Người chuyên hoá giải các vụ án hóc búa ở thành Đông

Thứ tư - 13/05/2020 23:49
Đó là Trung tá Trần Đức Minh, Đội trưởng Đội điều tra và thẩm định án (Đội 3), Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hải Dương.


Với những kết quả, thành tích đã đạt được từ năm 2016 đến nay, anh đều đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cở sở; nhiều lần được Bộ Công an, UBND tỉnh Hải Dương khen thưởng. Mới đây nhất được phong tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua toàn lực lượng. 

1. Cuối năm 2019, trên địa bàn tỉnh Hải Dương liên tiếp xảy ra các vụ trộm cắp tài sản tại 5 cây ATM của ngân hàng với số tiền lên tới 6 tỷ đồng. Đây là thủ đoạn phạm tội mới, lần đầu xảy ra trên địa bàn tỉnh Hải Dương, gây bức xúc dư luận, ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an ninh kinh tế trên địa bàn. 

Phải tìm ra thủ phạm trong thời gian sớm nhất, đó là yêu cầu của lãnh đạo Công an tỉnh với Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra. Nhiệm vụ này được giao cho Đội 3. Với Đội trưởng Trần Đức Minh, đây không chỉ là trách nhiệm mà còn là lòng tự tôn của một cán bộ với nghề. 

Còn một ngày vụ án chưa làm sáng tỏ, đối tượng gây án còn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật thì anh vẫn còn "ăn không ngon, ngủ không yên". Bao giờ cũng vậy, sau khi tiếp nhận hồ sơ, anh thường tỉ mỉ đọc từng trang tài liệu, từ đó cùng đồng đội tìm ra những điểm đột phá.

Người chuyên hoá giải các vụ án hóc búa ở thành Đông
Trung tá Trần Đức Minh.

Khi bắt tay vào việc, một câu hỏi đặt ra với Trung tá Trần Đức Minh là vì sao đối tượng thực hiện một thời gian dài mà không bị phát hiện? Sau buổi giao ban với lãnh đạo đơn vị, báo cáo tiến độ điều tra, các phần việc sẽ làm trong ngày, anh lại cùng các thành viên trong tổ công tác xuống địa bàn. 

Từ thị trấn Lai Cách (Cẩm Giàng), anh cùng đồng đội lại di chuyển xuống hai địa điểm ở Nam Sách,  huyện Thanh Miện và phường Tứ Minh (Hải Dương). Những chi tiết nhỏ nhất trong quá trình khám nghiệm hiện trường, thu thập lời khai của các nhân chứng đều được anh tỉ mi ghi chép. Căn cứ vào kết quả điều tra ban đầu đã nhận định Phạm Quốc Huy là đối tượng gây án. Song vào thời điểm đó, Huy và vợ đã vắng mặt ở địa phương.

Trung tá Minh nhớ lại: Vào thời điểm đó, Ban chuyên án phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bô Công an tổ chức lực lượng truy bắt đối tượng. Trung tá Minh được phân công giám sát gia đình, người thân của Huy để nắm bắt thông tin và vận động Huy ra đầu thú. 

Việc nắm bắt thông tin gặp không ít khó khăn do thời điểm xảy ra vào dịp Tết Nguyên đán; vợ chồng Huy sau khi bỏ đi cũng cắt toàn bộ liên lạc với những người thân trong gia đình. Nhưng khó khăn không làm họ nản lòng, từ sự kiên trì, anh đã có nguồn tin rất quan trọng và sau này là nút thắt để bắt giữ các đối tượng trong vụ án. 

Quá trình thu thập tài liệu, anh có thông tin Nguyễn Anh Thư (SN 1988), vợ của Huy có sở thích hầu đồng và chơi với một người phụ nữ có tên là Chu Thị Hạnh tức Đồng Liên (SN 1962, trú tại khu 3, phường Đồng Triều, thị xã Đồng Triều, tỉnh Quảng Ninh).

Với hành vi phạm tội đã gây ra, chắc chắn trong lúc bỏ trốn, các đối tượng sẽ tìm đến sự an ủi của tâm linh. Từ đó, anh đã tổ chức lực lượng giám sát và tiến hành điều tra, xác minh. 

Kết quả điều tra, đã tổ chức lượng giám sát và tiến hành điều tra xác minh và đã bắt giữ được Huy và Thư tại thị xã Đông Triều. Ngay sau khi Huy và Thư được đưa về trụ sở, Trung tá Minh cũng là người trực tiếp chỉ đạo các thành viên trong ban chuyên án, đấu tranh với Huy.

Bắt giữ đã khó, đấu tranh để các đối tượng khai nhận ra hành vi phạm tội cũng không đơn giản. Huy có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực chuyên môn, nhiều thủ đoạn để che giấu hành vi phạm tội. 

Vừa đấu tranh, vừa cảm hóa, anh cùng đồng đội đã linh hoạt sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, buộc các đối tượng phải tâm phục, khẩu phục, khai nhận hành vi trộm cắp hơn 6 tỷ đồng tại các cây ATM. Quá trình đấu tranh, đã khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 đối tượng là Phạm Quốc Huy và Nguyễn Anh Thư về hành vi trộm cắp tài sản.

2. Đó chỉ là một trong những vụ án Trung tá Trần Đức Minh và đồng đội tham gia khám phá thành công trong thời gian qua. Với cương vị là Đội trưởng Đội điều tra và thẩm định hồ sơ tố tụng, trong những năm qua anh đã trực tiếp chỉ đạo và cùng cán bộ chiến sỹ (CBCS) luôn hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

Không chỉ thực hiện tốt công tác tham mưu giúp lãnh đạo đơn vị thực hiện chức năng là cơ quan thường trực giúp đồng chí Phó Giám đốc - Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác điều tra, xử lý tội phạm của Cơ quan CSĐT 2 cấp; trực tiếp điều tra, xác minh nhiều vụ việc nhạy cảm, được dư luận xã hội quan tâm... anh và đồng đội còn trực tiếp tham gia phát hiện, đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Một trong những kỷ niệm Đội trưởng Minh nhớ nhất là việc triệt phá tụ điểm mua bán trái phép chất ma túy tại thành phố Hải Dương. Trung tá Minh nhớ lại: Lần đó, đơn vị được giao triệt phá tụ điểm ma túy do đối tượng Lý Hoàng Cung (SN 1972, trú tại phường Bình Hàn, TP Hải Dương) cầm đầu, đây là tụ điểm gây nhức nhối trên địa bàn dân cư khi chúng lôi kéo thanh, thiếu niên thường xuyên sử dụng trái phép chất ma túy.

Anh đã trực tiếp chỉ đạo  CBCS trong đội chia làm nhiều tổ công tác, đồng loạt tấn công, trấn áp tội phạm. Tổ công tác của Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương phối hợp với Công an phường Cẩm Thượng đã phát hiện, bắt quả tang Trịnh Ngọc Hồi (SN 1980, trú tại xã Thạch Lỗi, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) đang có hành vi mua bán trái phép chất ma túy. 

Quá trình đấu tranh, đối tượng khai được Lý Hoàng Cung đưa đi mang bán. Từ lời khai của Hồi, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương đã ra lệnh bắt, khám xét khẩn cấp chỗ ở của Cung. Khi phát hiện lực lượng Công an, Cung chống cự quyết liệt... Đối tượng cầm dao phay bỏ chạy ra bên ngoài. 

Sau đó, bất ngờ lao đầu vào cửa kính; lấy một mảnh vỡ gí vào cổ đe dọa lực lượng làm nhiệm vụ hòng tẩu thoát. Trong khoảnh khắc cam go đó, Trung tá Trần Đức Minh đã thể hiện bản lĩnh của người đội trưởng... 

Cùng với việc tiếp tục nói chuyện để đánh lạc hướng Cung, anh đã chỉ đạo các trinh sát quật ngã đối tượng, tước vũ khí và thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp. Quá trình khám xét đã phát hiện, thu giữ vật chứng là 1.507 viên ma túy tổng hợp; 4,041g cần sa; 0,478g ma túy ketamine, 1,979g ma túy đá, 1 khẩu súng côn tự chế, 2 bình xịt hơi cay cùng nhiều vũ khí thô sơ khác như đao, kiếm, rìu, côn, dao phay, dao găm.. và nhiều tang vật khác có liên quan đến vụ án.

Người chuyên hoá giải các vụ án hóc búa ở thành Đông - Ảnh minh hoạ 2
Trung tá Trần Đức Minh trao đổi cùng đồng đội.

3. Những số liệu trong bảng thống kê thành tích phong tặng chiến sỹ thi đua toàn lực lượng Công an nhân dân của Trung tá Trần Đức Minh đã thay lời muốn nói. Năm 2017, anh cùng CBCS trong đội phát hiện, bắt giữ, điều tra làm rõ 39 vụ, gồm 93 đối tượng; trực tiếp chỉ đạo điều tra, giải quyết hơn 15 vụ án với hơn 30 bị can; tham gia chỉ đạo xác minh nhiều vụ việc, tin báo tố giác tội phạm. 

Năm 2018 đã tập trung nắm tình hình địa bàn, xác định các vụ việc, nhiệm vụ trọng tâm, gây nhức nhối trong nhân dân cần tập trung đấu tranh. Từ đó, đã xây dựng kế hoạch đấu tranh và triệt phá thành công 47 vụ, 100 đối tượng. 

Đáng chú ý, đã tập trung lực lượng đánh đúng, đánh trúng các ổ nhóm tội phạm hoạt động gây mất an ninh trật tự trên địa bàn; triệt phá nhiều ổ nhóm tội phạm hoạt động chuyên nghiệp, hoạt động liên tỉnh, phục vụ yêu cầu nhiệm vụ chính trị và góp phần đảm bản ANTT trên địa bàn tỉnh. 

Điển hình như trường hợp của Lê Thị Hạnh, (SN 1973, ở Thanh Bình, Thanh Hà, Hải Dương) có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan tổ chức với thủ đoạn tinh vi để chiếm đoạt số tiền hàng tỷ đồng của người dân. Quá trình điều tra, đối tượng Hạnh bỏ trốn. 

Sau khi có thông tin, anh đã chỉ đạo CBCS sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, tổ chức truy bắt và đã bắt giữ đối tượng Hạnh khi đang lẩn trốn tại thành phố Hồ Chí Minh và đã thay đổi tên, đặc điểm nhận dạng, sử dụng CMND giả.

Anh đã trực tiếp chỉ đạo và cùng CBCS trong đội Văn phòng Cơ quan CSĐT phát hiện, triệt phá ổ nhóm tội phạm trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do phạm tội mà có, gồm 4 đối tượng. 

Quá trình điều tra, đã đấu tranh làm rõ ổ nhóm tội phạm trên thực hiện 10 vụ trộm cắp tài sản, thu giữ 8 xe máy vật chứng trên địa bàn tỉnh Hải Dương. Ngoài ra, anh còn cùng CBCS bắt giữ 2 đối tượng truy nã nguy hiểm, đặc biệt nguy hiểm là đối tượng Hoàng Thanh Lâm (SN 1978, ở thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh) bị truy nã về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và Phạm Văn Giang (SN 1998, HKTT: xã Thượng Vũ, huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương) bị Cơ quan CSĐT - Công an huyện Kim Thành truy nã về tội "Cố ý gây thương tích" và tội "Gây rối trật tự công cộng". 

Trong đó, đối tượng Hoàng Thanh Lâm là đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm và là bị can chính trong vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại xã Minh Tân, Nam Sách, Hải Dương.     

Xuân Mai

Nguồn tin: http://cstc.cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập499
  • Máy chủ tìm kiếm62
  • Khách viếng thăm437
  • Hôm nay94,293
  • Tháng hiện tại3,171,040
  • Tổng lượt truy cập155,206,644
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây