HOICHOTHUONGMAI

“Thủ lĩnh” thanh niên Công an năng nổ, sáng tạo

Thứ bảy - 09/12/2017 23:22
Người “thủ lĩnh” của hơn 5.000 đoàn viên, thanh niên Học viện An ninh nhân dân, Bí thư Đoàn Thanh niên của Học viện Thượng úy...


Người “thủ lĩnh” của hơn 5.000 đoàn viên, thanh niên Học viện An ninh nhân dân, Bí thư Đoàn Thanh niên của Học viện Thượng úy Dương Xuân Khiêm là một trong 2 gương mặt Thanh niên Công an tiêu biểu được tuyên dương tại Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XI lần này. Còn nhớ năm ngoái, chúng tôi đã có dịp được chúc mừng Khiêm khi anh vinh dự được nhận Giải thưởng Lý Tự Trọng - phần thưởng cao quý của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng.

Mỗi lần gặp Khiêm, nghe Khiêm kể chuyện, chúng tôi như bị cuốn hút vào những câu chuyện hấp dẫn về xây dựng phong trào đoàn và công tác thanh niên, bị lôi cuốn bởi những chuyến đi tình nguyện, những dự định ấp ủ người “Thủ lĩnh” thanh niên đầy tâm huyết với công tác Đoàn này.

“Thủ lĩnh” thanh niên Công an năng nổ, sáng tạo
Thượng úy Dương Xuân Khiêm và các đoàn viên thanh niên Học viện ANND giúp người dân làm đường bê tông liên xã Đại Thành ( huyện Tiên Yên, Quảng Ninh)

Dương Xuân Khiêm chia sẻ: Ngay từ thời phổ thông, Khiêm may mắn được học tập trong ngôi trường nổi tiếng về hiếu học và giàu truyền thống về hoạt động phong trào Đoàn. 

Khi còn là học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong ( Nam Định), anh đã yêu thích công tác Đoàn. Tình yêu với Đoàn cứ thế được nuôi dưỡng lớn dần theo năm tháng. Đến khi đỗ Đại học, được học tập, rèn luyện tại ngôi trường Học viện ANND, tình yêu với Đoàn càng thêm được hun đúc.

Vừa là cán bộ lớp lại vừa năng nổ tham gia công tác Đoàn, chính lòng nhiệt huyết ấy của Khiêm đã được các thầy cô, bạn bè tin tưởng bầu làm cán bộ Đoàn, thường trực văn phòng Đoàn của Học viện, trực tiếp tham gia phụ trách xuất bản Nội san “Dưới cờ truyền thống”, Kênh Phát thanh của Đoàn thanh niên nhà trường. 

Năm 2011, tốt nghiệp Học viện ANND với danh hiệu “Học viên giỏi” toàn khoá, Khiêm được phong hàm vượt cấp 1 năm và được giữ lại trường, và được phân công làm giảng viên Khoa nghiệp vụ An ninh xã hội, từng được luân chuyển 2 năm tại Tổng cục An ninh để học hỏi và tích luỹ thêm các kinh nghiệm thực tế.

Tính đến nay, dù mới qua gần 6 năm thực tiễn công tác và giảng dạy, Khiêm đã tham gia tới 3 đề tài khoa học cấp Bộ, các đề tài này đều được nghiệm thu đạt loại xuất sắc, bên cạnh đó, anh còn là tự tin làm chủ nhiệm 1 đề tài khoa học cấp cơ sở, được lãnh đạo Học viện đánh giá cao. 

Quá trình luân chuyển công tác thực tế tại Tổng cục An ninh, anh đã trực tiếp được tham gia 3 chuyên án lớn. Với những thành tích xuất sắc trong công tác, 2 lần Khiêm vinh dự được Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen và 3 lần được nhận Bằng khen của Trung ương Đoàn.

Dương Xuân Khiêm chia sẻ, dù thời gian làm chuyên trách Đoàn chưa nhiều, trước đây chủ yếu là làm kiêm nhiệm với công tác chuyên môn giảng dạy, năm 2015, Khiêm mới chính thức đảm nhận nhiệm vụ Bí thư Đoàn. Đối với Khiêm, điều này như một bước ngoặt cho anh cơ hội càng thêm toàn tâm, toàn ý với công tác Đoàn và phong trào thanh niên.

Nói về thành quả trong công tác Đoàn và phong trào Thanh niên của Học viện ANND thời điểm này, một trong những điều mà Khiêm cũng như thầy trò Học viện ANND đều tâm đắc, và coi là “ điểm sáng” mỗi khi nhắc đến công tác xây dựng, phát triển phong trào Đoàn và công tác thanh niên của Học viện đó là: Tổ chức thành công nhiều Câu lạc bộ (CLB) học tập, thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên hăng hái tham gia, góp phần thúc đẩy phong trào Đoàn cũng như phong trào học tập càng hiệu quả. 

Từ một số CLB truyền thống ban đầu như: CLB Nội san, phát thanh, sân khấu, kịch, dưới sự năng nổ mày mò sáng tạo của người Thủ lĩnh Đoàn Học viện ANND Thượng úy Dương Xuân Khiêm, đến nay đã có 16 mô hình CLB ra đời và hoạt động hiệu quả như: CLB Nghiên cứu khoa học, CLB Kịch, CLB Nội san, CLB Dân vũ, CLB Phát thanh, CLB Tình nguyện, CLB Truyền thông, CLB Truyền hình C500...

Các CLB này có tác dụng ươm mầm các tài năng, tạo cho sinh viên tư duy làm việc theo nhóm, cách thức tổ chức sự kiện. Ưu điểm nữa của mô hình CLB chính là tạo môi trường thuận lợi giúp các thành viên ngoài phát huy năng khiếu, sở trường cá nhân còn là nơi để trao đổi kinh nghiệm học tập.

“Thủ lĩnh” thanh niên Công an năng nổ, sáng tạo - Ảnh minh hoạ 2
Thượng úy Dương Xuân Khiêm và các đoàn viên thanh niên Học viện ANND tới thăm, tặng quà Mẹ VNAH người dân tộc Sán chỉ tại huyện Tiên Yên ( Quảng Ninh)

Nói về mô hình CLB Truyền hình C500 do mình ấp ủ và cùng với sinh viên Học viện thành lập, Dương Xuân Khiêm bất chợt khoe: “Đợt Liên hoan phim truyền hình CAND toàn quốc vừa rồi, CLB Truyền hình 500 của Học viện ANND mang 4 tác phẩm đi dự thi thì đã có tới 3 tác phẩm đoạt giải. 

Trong đó, 1 giải Vàng thuộc về người dẫn chương trình xuất sắc, 1 giải Bạc cho phóng sự “ Con người không phải để bán”, nói về tệ nạn buôn bán người tại Cao Bằng do các thành viên CLB Truyền hình C500 phối hợp với Công an tỉnh Cao bằng tổ chức thực hiện, và 1 tác phẩm khác đoạt giải khuyến khích. Đây là một thành tích được nhiều đoàn phải đánh giá là đáng nể khiến thầy trò Học viện ANND chúng tôi không khỏi tự hào” - Dương Xuân Khiêm chia sẻ.

Ngoài sáng tạo, duy trì tổ chức tốt các CLB, tạo không khí học tập, sinh hoạt sôi nổi trong trường, lớp. Dương Xuân Khiêm cùng các thành viên Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên Học viên còn sáng tạo, nghiên cứu, xây dựng và phát động nhiều chương trình hoạt động từ thiện xã hội gắn kết với các địa phương.

Cứ mỗi dịp hè hàng năm, Đoàn Thanh niên Học viện thường tổ chức cho các học viên đi thực tế xuống cơ sở. Thông thường, Học viện sẽ giới thiệu các học viên. Một mặt giúp các học viên trau dồi kinh nghiệm thực tiễn, tạo gắn kết với địa bàn. 

Thực hiện “ 3 cùng” với dân, nhất là tại các địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa. Năm 2016, Đoàn Thanh niên Học viện đã giúp nhân dân xã miền núi của huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai xây được gần chục  hố đốt rác sinh học giúp giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường, nâng cao đời sống, sức khỏe cho người dân địa phương. 

Hay dịp hè năm 2017 vừa rồi, Đoàn Thanh niên Học viện đã tổ chức chuyến khám bệnh miễn phí cho người dân một số xã nghèo ở huyện Hải Hậu ( Nam Định) và tổ chức các đoàn tình nguyện giúp người dân các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh gặt lúa, về thăm Trung tâm điều dưỡng thương binh tâm thần ở Nghệ An. Hay giúp dân làm đường bê tông liên xã ở huyện miền núi Tiên Yên ( Quảng Ninh) và đến thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình nghèo tại huyện Tiên Yên...

Và còn rất nhiều, rất nhiều kế hoạch, dự định hay về phong trào đoàn và công tác thanh niên mà người Thủ lĩnh Đoàn Thanh niên Học viện ANND Dương Xuân Khiêm  ấp ủ được chia sẻ mà chúng tôi vẫn chưa kịp chuyển tải hết vào bài viết này.

Tác giả: Tâm Phạm

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập442
  • Máy chủ tìm kiếm86
  • Khách viếng thăm356
  • Hôm nay70,669
  • Tháng hiện tại4,035,569
  • Tổng lượt truy cập151,756,045
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây