HOICHOTHUONGMAI

Sứ mệnh “kết nối” của người sỹ quan liên lạc

Chủ nhật - 02/08/2020 10:30
Trung tá Lê Hồng Quân – Phó Đội trưởng Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Quảng Ninh đã từng bước khẳng định bản thân với nhiều đóng góp quan trọng trong công tác quản lý xuất nhập cảnh, đặc biệt trong vai trò là người sỹ quan liên lạc của lực lượng CAND.


Là một trong số ít sinh viên ngoại ngữ chuyên ngành tiếng Trung Quốc tốt nghiệp loại giỏi được được tuyển chọn để cống hiến, phục vụ cho sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc, sau 18 năm đứng trong hàng ngũ lực lượng CAND, Trung tá Lê Hồng Quân – Phó Đội trưởng Phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Công an tỉnh Quảng Ninh đã từng bước khẳng định bản thân với nhiều đóng góp quan trọng trong công tác quản lý xuất nhập cảnh, đặc biệt trong vai trò là người sỹ quan liên lạc của lực lượng CAND.

Với khả năng sử dụng thành thạo tiếng Trung Quốc, phẩm chất chính trị và kiến thức pháp luật, nghiệp vụ vững vàng, luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, Trung tá Lê Hồng Quân là người được lựa chọn trở thành sỹ quan liên lạc, cầu nối pháp luật giữa Công an tỉnh Quảng Ninh và Công an tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc trong đấu tranh phòng, chống tội phạm bảo đảm an ninh trật tự khu vực biên giới Việt – Trung.

Nhiệm vụ của người sỹ quan liên lạc có thể hình dung giống như một người phiên dịch, nhưng ẩn sâu trong đó là sự mưu trí, nhạy bén,bản lĩnh vững vàng về tư tưởng chính trị. Đối với Trung tá Lê Hồng Quân, đây là nhiệm vụ hết sức vinh quang nhưng cũng không kém phần nặng nề với nhiều khó khăn, thách thức.

Theo Trung tá Lê Hồng Quân, để trở thành sỹ quan liên lạc ngang tầm nhiệm vụ thì yếu tố then chốt, cốt lõi chính là ngoại ngữ. Anh luôn thấu hiểu rằng, nền tảng ngữ pháp và tự vựng dù có tốt đến đâu nếu không ôn tập và bổ sung hàng ngày thì theo quy luật của trí nhớ cũng sẽ mất dần đi. Vì thế những quyển từ điển và ngữ pháp tiếng Trung luôn thường trực trên bàn làm việc của anh và đã trở thành những món đồ quý giá.

Sứ mệnh “kết nối” của người sỹ quan liên lạc
Trung tá Lê Hồng Quân tận tụy với công việc.

Bên cạnh năng lực ngoại ngữ thì việc không ngừng trau dồi kiến thức pháp luật, nghiệp vụ, văn hóa, xã hội trên nhiều lĩnh vực, am hiểu phong tục tập quán, con người nước bạn cùng với thái độ chuẩn mực trong công việc cũng là yếu tố quan trọng. 

Làm việc trong môi trường nhạy cảm, phải tiếp xúc với nhiều cá nhân và tổ chức nước ngoài, mỗi chuyến công tác, Trung tá Lê Hồng Quân luôn nghiêm khắc với bản thân trong việc chấp hành các quy định, quy trình công tác để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Từ năm 2015 đến nay, Công an tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp với Công an các tỉnh bạn tổ chức thường niên hội đàm cấp Công an tỉnh/khu tự trị với Công an Quảng Tây, Trung Quốc.

 Trên 40 cuộc hội đàm chính thức cấp phòng, Công an cấp huyện; hàng trăm cuộc gặp gỡ nhanh tại khu vực cửa khẩu; trao đổi và thực hiện hàng nghìn thư, công văn và cuộc điện đàm qua đường dây nóng, sỹ quan liên lạc để trao đổi thông tin hợp tác phòng chống tội phạm. Mọi cuộc gặp gỡ, trao đổi nêu trên đều có bóng dáng và sự góp sức của Trung tá Lê Hồng Quân. Những cố gắng, nỗ lực của anh đã góp phần không nhỏ trong công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế của Công an tỉnh Quảng Ninh trong phòng chống tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự, góp phần phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh, xây dựng biên giới Việt – Trung hòa bình hữu nghị.

Với cương vị là Phó Đội trưởng Đội quản lý người nước ngoài và kiểm tra xuất nhập cảnh trong nhiều năm, phụ trách nhiều chuyên đề địa bàn trọng điểm, anh đã phối hợp với các phòng nghiệp vụ, Công an địa phương, cơ quan chức năng giúp đỡ, giải quyết hàng trăm vụ việc liên quan đến người nước ngoài tại Việt Nam, đảm bảo các yêu cầu chính trị, pháp luật, nghiệp vụ và đối ngoại.

“Khi người nước ngoài đến thăm, sinh sống và làm việc tại Việt Nam, họ không có gia đình hay người thân ở cạnh, mỗi khi gặp sự cố họ chỉ biết tin tưởng và nhờ cậy sự giúp đỡ của các lực lượng chức năng. Cho nên mỗi khi được phân công nhiệm vụ giải quyết các vụ việc, tôi luôn sẵn sàng giúp đỡ họ thật tâm nhất, coi họ cũng như những người bạn, người anh em trong gia đình. Tôi giúp đỡ họ không phải là để sau này muốn kết thân hay được trả ơn, mà chỉ đơn giản là vì màu cờ sắc áo, vì muốn góp phần xây dựng hình ảnh của người Việt Nam, của quê hương Quảng Ninh đẹp hơn trong mắt bạn bè quốc tế. Tôi nghĩ đó là trách nhiệm của tôi nhưng cũng là trách nhiệm của mỗi người Việt Nam. Chỉ cần nhìn thấy họ vui vẻ và bình an là tôi đã cảm thấy rất vui rồi. Có trường hợp tôi giúp đỡ khi gặp lại ở một dịp khác, họ vẫn nhớ và đến chào hỏi, cảm ơn. Tôi nghĩ đấy chính là món quà tinh thần rất lớn mà tôi nhận được”, Trung tá Quân chia sẻ.

18 năm công tác trong lực lượng CAND, đồng chí Lê Hồng Quân đã trực tiếp cùng đồng đội tham gia phối hợp với các lực lượng chức năng phá hàng chục chuyên án lớn, phức tạp, liên quan tới nhiều đối tượng người nước ngoài, điển hình là chuyên án đấu tranh, bắt giữ 5 đối tượng người nước ngoài trong vụ án vận chuyển 8,8 tấn nhựa cần sa tại TP Móng Cái; các chuyên án đấu tranh với các nhóm đối tượng người Trung Quốc hoạt động kinh doanh mạng trái phép hoặc sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trộm cắp cước phí điện thoại, đánh bạc... 

Gần đây nhất là chuyên án bắt giữ, trao trả cho lực lượng Công an Trung Quốc 21 đối tượng người Trung Quốc, thu giữ nhiều phương tiện, tang vật liên quan.

Tiếp xúc, làm việc và đấu tranh với các đối tượng người nước ngoài vi phạm pháp luật có nhiều điểm khác biệt và khó khăn hơn so với các đối tượng là người Việt Nam. Bởi trước hết là sự khác biệt về ngôn ngữ, phong tục tập quán, pháp luật giữa 2 nước. Có những hành vi ở nước ta là vi phạm pháp luật nhưng ở bên nước bạn lại không. Mỗi tình huống như vậy, Trung tá Lê Hồng Quân đều kiên trì giải thích pháp luật, vận dụng vốn am hiểu về phong tục tập quán để đi sâu vào tâm lý nhận thức của họ, từ đó thuyết phục, khai thác được nhiều thông tin quan trọng phục vụ công tác điều tra, phá án.

Thượng tá Vũ Văn Thức, Trưởng phòng Quản lý Xuất nhập cảnh, Công an Quảng Ninh cho biết: “Quá trình công tác, đồng chí Trung tá Lê Hồng Quân luôn chủ động phát hiện và tổ chức đấu tranh với nhiều đường dây lớn đưa dẫn người trái phép, hoạt động liên tỉnh xuyên quốc gia và nhiều chuyên án đã thành công. Trong công việc, đồng chí Quân là người có trách nhiệm, sáng tạo, chủ động. Đối với nhiệm vụ chung, anh là người chỉ huy gương mẫu đi đầu, nhiệt tình hướng dẫn cán bộ chiến sĩ trẻ trong đội nắm bắt, thực hiện tốt công việc. Đồng chí Quân luôn được đồng chí, đồng đội yêu mến”.

Với những thành tích, kết quả đã đạt được, 5 năm qua, Trung tá Lê Hồng Quân vinh dự được Bộ trưởng Bộ Công an trao tặng 2 bằng khen, 6 giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh, 5 năm liền đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở. Đó là những phần thưởng xứng đáng với những đóng góp, sự nhiệt huyết, trách nhiệm với công việc và những cống hiến cho sự nghiệp bảo vệ ANTQ của “sỹ quan liên lạc” Lê Hồng Quân.

Tác giả: Quốc Xã

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập515
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm105
  • Khách viếng thăm409
  • Hôm nay81,670
  • Tháng hiện tại2,672,523
  • Tổng lượt truy cập150,392,999
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây