xuất, có đơn vị đến nay chưa có cơ sở ổn định phải đi thuê nhà xưởng, đã phần nào ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị và tác động trực tiếp đến tư tưởng của người lao động…

Đứng trước những khó khăn thách thức đó, Công đoàn đã cùng chính quyền hàng năm tổ chức Hội nghị người lao động và xây dựng thực hiện Thỏa ước lao động tập thể. Ở Công ty, 100% cán bộ, công nhân viên đều tham gia tổ chức Công đoàn, có sự phối hợp hiệu quả của Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, BCH Công đoàn cơ sở đã phát huy tốt quyền làm chủ của công nhân lao động, tham gia vào kế hoạch sản xuất, các mặt công tác của đơn vị. 

Ngoài ra, Công đoàn đề xuất với chính quyền quan tâm và duy trì tốt bữa ăn ca cho người lao động; tổ chức khám sức khoẻ định kỳ cho người lao động; vào dịp Tết Nguyên đán hàng năm đều bố trí kinh phí, giao cho Công đoàn tổ chức thuê xe ôtô đưa công nhân lao động về quê ăn tết cùng gia đình đảm bảo an toàn, tiết kiệm.

Công tác đền ơn đáp nghĩa, xã hội từ thiện và chăm lo cuộc sống cho đoàn viên ngày càng được công ty quan tâm, chú trọng…Qua đó, người lao động đã yên tâm gắn bó với Công ty, phát huy hết năng lực sở trường, hoàn thành tốt công việc được giao, góp phần vào thành tích chung của đơn vị.

Tác giả: Anh Hiếu

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập447
  • Máy chủ tìm kiếm85
  • Khách viếng thăm362
  • Hôm nay110,177
  • Tháng hiện tại3,199,882
  • Tổng lượt truy cập155,235,486
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây