Người chỉ huy luôn trăn trở với địa bàn

Thứ năm - 25/05/2017 09:05
Chiều muộn, Phó trưởng Công an huyện Thanh Hà (Hải Dương), Trung tá Lê Minh Hoàn mới về đến trụ sở. Thì ra, anh vừa cùng cán bộ Đội Cảnh sát hình sự trở về từ một xã trên địa bàn.

Vẫn tác phong gần gũi như thưở mới quen, anh kéo tôi vào phòng làm việc, hồ hởi hỏi thăm chuyện gia đình và công việc... Rồi vừa rót trà, anh vừa rôm rả trò chuyện: "Cả tuần nay địa bàn xảy ra trọng án nên tôi chưa về nhà, công việc gia đình đều nhờ vào sự tần tảo của bà xã. May mà vợ tôi cũng thông cảm với công việc của chồng...". 

1."Gần 20 năm công tác trong lĩnh vực điều tra tội phạm, tôi chưa từng gặp vụ án nào đau lòng như vậy", vị chỉ huy mở đầu câu chuyện, trên gương mặt hốc hác sau nhiều đêm không ngủ, thoáng một nét buồn.

Vụ trọng án làm sáng tỏ, hai kẻ thủ ác lần lượt bị đưa ra ánh sáng nhưng trong lòng người chỉ huy ấy vẫn canh cánh nỗi buồn về số phận đáng thương của người bị hại. 

Trung tá Lê Minh Hoàn nhớ lại: Vụ án bắt nguồn từ tin trình báo của gia đình anh Nguyễn Xuân Khoa (trú tại xã Phượng Hoàng, huyện Thanh Hà) về sự mất tích của người em trai là Nguyễn Xuân Tân (44 tuổi, trú tại địa chỉ trên). Anh Tân đi khỏi nhà từ chiều 20-3, nói rằng đi lấy tiền đánh lô, đề nhưng sau đó không về nhà.

Sau khi thông báo truy tìm nạn nhân được phát đi trên các phương tiện thông tin đại chúng là những cuộc tìm kiếm không ngừng nghỉ của Công an huyện Thanh Hà và gia đình người mất tích, nhưng thông tin về anh Tân vẫn chỉ là con số không.

Giữa lúc cuộc tìm kiếm đang được gấp rút tiến hành thì 11h ngày 28-3, một người dân xã An Lương (Thanh Hà), trong lúc lang thang ở bờ sông đã phát hiện một bao tải trôi trên cửa cống Gừng, thuộc địa phận xã Thanh Thủy, huyện Thanh Hà. Một linh cảm mơ hồ đến với Trung tá Lê Minh Hoàn nhưng anh mong đó là nhầm...

Vị Phó trưởng Công an huyện và các đồng đội của anh không cầm được lòng mình trước những gì được nhìn thấy!. Vợ nạn nhân Tân gào khóc thảm thiết khi nhìn thấy những đồ dùng quen thuộc của chồng.

Nạn nhân Tân, bị trói quặt ra phía sau bằng những chiếc khăn tang; thi thể đang trong thời kỳ phân hủy... Từ đây, bắt đầu cuộc tìm kiếm của Công an huyện Thanh Hà và Phòng Cảnh sát hình sự.

Tỉ mỉ và đầy trách nhiệm, những nút thắt của vụ án dần được hé lộ. Hai đối tượng gây án là Nguyễn Thị Mến (50 tuổi) và Mạc Văn Duy (22 tuổi), trú tại thôn 2, xã Thanh Xá, huyện Thanh Hà đã bị bắt giữ. 

Suốt một đêm căng thẳng đấu trí với hai mẹ con Mến và Duy, Trung tá Lê Minh Hoàn không khỏi đau lòng trước những gì được mắt thấy tai nghe.

Đó là sự lạnh lùng đến tàn nhẫn của người mẹ đã đồng lõa với con trai, cùng thực hiện hành vi phạm tội; là những trăn trở về nguyên nhân gây trọng án. Vì đồng tiền, họ đã đánh mất lương tri của mình.

Người chỉ huy luôn trăn trở với địa bàn
Trung tá Lê Minh Hoàn trong một ngày làm việc.

2.Sau khi tốt nghiệp Học viện Cảnh sát nhân dân, anh về Công an huyện Thanh Hà làm công tác điều tra hình sự. Những tháng ngày lăn lộn với thực tiễn giúp Trung tá Lê Minh Hoàn có thêm nhiều vốn sống.

Chia sẻ với tôi, anh bộc bạch: Năm 2001, tôi về công tác tại Đội Chuyên đề, Văn phòng Công an tỉnh Hải Dương, trực tiếp làm công tác tham mưu, giúp việc cho thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra.

Quá trình công tác thực tiễn kết hợp với công tác tham mưu giúp anh nắm bắt thêm nhiều kỹ năng, kinh nghiệm từ các đồng chí thủ trưởng, phó thủ trưởng và các điều tra viên của tỉnh, các huyện.

Có những chuyên án, anh trực tiếp phối hợp với cơ quan điều tra của tỉnh. Anh tâm sự: Đối với một người làm công tác điều tra, việc phối hợp và xử lý thông tin là quan trọng nhất. Chính điều đó đã giúp anh dễ dàng hơn trong công việc. 

Năm 2013, Trung tá Lê Minh Hoàn được bổ nhiệm làm Phó trưởng Công an huyện Thanh Hà phụ trách mảng hình sự, cùng với những thuận lợi, anh còn phải đối mặt với rất nhiều khó khăn...

Rất khó để có thể làm hết được mọi việc, nhưng những vấn đề quan trọng và phức tạp nhất, anh đã cùng tập thể lãnh đạo Công an huyện quyết tâm thực hiện và tập trung với tinh thần trách nhiệm cao nhất.

Đến thời điểm này, tình hình an ninh trên địa bàn huyện Thanh Hà đã ổn định; điều tra trọng án đạt 100%, kể cả những vụ đặc biệt nghiêm trọng. Hoạt động của tội phạm trên địa bàn huyện Thanh Hà đã bị kiềm chế, đẩy lùi.

Như để minh chứng, anh đưa ra những con số cụ thể để nói với chúng tôi: Phạm pháp hình sự năm 2015 giảm 4,5%; năm 2016 giảm 0,44%. Bên cạnh đó, các chỉ tiêu công tác của lực lượng cảnh sát điều tra đều đạt và vượt trong đó có nhiều chỉ tiêu cao...

Đặc biệt, đã triệt phá nhiều tụ điểm phức tạp về ma túy; giải quyết được nhiều vấn đề bức xúc về an ninh trật tự trên địa bàn huyện, được cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận và ủng hộ, nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

"Vạn sự khởi đầu nan", chia sẻ khó khăn của những ngày đầu nhận công tác tại Công an huyện Thanh Hà, Trung tá Lê Minh Hoàn bộc bạch: Thời điểm này, tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đang trong giai đoạn thi công.

Lợi dụng điều đó, các đối tượng hình sự bắt đầu hoạt động, nổi lên là tình trạng cướp, cưỡng đoạt tài sản, đòi bảo kê các doanh nghiệp và cá nhân tham gia thi công các công trình; tình trạng khai thác cát trái phép cũng diễn ra hết sức phức tạp cùng với tệ nạn ma túy, trộm cắp tài sản và những vụ cố gây thương tích... Một số việc xảy ra từ trước nhưng vướng mắc trong quá trình giải quyết đã làm xuất hiện đơn thư kéo dài, gây bức xúc trong dư luận nhân dân.

Đứng trước tình hình đó, anh đã tham mưu cho Ban chỉ đạo 138 huyện Thanh Hà huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân vào công tác phòng, chống tội phạm; tổ chức tuyên truyền sâu rộng đến các xã, thị trấn, khu dân cư, nâng cao ý thức cảnh giác, trách nhiệm công dân về công tác phòng, chống tội phạm; rà soát địa bàn trọng điểm để thực hiện kế hoạch chuyển hóa địa bàn nhằm ngăn chặn, đẩy lùi tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội.

Với những nỗ lực của anh và tập thể lãnh đạo Công an huyện Thanh Hà, hoạt động của tội phạm trên địa bàn đã bị kiềm chế, đẩy lùi. Nhiều vụ án nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng được khám phá thành công đã góp phần trả lại sự bình yên cho nhân dân.

Người chỉ huy luôn trăn trở với địa bàn - Ảnh minh hoạ 2
Trung tá Lê Minh Hoàn trong một cuộc giao ban.

3.Trung tá Lê Minh Hoàn bộc bạch: Thanh Hà là địa bàn thuần nông nên kiếm được một công ăn, việc làm ổn định rất khó khăn.

Vì thế, số thanh niên đến tuổi lao động đều di cư tự do đi làm thời vụ, tập trung nhiều nhất là tại Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nội và khai hoang ở Tây Nguyên..., khi trở về không ít người đã mang theo các tệ nạn, trong đó có ma túy, theo thống kê trên địa bàn có trên 400 đối tượng nghiện ma túy.

Thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương, anh và đồng đội đã tập trung đấu tranh mạnh với loại tội phạm này.

Qua tổng kết hằng năm, Thanh Hà luôn là đơn vị dẫn đầu về bắt giữ ma túy. Có thể kể đến như vụ bắt giữ đối tượng Nguyễn Xuân Vinh (trú tại thị trấn Thanh Hà) cùng tang vật là 88,877g ma túy đá hay vụ triệt phá điểm sử dụng ma túy do đối tượng Nguyễn Văn Quang cũng ở Thanh Hà điều hành...

Đặc biệt, trong năm 2017, sau khi Giám đốc Công an tỉnh phát động đợt tấn công nhằm vào tội phạm ma túy, anh đã tập trung nhân lực, tài lực vào công tác ma túy, giao chỉ tiêu cho các lực lượng cùng tham gia bắt tội phạm về ma túy.

Đến thời điểm này, Công an huyện Thanh Hà đã bắt giữ 94 vụ, trong đó có 27 vụ khởi tố... Việc triệt phá các điểm phức tạp về ma túy đã góp phần trả lại sự trong sạch cho địa bàn.

Với những thành tích trên, trong năm 2015 và 2016, Trung tá Lê Minh Hoàn đã 2 lần được Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen đột xuất về phòng, chống tội phạm; được Tỉnh ủy tỉnh Hải Dương tặng Bằng khen vì 5 năm liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Hai năm liền từ 2015-2016, anh đều đạt danh hiệu "Chiến sĩ thi đua cơ sở".

Hoàng Xuân

Nguồn tin: http://cstc.cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập643
  • Máy chủ tìm kiếm119
  • Khách viếng thăm524
  • Hôm nay142,386
  • Tháng hiện tại2,215,512
  • Tổng lượt truy cập154,251,116
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây