Phá nhanh trọng án, ngăn ngừa phạm pháp nhờ quản lý tốt địa bàn

Thứ năm - 20/10/2016 21:23
Đồng chí Nguyễn Quang Tuệ, Trưởng Công an huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh cho biết, một trong các nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị là đấu tranh, xử lý các băng nhóm côn đồ gây án đang có dấu hiệu gia tăng gần đây.

Cùng việc áp dụng các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện cũng tích cực thực hiện các biện pháp vận động quần chúng, nâng cao hiệu quả phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, qua đó giúp cơ quan Công an khám phá nhanh vụ án, ngăn ngừa phạm pháp hình sự.

Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh xuất hiện những phần tử côn đồ dùng hung khí nguy hiểm gây trọng án, các đối tượng tụ tập giải quyết mâu thuẫn hoặc đâm thuê chém mướn. Nhờ chủ động nắm bắt thông tin, sự vận dụng linh hoạt các biện pháp nghiệp vụ, Công an Hương Sơn đã nhanh chóng truy bắt đối tượng, điều tra làm rõ.

Phá nhanh trọng án, ngăn ngừa phạm pháp nhờ quản lý tốt địa bàn
Công an huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh mở chiến dịch ra quân tấn công tội phạm.

Thực tế cho thấy trong  một số thanh niên hiện nay ở địa phương gây án chỉ vì những mâu thuẫn, xích mích nhỏ nhặt, cá nhân. Không ít đối tượng thanh niên và kể cả vị thành niên nghiện ngập rượu chè, ma túy, cờ bạc, lập thành nhóm hội “đoàn kết lực lượng” sẵn sàng thanh toán nhau, trả thù nhau khi một cá nhân nào đó có mâu thuẫn với đối phương.

Thậm chí chỉ vì tức nhau một lời nói, một cử chỉ tiếp xúc thiếu tế nhị, cũng gây ra những vụ án nghiêm trọng. Chúng sử dụng các loại “vũ khí nóng” như côn dao, kiếm, súng… nên người dân cư trú tại địa phương biết rõ hành tung đối tượng nhưng không dám báo cho các cơ quan chức năng vì sợ trả thù.

Tại địa bàn huyện Hương Sơn, trong vài năm qua đã xảy ra những vụ thanh toán nhau đặc biệt nghiêm trọng. Điển hình là vụ Trần Văn Thìn (trú tại khối 2, thị trấn Phố Châu) cùng với hai nam thanh niên to khỏe trong hội của Thìn chém anh Nguyễn Văn Đắc (trú tại xóm 4, xã Hưng Trung, huyện Hưng Nguyên, Nghệ An) trên sân vận động Phố Châu.

Lý do Nguyễn Văn Đắc cũng là đối tượng cộm cán, vì có mâu thuẫn với Trần Văn Thìn trong làm ăn nên Đắc chủ động rủ hội nhóm của mình tấn công  nhóm Thìn ngay tại sân nhà đối phương.

Nhưng chưa kịp trở tay thì đã bị nhóm Thìn đánh Đắc chết tại sân bóng, ba đối tượng khác may mắn chạy thoát thân. Một vụ án khác lại xảy ra tại địa bàn xóm Đại Vượng (xã Sơn Phú) vào tháng 6 vừa qua.

Chỉ vì mâu thuẫn với nhau trong lúc làm trang trại mà Nguyễn Đình Long đã dùng dao quắm chém chị Nguyễn Thị Tâm và anh Đoàn Quang Trung người cùng xóm. Hậu quả chị Tâm bị thương tật 17%, anh Trung bị thương phải khâu 3 mũi ở bả vai.

Trong những vụ án này, Công an huyện Hương Sơn đã vào cuộc khẩn trương, điều tra xử lý vụ án kịp thời. Xác định  các đối tượng sau khi gây án có tâm lý hoảng sợ khi bị Công an mật phục, vây bắt, tìm cách lẩn trốn, cơ quan Công an vừa điều tra, truy bắt, vừa vận động người thân, gia đình đưa con em đến đầu thú.

Nhiều vụ, quần chúng tại địa bàn đã cung cấp cho Công an huyện tin tức có giá trị và giúp Công an bắt gọn hung thủ.

Theo đồng chí Nguyễn Quang Tuệ, Trưởng Công an huyện Hương Sơn,  đối với các vụ án xảy ra trên địa bàn, lãnh đạo Công an huyện đã tiến hành họp nóng và phân công nhiệm vụ cụ thể cho Đội Cảnh sát hình sự vào cuộc sớm, tiến hành điều tra, thu thập chứng cứ hiện trường, lấy lời khai của  các đối tượng.

Thành công trong điều tra khám phá các vụ trọng án còn  là sự vào cuộc của quần chúng nhân dân, được nhân dân  nhiệt tình giúp sức, tạo điều kiện để các cán bộ, chiến sĩ Công an hoàn thành nhiệm vụ.

Về phía gia đình các đối tượng đã gây án, do được giải thích, vận động rõ nên họ không ngăn cản hay bao che người thân của mình. Nhiều vụ, đối tượng gây án sau nhiều ngày lẩn trốn đã được gia đình đưa đến đầu thú.

Trong nhiều năm qua, lực lượng Công an huyện Hương Sơn phối hợp với lực lượng Bộ đội Biên phòng Đồn 563, Đồn 565 cùng với cấp ủy, chính quyền xã đã tích cực vận động nhân dân, tự giác tự giác giao nộp các loại chất gây nổ như pháo, lựu đạn, súng và đạn các loại.

Đồng thời có chế tài xử phạt nghiêm túc đối với những người sử dụng vật liệu nổ trái pháp luật nhưng không chịu khai báo và đưa nộp. Một loại hung khí rất nguy hiểm khá phổ biến hiện nay là dao, mã tấu, côn, kiếm  được nhiều thanh niên hay sử dụng để gây án.

Loại này được Công an huyện Hương Sơn kiểm tra thu giữ và vận động người dân giao nộp, trong đó đã phát hiện và tịch thu những đường dây buôn bán, vận chuyển vũ khí qua biên giới. Thường xuyên trinh sát địa bàn từng khu vực, nắm chắc hoạt động của các phần tử xấu, nhất là các tụ điểm dễ phát sinh tệ nạn, tội phạm.

Chỉ tính từ năm 2015 đến nay, Công an huyện đã điều tra, làm rõ 5 vụ sử dụng dao, kiếm, để giết người, 27 vụ đối tượng sử dụng dao, kiếm gây thương tích cho người khác, 32 vụ với 41 đối tượng tàng trữ và mua bán pháo nổ. Cơ quan chức năng đã tịch thu được gần 700kg pháo.

Nguyên nhân xảy ra các vụ trọng án do nhiều đối tượng thanh niên mê phim bạo lực, nghiện games, sa đà ăn chơi, rượu chè. Đặc biệt có đối tượng đang là học sinh bị bạn bè rủ rê, dính vào nghiện ngập ma túy, tụ tập gây án, khi bố mẹ biết thì đã quá muộn.

Vì vậy, Công an Hương Sơn đang phối hợp các cơ quan, đoàn thể, chính quyền địa phương tập trung đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động tại các địa bàn dân cư ngăn ngừa tình trạng tụ tập băng nhóm gây án, giải quyết mâu thuẫn. Phát huy vai trò các tổ dân cư, các mô hình tự quản về an ninh, trật tự.

Các cán bộ, chiến sĩ Công an phụ trách xã được giao nhiệm vụ bám sát địa bàn, cùng Ban Công an xã theo dõi, nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi phạm pháp.

Phan Thế Cải

Tác giả: Phan Thế Cải

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập416
  • Máy chủ tìm kiếm81
  • Khách viếng thăm335
  • Hôm nay110,177
  • Tháng hiện tại3,196,322
  • Tổng lượt truy cập155,231,926
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây