HOICHOTHUONGMAI

Một chuyên án là một bài toán

Thứ ba - 27/03/2018 09:15
Tâm sự với chúng tôi, Thượng tá Ðặng Văn Hồng, Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự (CSHS) Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cho biết với anh mỗi vụ án như một bài toán khó, phá được một vụ án cũng mang lại niềm vui như khi giải được bài toán hóc búa, có thể giúp “trẻ ra vài tuổi”.


Có lẽ vì vậy mà anh trông thật trẻ so với tuổi. Và có lẽ vì vậy mà ngọn lửa nhiệt huyết gắn bó với nghề, với lực lượng của anh chưa bao giờ thôi bùng cháy. Chính ngọn lửa đó đã đưa một anh lính hình sự năm nào trở thành một lãnh đạo của PC45 tỉnh như hiện nay.

Lính hình sự là đam mê

Xuất thân từ Tử Kỳ, Hải Dương, nhưng sự ngưỡng mộ với các chiến sĩ Công an và khát khao được cống hiến đã thôi thúc anh Hồng rời xa cha mẹ để khăn gói vào Nam, thi vào Trường đại học Cảnh sát khi trường tuyển sinh khóa đầu tiên.

Sau khi tốt nghiệp, anh được điều về Phòng CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, làm ở Đội Hình sự. Kể từ đó, anh Hồng đã có hàng chục năm gắn bó với lực lượng Công an, kinh qua nhiều vị trí, đơn vị... Tuy nhiên, anh cho biết thích nhất vẫn là được làm “lính hình sự”. Anh tâm sự: “10 người vào lực lượng Công an, để tự lựa chọn thì hết 8-9 người sẽ chọn mảng hình sự. Vì theo quan niệm phổ biến, làm Công an thì phải đi bắt trộm cướp, phải sử dụng võ thuật, đó chính là những đặc trưng của mảng hình sự”.

Tuy nhiên, để có thể phá án, truy bắt được trộm cướp, người CSHS phải chịu nhiều khó khăn gian khổ, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng vì phải tiếp xúc với rất nhiều những đối tượng nguy hiểm, từng cướp của giết người. Ngoài ra, CSHS còn phải thức đêm thức hôm, thường xuyên xa nhà để đeo bám địa bàn đánh án.

Một chuyên án là một bài toán
Thượng tá Ðặng Văn Hồng, Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự , Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Khó khăn gian khổ là vậy, nhưng Thượng tá Hồng cho biết đồng đội của anh từ trước đến nay chưa từng có một ai muốn xin chuyển qua những mảng khác. Theo anh, vì hầu hết các CBCS Công an đều là những người máu lửa, tràn đầy nhiệt huyết, việc càng khó càng hăng say.

“Làm mảng nào trong lực lượng Công an cũng vậy, đã làm được là phải có đam mê, không có đam mê chắc chắn không làm được. Làm CSHS tuy đời sống khó khăn, kinh tế không dư dả, nhưng với tôi có một niềm vui đó là mỗi khi phá được một vụ án là sung sướng như giải được một bài toán khó. Bắt được đối tượng, phá án thành công sung sướng vô cùng, có cảm giác được trẻ ra vài tuổi”, Thượng tá Hồng chia sẻ.

Những “bài toán” hóc búa

Chia sẻ những vụ án khó, mà anh gọi là những bài toán hóc búa, Thượng tá Hồng kể vào khoảng năm 2004-2005, có một vụ giết người xảy ra ở phường 11, TP Vũng Tàu. Nạn nhân là một phụ nữ bán hột vịt lộn, nhưng lại bị mất rất nhiều tài sản. Sau khi vụ án xảy ra, đội của anh Hồng (khi đó anh là Đội trưởng) lập tức tiến hành công tác nghiệp vụ để khoanh vùng các đối tượng tình nghi. 

“Trong vòng 3 ngày, chúng tôi đã lặn lội đi khắp cả 7 tỉnh, thành để tìm đầu mối”, anh Hồng kể. Và các anh phát hiện có một đối tượng tình nghi ở ngay TP Vũng Tàu. Đây là đối tượng nghiện ma túy từ Hải Phòng vào. Sau khi vụ án xảy ra 2 ngày, đối tượng này đã bỏ về lại Hải Phòng, và tự nguyện xin vào trại cai nghiện, dù trước đó gia đình đối tượng nhiều lần khuyên nhưng đối tượng vẫn không chịu đi cai nghiện.

Ngay lập tức, anh Hồng bay ra Hải Phòng, tìm tới tận trại cai nghiện nơi đối tượng đang cai. Khi anh đến nơi, đối tượng đang đi lao động ở xa nên anh phải chờ 2-3 tiếng đối tượng mới về tới. Trong thời gian chờ đợi, anh đi xem xét và thấy những vật dụng của đối tượng chính là tài sản bị mất của nạn nhân ở Vũng Tàu, nên đinh ninh mình đã đi đúng hướng. Tuy nhiên, khi đối tượng quay về, dù bị nêu đích danh những tài sản đó là của người bị giết ở Vũng Tàu, đối tượng vẫn không nhận tội.

Theo lời khai của đối tượng, đó là đồ y “mượn” của một người hàng xóm ở Vũng Tàu. Ngay lập tức, anh Hồng điện thoại về cho đồng đội ở Vũng Tàu để xác minh, cuối cùng hóa ra chính người hàng xóm của đối tượng mới là thủ phạm của vụ án. “Đây là vụ án mà từ đầu tới cuối, mọi dấu vết đều dẫn tới một đối tượng tình nghi, nhưng cuối cùng thủ phạm lại là người khác. Nhiều khi thấy vậy mà không phải vậy”, anh Hồng kết luận.

Một chuyên án là một bài toán - Ảnh minh hoạ 2

Một vụ án khác xảy ra ở huyện Tân Thành năm 2016. Nạn nhân là một tay đàn anh giang hồ cộm cán, đã bị bắn chết khi vợ (không chính thức) đang đi chùa ở miền Tây. Vợ của nạn nhân cũng là một đàn chị khét tiếng, cả 2 đều từ Hải Phòng vào. 

Vì cả 2 vợ chồng nạn nhân đều là dân giang hồ, nên công tác khoanh vùng đối tượng rất khó, bởi họ đã “gây thù chuốc oán” với rất nhiều người. Tuy nhiên, bằng một biện pháp nghiệp vụ rất phức tạp và công phu, cuối cùng các anh cũng tìm ra thủ phạm. Đó là 2 sát thủ chuyên nghiệp được chính vợ của nạn nhân thuê để giết chồng. Vụ án cho thấy sự đen bạc của thế giới xã hội đen.

Địa bàn “khó” của tội phạm

Bà Rịa-Vũng Tàu với đặc trưng là tỉnh miền biển, vừa có cảng biển (TP Vũng Tàu) lại vừa có khu công nghiệp tập trung lớn (huyện Tân Thành), nên là mảnh đất thèm muốn của các băng nhóm tội phạm, đặc biệt là những băng nhóm tội phạm ở “thành phố cảng” Hải Phòng khi muốn thực hiện “Nam tiến”.

Tuy nhiên, nhờ nỗ lực đấu tranh phòng chống tội phạm không mệt mỏi của Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nói chung và Phòng CSHS nói riêng, tất cả các băng nhóm đều không thể bám trụ lại đây mà phải chuyển sang các địa bàn khác. “Dứt khoát không thể hình thành băng nhóm ở Vũng Tàu. Chắc chắn những đối tượng giang hồ có ý định dùng nghề đâm chém sẽ không sống được ở đây. Cảng là nơi dân Hải Phòng rất rành, đã kéo về tính kiếm ăn nhưng không thể sống được”, Thượng tá Hồng khẳng định.

Theo báo cáo của Phòng, “Trong năm 2017, Phòng PC45 đã phối hợp với Công an các địa phương quản lý, đấu tranh với 20 nhóm 138 đối tượng; triệt phá, làm tan rã 15 nhóm 79 đối tượng. Hiện toàn lực lượng tiếp tục quản lý, đấu tranh 5 băng nhóm với 43 đối tượng có cấu kết đơn giản, không có băng nhóm có kết cấu chặt chẽ, có quy mô lớn”.

“Ðược Ban Giám đốc rất quan tâm, cộng với sự phối hợp, hỗ trợ rất tốt từ các cục nghiệp vụ, các phòng nghiệp vụ khác và các địa phương, Phòng CSHS Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nhiều năm qua đã đạt được những thành tích đáng khích lệ: 3 năm liên tiếp (2013-2015) đạt Cờ thi đua của Bộ Công an; 2 năm liền (2016-2017) đạt cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ”, Thượng tá Ðặng Văn Hồng cho biết.
Long Viên

Nguồn tin: http://cstc.cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập434
  • Máy chủ tìm kiếm85
  • Khách viếng thăm349
  • Hôm nay106,793
  • Tháng hiện tại3,979,044
  • Tổng lượt truy cập151,699,520
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây