HOICHOTHUONGMAI

Những "bóng hồng" tình nguyện làm Trưởng Công an xã

Thứ tư - 22/01/2020 23:09
Thực hiện chủ trương của Bộ Công an về việc đưa cán bộ, chiến sĩ Công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh Công an xã, ở Công an tỉnh Tây Ninh đã có những cán bộ nữ tình nguyện về các xã vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới công tác.


1.Tôi đến xã biên giới Long Thuận, huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh (tiếp giáp với nước bạn Campuchia) vào buổi sớm một ngày cuối năm. Thời tiết se lạnh, lại thêm những vạt mưa, những cuộn gió của hoàn lưu bão thổi vào khiến đất trời vùng biên giới như đang ở giữa mùa đông miền Bắc. 

Đang miên man trong mưa lạnh thì bắt gặp một cô gái dáng người nhỏ nhắn, toàn thân sũng nước bước tới giới thiệu: "Tôi là Nguyễn Thị Kim Phụng, Trưởng Công an xã Long Thuận". Chị cho biết, những ngày cuối năm, phải tranh thủ cùng anh em tuần tra xuyên đêm để bảo đảm an ninh trật tự tuyến biên giới nên bây giờ mới về đến đơn vị.

Sinh năm 1980 ở huyện biên giới Bến Cầu, tốt nghiệp phổ thông, Nguyễn Thị Kim Phụng thi vào Trường Đại học Cảnh sát nhân dân, chuyên ngành Điều tra. Ra trường, chị được điều động về công tác tại Công an huyện Bến Cầu. Sau một thời gian làm trinh sát của Công an huyện, chị được điều chuyển lên làm việc tại Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Tây Ninh và được đề bạt Đội trưởng Đội Tham mưu.

Những
Trung tá Nguyễn Thị Kim Phụng hướng dẫn người dân làm hồ sơ xin việc làm.

Là phụ nữ, lại trong diện quy hoạch vào vị trí cao hơn, nhưng khi biết Công an tỉnh triển khai đưa Công an chính quy về xã, Phụng bàn với chồng và được anh ủng hộ nhiệt tình. 

Nhưng khi chị gửi đơn đề nghị nguyện vọng được về công tác tại xã biên giới Long Thuận, chỉ huy Phòng lúc đầu không đồng ý vì muốn chị ở lại đơn vị. Nhưng trước sự quyết tâm của Trung tá Phụng, cuối cùng chỉ huy đơn vị cũng đã chuyển hồ sơ lên Ban Giám đốc Công an tỉnh. Ngày 30-9-2019, chị nhận quyết định điều động công tác về làm Trưởng Công an xã Long Thuận.

Những ngày đầu về xã, chị phải gửi con gái mới 4 tuổi về huyện Trảng Bàng nhờ mẹ chồng chăm sóc để dành thời gian lặn lội khắp từng bờ ruộng, từng vạt rừng tràm nắm bắt tình hình. Xã Long Thuận có hơn 7km đường biên giới với Campuchia thuộc hai ấp Long An và Long Hưng, trong đó có đến hàng trăm đường mòn, lối mở, đặc biệt khu vực này luôn có rất đông người tập trung vừa chạy xe ôm, vừa hoạt động môi giới đưa người qua casino ở bên Campuchia đánh bạc. Đặc biệt có  người còn vì tiền mà nhận đưa đối tượng trốn nã và cả đối tượng mua bán trái phép chất ma túy vượt biên trái phép lẩn trốn.

Sau hơn hai tuần đi thực tế địa bàn, chị Phụng trở về xã nghiên cứu lại toàn bộ các loại văn bản, giấy tờ và tìm hiểu tâm tư, tình cảm để phát huy mặt mạnh, mặt yếu của từng Công an viên trong từng loại hình công tác. 

Ngoài ra, chị còn vận dụng kinh nghiệm tích luỹ trong thời gian làm trinh sát hình sự và tham mưu trong công tác điều tra để hướng dẫn cho Công an viên về các biện pháp phát hiện, theo dõi, bắt giữ, xử lý đối với các đối tượng phạm tội hình sự, đặc biệt phải đơn giản tối đa các loại thủ tục hành chính trong xử lý các yêu cầu của bà con nhân dân 24/24 giờ. 

Công tác tuần tra bảo đảm an ninh trật tự trên tuyến biên giới cũng được chị Phụng tăng cường một cách bài bản, và để nắm bắt tốt tình hình an ninh trật tự, chị đã xin chuyển sinh hoạt chi bộ về địa bàn phức tạp nhất, đó là ấp Long Hưng. 

Nhờ sự quyết liệt ấy mà tình hình ở địa bàn này đã thay đổi tích cực. Giờ đây, hàng ngày, ngoài đi kiểm tra địa bàn, anh em Công an xã còn tranh thủ xuống từng nhà dân làm công tác tuyên truyền pháp luật để họ hiểu mà tránh xa sự lôi kéo của các đối tượng xấu, tự nguyện tham gia công tác giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương.

2.Cũng như Trung tá Phụng, Thiếu tá Nguyễn Thị Ngọc Yến mới xung phong về làm Trưởng Công an xã Thái Bình, huyện Châu Thành. Trước khi tình nguyện về làm Trưởng Công an xã Thái Bình, chị Yến từng có thời gian làm trinh sát Phòng An ninh xã hội Công an tỉnh Tây Ninh, sau đó chuyển công tác về Phòng Công tác Đảng và công tác chính trị, đồng thời đảm nhận thêm vai trò Phó Chủ tịch Hội phụ nữ Công an tỉnh. 

Hoàn cảnh gia đình chị Yến khá vất vả vì chồng bị căn bệnh ung thư nên ngoài công việc cơ quan, chị phải chăm lo gia đình, chạy thuốc thang chữa bệnh cho chồng. Chính vì hoàn cảnh đặc biệt như vậy nên khi nhận đơn tình nguyện của chị, Ban Giám đốc Công an tỉnh đều lắc đầu bởi ai cũng nghĩ rằng để chị làm công tác như cũ sẽ có nhiều thời gian chăm lo, gánh vác gia đình nơi mà chị miễn cưỡng phải trở thành trụ cột.

Khi lá đơn tình nguyện của mình không được chấp thuận, Yến buồn đến mức mất ăn, mất ngủ mấy ngày liền. Thấy vợ có nhiều quyết tâm, chồng Yến mặc dù đang đau bệnh vẫn rủ chị đi thực tế địa bàn nắm tình hình rồi tập hợp thành bản báo cáo tiếp tục gửi lên các cấp lãnh đạo. Đến đây thì không ai có thể từ chối tâm huyết của người nữ cán bộ này nữa. 

Ngày 30-9-2019, chị nhận quyết định về làm Trưởng Công an xã Thái Bình. Để chuẩn bị cho công việc mới, chị phải thu xếp từ trong gia đình mà bắt đầu từ việc dạy cho con gái cách nấu nướng các món ăn, cách chạy xe đạp điện, cách chăm lo thuốc thang cho cha để cháu có thể tự lo toan trong lúc mẹ vắng nhà.

Những
Thiếu tá Nguyễn Thị Ngọc Yến trong lần đi công tác cơ sở.

Thiếu tá Yến kể rằng, khi về nhận nhiệm vụ ở xã mới thấy có rất nhiều loại hình công việc mình chưa từng xử lý. Để khắc phục, Yến đã tự tìm đến những cơ quan chức năng và những người có kinh nghiệm để học hỏi, sau đó chắt lọc những gì phù hợp mang về áp dụng tại địa phương. 

Trong công tác bảo đảm an ninh trật tự, nhận thấy xã Thái Bình là địa phương có trên 50% người dân theo đạo Công giáo nên trước khi thực hiện công tác tuyên truyền, chị chủ động tìm đến những nhà thờ, tranh thủ sự ủng hộ của các chức sắc tôn giáo để từ đó vận động bà con xây dựng mô hình "Xứ đạo an toàn về an ninh trật tự". Sau đó Yến tiếp tục phối hợp với các ban ngành, đoàn thể đi tuyên truyền trong các bộ phận người dân khác.

Khi bà con nhân dân hiểu được mình cũng là một chủ thể trong công tác phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, Thiếu tá Yến bắt đầu hướng dẫn cho anh em Công an viên về nghiệp vụ và bắt tay ngay vào việc xử lý vấn nạn được xem là nhức nhối nhất đó là cờ bạc qua hình thức đá gà. 

Với quyết tâm cao của mình, chỉ trong vòng hơn một tháng, Thiếu tá Yến cùng tập thể Công an viên xã Thái Bình đã xóa sổ hàng chục tụ điểm đá gà, trong đó xử lý hình sự 2 vụ, còn lại là xử phạt vi phạm hành chính.

Từ những việc làm rất thực tế mà chỉ sau một thời gian ngắn về địa phương, nữ Trưởng Công an xã Nguyễn Thị Ngọc Yến được chính quyền và người dân tin tưởng.

Ai đó nói rằng, để có thành công trong công việc cần phải có tình yêu với công việc ấy. Với các chị, khi chấp nhận rời công việc nhẹ nhàng để nhận về khó khăn, thử thách, ngoài tình yêu, họ còn có trách nhiệm của một người lính.

Đức Cương

Nguồn tin: http://cstc.cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập486
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm62
  • Khách viếng thăm423
  • Hôm nay95,320
  • Tháng hiện tại3,953,427
  • Tổng lượt truy cập151,673,903
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây