HOICHOTHUONGMAI

Người chỉ huy anh hùng ở “vùng đất nóng”

Chủ nhật - 16/08/2020 07:24
Anh vừa được phong tặng danh hiệu cao quý: Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ đổi mới. Vinh dự, tự hào nhưng Thượng tá...


Anh vừa được phong tặng danh hiệu cao quý: Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ đổi mới. Vinh dự, tự hào nhưng Thượng tá Mai Hoàng rất kiệm lời khi nói về thành tích cá nhân. Đó là niềm vinh dự của Công an tỉnh Sơn La - đơn vị nơi anh gắn bó hơn 20 năm công tác, chiến đấu, trưởng thành.

Tuổi trẻ xung kích

Trưởng thành từ người lính trinh sát hình sự Công an huyện Yên Châu, xung kích phát huy sức trẻ, là Bí thư đoàn năng nổ của Công an huyện Mộc Châu; quá trình công tác trải qua nhiều cương vị khác khau: Đội trưởng, Phó trưởng Công an huyện Vân Hồ, Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự, Trưởng Công an huyện Mộc Châu…

Người chỉ huy anh hùng ở “vùng đất nóng”
Thượng tá Mai Hoàng (người đội mũ đứng giữa) trực tiếp chỉ đạo tác chiến với tội phạm có vũ trang.

Thượng tá Mai Hoàng từng là một trong 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu, Thanh niên Công an tiêu biểu, được trao tặng Huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm”; 10 năm liên tục đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”; vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng 4 Huân chương Chiến công các hạng; Huân chương Quân công hạng Ba…Cái tên Mai Hoàng luôn gắn với những chiến công trên mặt trận phòng chống tội phạm, nhất là tội phạm hình sự, ma túy đặc biệt nguy hiểm ở Sơn La.

Thượng tá Mai Hoàng tâm sự, những kiến thức đầu tiên về công tác Công an mà anh được học chính là từ mái trường Trung học An ninh nhân dân I (nay là trường Cao đẳng An ninh nhân dân I). Ngay khi ra trường anh được phân công nhận nhiệm vụ tại Đội Cảnh sát Hình sự Công an huyện Yên Châu.

Xã biên giới Phiêng Khoài, nơi chủ yếu đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, khi ấy mới xuất hiện nhiều tụ điểm mua bán trái phép ma túy, gây mất ANTT, là địa bàn đầu tiên anh được lãnh đạo Công an huyện giao phụ trách. Mai Hoàng đã dựa vào dân, làm tốt công tác dân vận ngay khi vừa đặt chân đến địa bàn. Anh không quản ngại mưa nắng, đường sá xa xôi, trèo đèo lội suối đến với đồng bào các dân tộc.

Với kinh nghiệm học hỏi từ lớp cán bộ đi trước, quá trình cùng ăn, cùng ở, cùng làm, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của dân, Thượng tá Mai Hoàng đã trở thành người con của bản làng, được dân tin yêu, giúp đỡ. Cứ có tin dân báo là anh lên đường. Anh không nhớ nổi đã cùng đồng đã phá bao vụ án, bắt bao nhiêu đối tượng, chỉ biết rằng, sau gần 2 năm xuống bám bản, sự bình yên đã trở lại nơi này.

Mai Hoàng được lệnh rút lên công tác tại Đội Cảnh sát Hình sự, tiếp tục cùng đồng đội lập nhiều chiến công mới…

Vượt qua lằn ranh sinh tử

Mỗi lần ra trận, dù các phương án đều được chỉ huy và các tổ công tác tính toán kỹ lưỡng, bài bản hơn nhằm đảm bảo bí mật và tuyệt đối an toàn, tuy nhiên thực tế lại phát sinh những vấn đề khác nhau.

Cuộc trò chuyện của chúng tôi nhiều lần bị ngắt quãng, có những khoảng lặng khi nhắc đến tổn thất, hy sinh của đồng đội, anh Mai Hoàng nghẹn giọng, mắt đỏ hoe. Biết là ra trận sẽ đối mặt với hiểm nguy nhưng anh và đồng đội chưa bao giờ chùn bước, vẫn tiếp tục chiến đấu, vượt qua lằn ranh sinh tử, đấu tranh trấn áp tội phạm đến cùng để mang lại sự bình yên cho nhân dân, từng bước hạ nhiệt “vùng đất nóng”. 

Tháng 6-2006, ở biên giới Mộc Châu, trong một trận đánh án, anh lao ra vật lộn với đối tượng, bị thương khắp người, máu chảy nhiều nhưng Mai Hoàng vẫn nén đau, kiên quyết không để đối tượng chạy thoát. Khi anh nằm đè lên người hắn thì đối tượng bất ngờ móc tay vào túi áo rút chốt quả lựu đạn đã thủ sẵn để quyết tử…

Thời gian như ngừng lại, rất may lựu đạn chưa phát nổ, Mai Hoàng mưu trí cùng tổ công tác kịp thời bắt giữ đối tượng, thu giữ 6 bánh heroin, đảm bảo an toàn cho lực lượng phá án...

Rồi lần “đấu súng”, đột kích vào sào huyệt, vây bắt 8 đối tượng đang mua bán ma túy, tháng 12-2012 ở Vân Hồ. Phát hiện bị lộ, các đối tượng chui xuống hầm trong nhà cố thủ, dùng súng bắn trả. Đối tượng cầm đầu Mùa A Sào, 35 tuổi, trú tại bản Co Chàm còn điện thoại huy động đàn em ứng cứu, dùng súng tấn công tổ công tác.

Anh Mai Hoàng đã dũng cảm, mưu trí, chỉ đạo tổ công tác đáp trả quyết liệt. Sau 2 giờ “đấu súng” cùng với các phương án nghiệp vụ linh hoạt, tổ công tác đã bắt gọn các đối tượng, thu vũ khí và 6.000 viên ma túy tổng hợp.

Một chuyên án đáng nhớ khác khi đấu tranh với các toán, nhóm đối tượng có vũ trang mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy qua biên giới do Công an tỉnh Sơn La xác lập được sự chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo Bộ, có sự phối hợp hiệu quả của các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an, Biên phòng …

Người chỉ huy anh hùng ở “vùng đất nóng” - Ảnh minh hoạ 2

Trong 3 năm, từ năm 2014 đến năm 2017, là chỉ huy Tổ công tác đặc biệt, anh Mai Hoàng đã 106 lần trực tiếp vào rừng phá án, không ít lần đối mặt với hiểm nguy. Chuyên án kết thúc với những kết quả ấn tượng, lực lượng Công an đã bắt giữ hàng chục đối tượng, thu giữ 498 bánh heroin, 36.000 viên ma túy tổng hợp, 9 khẩu súng AK, 7 khẩu súng carbine, 2 súng săm lếch, 4 súng ngắn, 282 viên đạn, cùng nhiều vỏ đạn và một số vật chứng khác có liên quan... Tháng 7- 2019, anh Mai Hoàng bảo vệ luận án Tiến sỹ với kết quả xuất sắc từ đề tài thực tiễn này và trở thành Tiến sỹ đầu tiên trong lực lượng Công an tỉnh Sơn La. Những bài học kinh nghiệm của chuyên án đã được giảng thực tế tại một số trường, học viện CAND…

Tiếp nối chiến công

Không thể nói hết những chiến công, thành tích, sự nêu gương của người chỉ huy quả cảm trong một bài viết. Chia sẻ với chúng tôi, Thượng tá Mai Hoàng nói rằng, anh may mắn được công tác, cống hiến ở nhiều đơn vị có bề dày thành tích.        

Tại Sơn La, anh luôn được sự dìu dắt, giúp đỡ của đồng chí, đồng đội, đặc biệt là các đồng chí trong Ban Giám đốc qua các thời kỳ, trong đó có Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân - Đại tá Trần Anh Tuấn, nguyên Giám đốc Công an tỉnh. Quá trình công tác ở Công an huyện Mộc Châu, anh cùng Ban chỉ huy Công an huyện và cán bộ, chiến sĩ luôn nỗ lực, đoàn kết, khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần vào thành tích chung của đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ đổi mới…Và hiện tại, ở đơn vị mới - Cục Cảnh sát hình sự, anh đang từng ngày nỗ lực cùng tập thể phấn đấu, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước, Nhân dân giao phó.

Thiếu tướng Trần Ngọc Hà, Cục trưởng Cục Cảnh sát Hình sự cho biết, Cục Cảnh sát Hình sự được Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an luôn quan tâm, tăng cường cho đơn vị những cán bộ trẻ có nhiều thành tích, kinh nghiệm thực tiễn, nhiệt huyết với công việc. Từ khi nhận nhiệm vụ, đồng chí Thượng tá Mai Hoàng đã bắt nhịp ngay với công việc, cùng tập thể Đảng ủy, lãnh đạo Cục Cảnh sát hình sự triển khai nhiều giải pháp đấu tranh, phòng chống tội phạm có hiệu quả...

Thời gian qua, được sự quan tâm của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Đảng ủy Cục Cảnh sát hình sự đã chỉ đạo trực tiếp, toàn diện các mặt công tác chuyên môn; cán bộ, chiến sĩ kiên quyết đấu tranh không khoan nhượng với các tổ chức tội phạm, khám phá thành công nhiều chuyên án, vụ án lớn, phức tạp, xuyên quốc gia, góp phần cùng toàn lực lượng bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, phục vụ tốt phát triển kinh tế, xã hội cho đất nước.

Tính riêng từ năm 2015-2020, Cục Cảnh sát hình sự đã xác lập và đấu tranh thắng lợi hơn 180 chuyên án, bắt giữ hàng nghìn đối tượng, triệt xóa hơn 500 tụ điểm phức tạp tại các tỉnh, thành như: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Bắc Ninh, Hòa Bình, Đắc Lắc, Đồng Nai, Nam Định, Hải Phòng... đem lại niềm tin cho Nhân dân, xứng danh Cảnh sát hình sự, đơn vị mũi nhọn trên mặt trận đấu tranh với tội phạm.


Tác giả: Hiếu Quỳnh

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập551
  • Máy chủ tìm kiếm130
  • Khách viếng thăm421
  • Hôm nay133,701
  • Tháng hiện tại2,653,381
  • Tổng lượt truy cập150,373,857
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây