HOICHOTHUONGMAI

Dấu ấn nữ thủ lĩnh

Thứ năm - 19/10/2017 10:24
Trước khi được điều động giữ chức Trưởng phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Đại tá Nghiêm Thanh Thủy có thời...


Trước khi được điều động giữ chức Trưởng phòng Quản lý xuất nhập cảnh, Đại tá Nghiêm Thanh Thủy có thời gian dài rèn luyện và trưởng thành tại Phòng Bảo vệ An ninh chính trị nội bộ. Chị là người có nhiều thành tích trong cuộc đấu tranh bảo vệ an ninh nội bộ, bảo vệ bình yên trong các buôn làng của núi rừng Tây Nguyên.

Trong đó, có nhiều vụ án nổi cộm trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. Cụ thể, trong đường dây buôn bán, kinh doanh băng đĩa lậu kéo dài từ TP Buôn Ma Thuột đến huyện Krông Buk, suốt nhiều tháng trời, chị cùng anh em trinh sát đã tỏa ra các ngả đường, lặn lội lần theo dấu vết đối tượng nhằm làm rõ quy luật hoạt động. Triệt phá đường dây này, thu giữ 9.250 băng đĩa không được phép lưu hành, trong đó có 9 nội dung đồi trụy, đề nghị truy tố 2 đối tượng.    

Trong vụ án này, các đối tượng là người am hiểu về kỹ thuật, công nghệ thông tin nên khi biết công an tiến hành điều tra, khám xét, họ giở nhiều chiêu trò nhằm qua mặt Công an, như: Cố tình tăng công suất máy phát điện nhằm làm cháy máy chiếu phim để Công an không thu được chứng cứ. Khi bắt đối tượng vào trụ sở công an lấy lời khai, đột nhiên “bà chủ quán” lên cơn đau tim.…

Bản thân từng trải qua thời gian dài làm trinh sát, Đại tá Nghiêm Thanh Thủy đã gặp gỡ, tiếp xúc và vạch mặt nhiều thủ đoạn đối phó với cơ quan điều tra của người phạm tội. Vì vậy, ngoài sự vững vàng về chuyên môn nghiệp vụ, cứng rắn về pháp luật, thì người cán bộ công an còn phải mềm dẻo, uyển chuyển trong việc xử lý tình huống, làm sao đối tượng vừa tâm phục, vừa khẩu phục.  

Dấu ấn nữ thủ lĩnh
Chủ tịch nước Trần Đại Quang chúc mừng Đại tá Nghiêm Thanh Thủy là một trong 20 phụ nữ Công an tiêu biểu năm 2016

Một trong những thành tích nổi bật của chị là cùng đồng đội bóc gỡ hoạt động của tổ chức “Hoa Mai Hội” do đối tượng Lê Vương Dũng (xã Hòa Thuận, TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) cầm đầu. Phòng An ninh chính trị nội bộ đã phối hợp với Cục An ninh điều tra (Bộ Công an) điều tra, đấu tranh với đối tượng lợi dụng việc khám chữa bệnh y học cổ truyền (không có giấy phép) để lừa đảo...

Được sự chỉ đạo của UBND tỉnh và Ban giám đốc Công an tỉnh, Phòng An ninh chính trị nội bộ được giao nhiệm vụ điều tra vấn đề này. Quá trình điều tra, đơn vị phát hiện: Từ năm 2007 – 2013, nhóm “Hoa Mai Hội” đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về một "kho báu" trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. 

Chị Thủy đã chỉ đạo các trinh sát tỏa ra các hướng thu thập tài liệu, trong đó phải về tận các buôn, gặp các già làng, tìm hiểu xem địa điểm được cho là cất giấu kho báu có lịch sử hình thành như thế nào? Bản thân chị kiên trì đọc tài liệu dư địa chí, tài liệu lịch sử, gặp gỡ các chuyên gia khảo cổ để tìm tài liệu làm căn cứ củng cố hồ sơ. Sau khi thu thập tài liệu, lưu trữ cẩn thận thông tin, cơ quan công an khẳng định: Từ trước đến nay, việc cất giấu kho báu ở Đắk Lắk là không có cơ sở, từ đó tham mưu UBND tỉnh không để đối tượng đào bới khu vực cho là có kho báu...

Dấu ấn nữ thủ lĩnh - Ảnh minh hoạ 2
Đại tá Nghiêm Thanh Thủy (thứ hai từ phải sang) nhận giải thưởng Phụ nữ Việt Nam năm 2017

Dấu ấn nữ thủ lĩnh - Ảnh minh hoạ 3
Đại tá Nghiêm Thanh Thủy nhận giải thưởng Phụ nữ Việt Nam năm 2017

Đại tá Thủy đã nhiều lần gặp gỡ tuyên truyền, dùng lý lẽ, bằng chứng phân tích âm mưu và dã tâm của đối tượng cầm đầu cho những người đang bị lừa dối hiểu rõ. Nhiều người sau đó đã tỉnh ngộ, tích cực hợp tác với cơ quan công an. 

Là chỉ huy đơn vị, đại tá Nghiêm Thanh Thủy đã theo sát chỉ đạo đấu tranh, điều tra vụ án cho đến khi kết thúc và thu được kết quả to lớn. Đó là: Ngăn chặn không cho khai quật địa điểm đối tượng cho là kho báu tại Đắk Lắk, số đối tượng ở Tp. Hồ Chí Minh đã bị bắt. Riêng đối tượng cầm đầu Lê Vương Dũng bị xử lý về hành vi khám chữa bệnh trái phép và bị trục xuất khỏi địa phương.

Ngoài giải thưởng Phụ nữ Việt Nam năm 2017, Đại tá Nghiêm Thanh Thủy còn vinh dự nhận được bằng khen của Chủ tịch nước, Chính phủ, Bộ Công an cùng nhiều bằng khen, huân chương của các bộ, ngành, UBND tỉnh Đắk Lắk. Năm 2016, chị được Trung ương Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam trao tặng bằng khen “Phụ nữ xuất sắc 5 năm tiêu biểu toàn quốc”. 


Tác giả: Ngọc Thiện

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập510
  • Máy chủ tìm kiếm55
  • Khách viếng thăm455
  • Hôm nay114,347
  • Tháng hiện tại4,079,247
  • Tổng lượt truy cập151,799,723
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây