Điểu Mun - trọn vẹn thủy chung

Chủ nhật - 23/04/2017 06:12
Hiện ở tuổi 66, Điểu Mun vẫn tiếp tục mang sức lực của mình ra cống hiến góp phần cho quê hương thêm giàu đẹp.  1. Trò chuyện với...

Hiện ở tuổi 66, Điểu Mun vẫn tiếp tục mang sức lực của mình ra cống hiến góp phần cho quê hương thêm giàu đẹp. 

1. Trò chuyện với chúng tôi trong căn nhà xinh xắn ở thôn Bù Nga, xã Bù Gia Mập, huyện Bù Gia Mập, ông Điểu Mun kể, ông sinh ra dưới một bầu trời đầy lửa đạn của chiến tranh. Năm 1966, khi mới 15 tuổi, ông vào lực lượng Công an. Đến năm 1985, ông Điểu Mun được bổ nhiệm làm Trưởng Công an huyện Phước Long nay là thị xã Phước Long, tỉnh Bình Phước.

“Phước Long ngày chưa chia tách rộng lắm, bao gồm cả huyện Bù Gia Mập và huyện Bù Đăng ngày nay. Sau giải phóng, nổi lên là bọn FULRO chống đối, tình trạng tranh chấp đất đai, nạn vượt biên trái phép, buôn lậu nơi biên giới, buôn bán người ra nước ngoài, tranh chấp trong làm ăn. Hồi ấy thông tin liên lạc, giao thông, phương tiện di chuyển yếu kém nên những vụ án điều tra rất khó khăn, mất thời gian và tốn kém. Để làm sáng tỏ một sự thật bị che đậy kín có khi phải mất nhiều năm trời”, Điểu Mun nhớ lại.

“Tôi nhớ có vụ việc xảy ra đầu năm 1990. 7 cô gái trẻ sau khi bị các đối tượng dụ dỗ trót lọt sang Campuchia để phục vụ mục đích kinh doanh thân xác. Khi nắm được tình hình, tôi cùng anh em đi lại nhiều lần sang Campuchia phối hợp với các lực lượng nước bạn tìm manh mối. Và hơn một tháng miệt mài vào cuộc, cả 7 cô gái được giải thoát trở về. Mãi nhiều năm sau này khi tôi có gặp lại một vài cô gái ngày ấy, họ hạnh phúc ôm chầm lấy tôi và nói lời cảm ơn”, Điểu Mun nhớ lại.

Sau 7 năm làm Trưởng Công an huyện Phước Long, Điểu Mun được điều về Phòng bảo vệ Chính trị Công an tỉnh. Khi về tỉnh, Điểu Mun được giao nhiệm vụ phụ trách công tác an ninh biên giới, công tác an ninh trong đồng bào dân tộc thiểu số.

Điểu Mun - trọn vẹn thủy chung
Ông Ba Mun cùng vợ bên căn nhà riêng.

2. Điểu Mun nói, thời ông còn đương chức thời gian ông đi cơ sở hầu như chiếm hết thời gian. Ông chỉ ở cơ quan khi có diễn ra những cuộc họp cần sự có mặt của ông hay ký tá văn bản, giấy tờ.

Điểu Mun được nhiều người biết đến và quý trọng bởi ông luôn gương mẫu trong việc thực hiện các chính sách pháp luật của Nhà nước, vận động tuyên truyền đồng bào xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, không nghe theo lời kẻ xấu vượt biên trái phép, gây mất ANTT ở địa phương.

Điểu Mun cho biết, ông chẳng nhớ nổi đã dừng chân trước bao nhiêu ngôi nhà, nói chuyện với bao nhiêu người ở tỉnh Bình Phước. Chỉ biết rằng, những nơi ông đến, hủ tục lạc hậu, bùa ngải, đói nghèo bị đẩy lùi nhường chỗ cho đời sống mới với ấm no, hạnh phúc.

Tỉnh Bình Phước có đến 41 dân tộc anh em sinh sống. Từ nhỏ, Điểu Mun đã chứng kiến không biết bao nhiêu gia đình phải khốn khổ, tiêu điều vì những hủ tục lạc hậu trong ma chay, cưới hỏi. Nhiều gia đình nghèo khi có ma chay, cưới hỏi phải lo đi vay tiền khắp nơi mua sắm đồ lễ với số lượng lớn. Hệ quả là nhiều gia đình phải bán ruộng, nương, đất đai nên nợ nần, nghèo khó cứ chuyển từ thế hệ này sang thế hệ khác.

Quyết tâm thay đổi hủ tục lạc hậu, Điểu Mun đến từng nhà vận động để thuyết phục về việc thực hiện nếp sống mới. Cứ như vậy, ông kiên trì với cách làm của mình, lần đầu không nghe ông đến tiếp lần hai, lần ba. Trong các buổi họp thôn, dịp lễ, tết gặp mặt đông đủ bà con, ông cũng tranh thủ lồng ghép tuyên truyền cho mọi người hiểu. Năm này qua năm khác, nhận thức của nhiều người dân trong vùng đồng bào khắp nơi ở Bình Phước nơi ông đến đã được nâng cao, các hủ tục trong ma chay, cưới hỏi đã giảm nhiều.

Khi toàn dân ở tỉnh Bình Phước sôi nổi hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” thì Điểu Mun cũng học tập tấm gương của Bác theo cách của riêng mình.

Với triết lý: “Lấy sức dân làm lợi cho dân”, Điểu Mun vận động bà con thay đổi phương thức canh tác truyền thống, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để tăng sản lượng. Nhờ đó, giờ đây đời sống đồng bào các dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa đã được cải thiện, nâng cao.

Không chỉ được biết đến là người đi đầu trong việc phát triển kinh tế, Điểu Mun còn được nhắc nhiều đến việc tích cực làm công tác từ thiện, xã hội. Hiện nay, với vai trò là Bí thư Chi bộ ấp Bù Nga, xã Bù Gia Mập, huyện Bù Gia Mập, Điểu Mun luôn gương mẫu trong việc thực hiện các chính sách pháp luật của Nhà nước, vận động tuyên truyền đồng bào không nghe theo lời kẻ xấu vượt biên trái phép, gây mất ANTT ở địa phương.

Với những đóng góp không ngừng, ông đã được các cấp, các ngành Trung ương và địa phương tặng nhiều bằng khen, giấy khen vì sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc.

Tác giả: Đức Trí

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập455
  • Máy chủ tìm kiếm101
  • Khách viếng thăm354
  • Hôm nay104,832
  • Tháng hiện tại2,176,863
  • Tổng lượt truy cập154,212,467
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây