Nhân viên Ngân hàng BIDV ngăn chặn 3 vụ giả danh cán bộ để lừa đảo qua mạng

Thứ năm - 07/12/2017 07:01
Thời gian qua, trên địa bàn thành phố Cẩm Phả liên tiếp xảy ra tình trạng giả danh cán bộ cơ quan nhà nước gọi điện đến các gia đình yêu cầu chuyển tiền qua số tài khoản của họ, nếu không sẽ gặp nguy hiểm, hoặc thông qua mạng xã hội để lừa đảo để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của những người nhẹ dạ, cả tin.

Trước tình hình trên, Công an thành phố Cẩm Phả đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đồng thời gửi công văn thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng, phân công cán bộ chiến sỹ trực tiếp đến phòng giao dịch của các ngân hàng trên địa bàn để phổ biến phương thức, thủ đoạn của loại tội phạm này. Kết quả đã kịp thời ngăn chặn nhiều vụ việc lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua mạng.

Tháng 8 năm 2017 thông qua mạng xã hội Facebook, chị A, trú tại địa bàn Cẩm Phả đã kết bạn với một người xưng tên Anthony McCrory, quốc tịch Anh. Người này cho chị biết hiện đang lái tàu viễn dương và sống độc thân. 

Nhân viên Ngân hàng BIDV ngăn chặn 3 vụ giả danh cán bộ để lừa đảo  qua mạng
Chị Nguyễn Thúy Phương, cán bộ của Ngân hàng BIDV Cẩm Phả

Khoảng đầu tháng 11-2017, người này nhắn tin cho chị A nói chiếc tàu mà anh ta điều khiển bị hỏng, phải vào Na Uy sửa chữa trong vòng 2 ngày, đồng thời cho biết Cảnh sát Na Uy thông báo nếu rời Na Uy thì tất cả cả tư trang, đồ vật có giá trị phải gửi về cho gia đình hoặc người thân vì trước đó có 1 con tàu đã bị cướp biển tấn công.

Sau đó, người này đặt vấn đề sẽ gửi toàn bộ đồ đạc cùng số tiền 355 nghìn USD cho chị A từ một dịch vụ chuyển hàng có uy tín từ Na Uy với lý do đưa ra là gia đình không còn ai thân thích. Cuối tháng 12-2017, người này sẽ về Việt Nam nhận lại. Do người chuyển hàng ở Na Uy không biết tiếng Việt nên khi hàng về sẽ nhờ người Việt Nam ở trụ sở chuyển hàng của họ đặt tại Việt Nam giao dịch trực tiếp với chị A. 

Ngày 16-11, một phụ nữ nói giọng miền Nam dùng số điện thoại 01693299047 gọi cho chị A thông báo hàng đã về tới sân bay Tân Sơn Nhất yêu cầu chị A chuyển số tiền là 35 triệu đồng vào số tài khoản mang tên Lê Anh Thi.

Tiếp đó, ngày 20-11, một phụ nữ khác cũng nói giọng miền Nam gọi cho chị A từ số điện thoại 0921421159 xưng là đại diện cho phía chuyển hàng ở Na Uy tại Việt Nam yêu cầu chị A nộp 150 triệu đồng vào số tài khoản mang tên Đỗ Thị Kim Tuyến với lý do đóng thuế kiểm định cho số tiền 355 nghìn USD gửi về và hàng sẽ được gửi trực tiếp về tận nhà cho chị A.

Hai ngày sau, số điện thoại 0921421215 gọi điện cho chị A yêu cầu nộp phạt 350 triệu đồng với lý do số tiền anh Anthony gửi về cho chị là quá lớn. Lần này vẫn là giọng nói của người phụ nữ miền Nam và cũng tự xưng là người đại diện cho bên chuyển hàng. Sau đó chị A có nhắn tin cho số máy trên hỏi ai là người phạt và ai là người nhận số tiền trên, người này hứa sẽ trả lời nhưng sau đó tắt máy không liên lạc được nữa.

Nhân viên Ngân hàng BIDV ngăn chặn 3 vụ giả danh cán bộ để lừa đảo  qua mạng - Ảnh minh hoạ 2
Chị Trần Yến Phương, cán bộ của Ngân hàng BIDV Cẩm Phả

Khoảng 1h ngày 23-11, người tự nhận là Anthony nhắn tin cho chị A qua số điện thoại 447709189094 nói hiện số hàng anh ta gửi về cho chị A đang gặp nguy hiểm, yêu cầu chị A phải gửi số tiền 350 triệu đồng cho trụ sở chuyển hàng của Na Uy đặt tại Việt Nam.

Hiện tại anh ta đang làm việc trên biển nên không thể giải quyết được vụ việc chỉ có trông chờ vào chị A và chị này đồng ý chuyển tiền. 9h cùng ngà, chị A đến ngân hàng BIDV chi nhánh tại phường Cẩm Thủy, Thành phố Cẩm Phả định chuyển số tiền trên thì được nhân viên ngân hàng khuyến cáo có dấu hiệu bị lừa đảo nên chị A đã tạm dừng giao dịch trên.

Ngoài ra, trong 2 ngày 14-9 và 20-10-2017 trong quá trình làm việc tại Phòng giao dịch, chị Nguyễn Thúy Phương và chị Trần Yến Phương, cán bộ của Ngân hàng BIDV Cẩm Phả phát hiện 3 khách hàng đến giao dịch có biểu hiện không bình thường. 

Tại đây, 2 chị đã chủ động trì hoãn và tạm dừng yêu cầu chuyển tiền đi của khách hàng, đồng thời cảnh báo cho khách hàng biết các hành vi lừa đảo được thông báo bằng văn bản niêm yết tại các điểm giao dịch của BIDV, tư vấn cho khách hàng báo cáo cơ quan Công an và chủ động báo cáo Lãnh đạo Chi nhánh BIDV Cẩm Phả và Công an thành phố biết để cử cán bộ xuống giải thích, ngăn chặn. Trước những lời giải thích của cán bộ Công an và nhân viên ngân hàng BIDV, những khách hàng trên đã nhận thức được vấn đề và dừng chuyển tiền qua mạng.

Với tinh thần cảnh giác, trách nhiệm cao, chị Nguyễn Thị Thúy Phương và Trần Yến Phương đã góp phần ngăn chặn thành công 3 vụ lừa đảo chiếm đoạt tiền của 3 khách hàng với tổng số tiền 572 triệu đồng. Việc làm trên đã giúp bảo vệ an toàn tài sản cho các khách hàng, nâng cao ý thức trách nhiệm của công dân trong việc phòng chống tội phạm, góp phần đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn thành phố. Ngay sau đó, Công an thành phố Cẩm Phả đã báo cáo chính quyền thành phố khen thưởng đột xuất 2 cán bộ ngân hàng trên.

Tác giả bài viết: Nguyễn Khánh - Đặng Thị Thu Hà

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây