Niềm tin ở nhân dân

Thứ ba - 17/04/2018 07:11
Ngày cuối tuần vừa qua tại TP Hồ Chí Minh diễn ra một cuộc gặp gỡ hết sức đặt biệt. Cuộc tri ân của những cư dân trong vụ cháy...


Ngày cuối tuần vừa qua tại TP Hồ Chí Minh diễn ra một cuộc gặp gỡ hết sức đặt biệt. Cuộc tri ân của những cư dân trong vụ cháy chung cư Carina dành cho những chiến sĩ Cảnh sát PCCC thành phố, những người đã xông vào biển lửa cứu họ và người thân trong đám cháy rạng sáng 23-3. Họ đến để được gặp lại những người lính quả cảm, những ân nhân đã bất chấp nguy hiểm lao vào cứu cư dân gặp nạn trong đêm hôm ấy mà họ chưa nhìn rõ mặt, biết được tên.

"Trong lúc mọi người ùa ra thì các anh chạy vào, giành lại tính mạng cho người dân",  “Người hùng đơn giản chỉ là người đã cho ta một tấm khăn ẩm để bịt mũi, là người bế các cháu nhỏ để chạy thoát, là người gọi cho chúng ta cuộc điện thoại đánh thức để kịp chạy, là người đi gõ cửa từng nhà, là người chiến sỹ lao vào đám khói để đưa cư dân ra... Các anh có thể không nhớ được những người các anh đã cứu nhưng người dân chúng tôi thì rất nhớ, dù không biết tên các anh...  đó là những chia sẻ xúc động của những cư dân tại cuộc gặp mặt.

Trong những giờ phút hiểm nguy, cận kề giữa sự sống và cái chết, có lẽ hình ảnh của những người lính Cảnh sát PCCC xuất hiện đã thực sự mang đến niềm tin rất lớn cho những người bị nạn. “Nhìn thấy các anh đến là thấy yên tâm rồi”, lời tâm sự đó của một cư dân cũng là suy nghĩ chung của rất nhiều người không chỉ trong vụ cháy mà cả trong tình huống nguy hiểm đến tính mạng của người dân cần sự giúp đỡ của lực lượng CAND.

Dĩ nhiên trong những tình huống khẩn nguy ấy, khi thấy người khác bị nạn cho dù không phải là những chiến sĩ Cảnh sát PCCC thì những người dân bình thường cũng sẽ có hành động cứu giúp. Tuy nhiên đối với mỗi chiến sĩ Cảnh sát PCCC nói riêng và lực lượng CAND nói chung thì cứu dân trong những tình huống cấp bách, hiểm nguy còn là mệnh lệnh, là lời thề thiêng liêng mà mỗi cán bộ, chiến sĩ CAND đã tuyên thệ trước lá cờ Tổ quốc. Và những hành động xả thân, quên cả bản thân mình vì nhân dân trong bất cứ điều kiện, hoàn cảnh nào đã, đang và sẽ luôn có trong tiềm thức và hành động của người chiến sỹ CAND.

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dành nhiều sự quan tâm và tình cảm để chăm lo, giáo dục, rèn luyện lực lượng CAND. Trong thư gửi đồng chí Hoàng Mai, Giám đốc Công an Khu XII tháng 3 năm 1948, Người đã viết: “Công an của ta là Công an nhân dân, từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà phục vụ, dựa vào nhân dân mà làm việc”.

Còn trong lần đến thăm Trường Công an Trung cấp - Khoá I, năm 1950), Bác căn dặn “Công an phải là đầy tớ dân. Đã là đầy tớ dân thì Công an phải ra sức bảo vệ nhân dân, ra sức phục vụ nhân dân”. Lực lượng CAND từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà phục vụ. Cán bộ, chiến sĩ Công an cũng là con em của nhân dân, do đó đối với nhân dân phải kính trọng lễ phép, sẵn sàng giúp đỡ, phục vụ nhân dân.

Một trong Sáu điều Chủ tịch Hồ Chí Minh dạy CAND là "Đối với nhân dân phải kính trọng, lễ phép". Và lời thề thứ ba trong năm lời thề mà mỗi cán bộ, chiến sĩ CAND phải khắc sâu trong tâm khảm đó là "Kính trọng, lễ phép với nhân dân. Suốt đời tận tụy phục vụ nhân dân, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân".

Lực lượng CAND vừa kỷ niệm 70 năm Ngày Bác Hồ nêu Sáu điều dạy Công an nhân dân (11/3/1948 - 11/3/2018). Mang theo trong trái tim mình những lời dạy thiêng liêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, lớp lớp thế hệ CAND đã tiếp nối viết lên truyền thống đầy vẻ vang của lực lượng.

Trong các cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ xâm lược và chiến tranh biên giới, hơn 14.000 CBCS Công an đã anh dũng hy sinh; trên 5.000 đồng chí đã để lại một phần xương máu nơi chiến trường; hàng chục ngàn cán bộ bị địch bắt tù đày, tra tấn dã man, mang di chứng qua nhiều thế hệ. Trong hòa bình, lực lượng Công an tiếp tục cống hiến, có nhiều hy sinh, tổn thất lớn lao để bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân và sự phồn vinh của đất nước.

Riêng trong thời kỳ đổi mới, có gần 300 CBCS đã anh dũng hy sinh, hàng ngàn CBCS bị thương và rất nhiều tấm gương chiến đấu quả cảm, thầm lặng trong cuộc đấu tranh với các thế lực thù địch, tội phạm giữ gìn bình yên cuộc sống.

Niềm tin ở người dân luôn là điểm tựa để lực lượng CAND hoàn thành tốt nhiệm vụ. Nhằm siết chặt điều lệnh, kỷ cương, nâng cao chất lượng công tác, tạo dựng hình ảnh đẹp trong lòng nhân dân, Thượng tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an vừa ký ban hành hai công điện gồm: Công điện chỉ đạo việc nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và phát huy những hành động đẹp, tấm gương đẹp trong lực lượng Công an nhân dân và Công điện về việc siết chặt kỷ luật, kỷ cương, phòng ngừa sai phạm, suy thoái trong Công an nhân dân với những chỉ đạo hết sức cụ thể đối với toàn lực lượng.

Cuộc tri ân do người dân dành cho những người lính PCCC quả vừa được tổ chức không chỉ là phần thưởng, là sự ghi nhận, động viên dành riêng cho những cán bộ, chiến sỹ Cảnh sát PCCC đã trực tiếp làm nhiệm vụ mà còn là lời nhắc nhở đối với mỗi cán bộ, chiến sỹ CAND. Những người đang vinh dự khoác trên mình màu áo thiêng liêng của lực lượng. Phải luôn ghi nhớ trong tâm thức “Cán bộ, chiến sĩ Công an phải thức cho dân ngủ, gác cho dân vui chơi, lấy niềm vui hạnh phúc của dân làm lẽ sống của mình” như lời của nguyên Bộ trưởng Trần Quốc Hoàn từng căn dặn.

Tác giả: Lam Giang

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập502
  • Máy chủ tìm kiếm77
  • Khách viếng thăm425
  • Hôm nay110,177
  • Tháng hiện tại3,222,446
  • Tổng lượt truy cập155,258,050
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây