Đảng viên trẻ - Chiến sỹ Công an: Lá chắn thép trên tuyến đầu chống dịch Covid-19         

Thứ tư - 26/01/2022 23:23
Những ngày cuối năm 2021 âm lịch, khi cái Tết đã cận kề, nhà nhà đang bận rộn dọn nhà đón xuân Nhâm Dần 2022, chúng tôi tình cờ gặp Trung úy Hoàng Văn Kỳ và Trung úy La Văn Cư của quê hương Bắc Kạn hiện đang theo học tại Học viện An ninh nhân dân đã xung phong tăng cường trong cuộc chiến đấu chống Covid-19 tại các tỉnh phía Nam đợt tháng 9, tháng 10 năm 2021.
Trung uý La Văn Cư và Hoàng Văn Kỳ cùng đồng đội tại Lễ xuất quân
Trung uý La Văn Cư và Hoàng Văn Kỳ cùng đồng đội tại Lễ xuất quân
         
 Cả 2 đồng chí cùng ở độ tuổi 27 với vóc dáng nhỏ nhắn, nhưng ánh mắt luôn toát lên vẻ cương nghị, tràn đầy sức sống, nhiệt huyết làm ấm lòng, tạo sự tin tưởng cho người đối diện giữa cái giá lạnh của những ngày giáp Tết. Tâm sự với chúng tôi, 02 đồng chí đã trải lòng về cuộc sống, về quãng thời gian căng mình chống dịch tại Miền Nam khi bản thân có thể mắc bệnh, có thể tử vong trước con vi rút Corona quái ác.

Trung úy La Văn Cư là người con của quê hương Tân Tú, huyện Bạch Thông. Ngay từ những ngày còn cắp sách đến trường, anh đã có ước mơ thành chiến sỹ Công an để bảo vệ sự bình yên cho bản làng. Ước mơ ấy đã thôi thúc anh thanh niên quê hương Tân Tú dồn hết nghị lực vào những trang sách, để rồi thi đỗ vào Trường Cao Đẳng An ninh nhân dân, sau 02 năm học tập, ra trường, đồng chí lại được phân công công tác tại Công an huyện Bạch Thông, nơi quê nhà yêu dấu. Trung úy Hoàng Văn Kỳ sinh ra và lớn lên tại thành phố Bắc Kạn, sau khi tốt nghiệp THPT, chàng thanh niên cũng thi đỗ vào Trường Cao Đẳng Cảnh sát nhân dân. Sau 02 năm học tập, Hoàng Văn Kỳ cũng được phân công công tác về Công an huyện Bạch Thông. Không hẹn mà gặp, đôi bạn Kỳ - Cư quen và thân nhau từ ngày ấy. 03 năm công tác dưới mái nhà chung Công an huyện Bạch Thông, đôi bạn đã trở lên thân thiết. Để rồi cùng nhau trở thành sinh viên Chuyên ngành Trinh sát An ninh hệ chuyên tu niên khóa 2019 – 2022 Học viện An ninh Nhân dân.

Quá trình học tập tại Trường, 02 học viên, 02 người con của quê hương Bắc Kạn đã không ngừng nỗ lực, cố gắng để giành thành tích cao, không ngừng tu dưỡng, rèn luyện để rồi như một mối duyên: Cả hai cùng được vinh dự gia nhập Đảng Cộng sản Việt Nam vào ngày 12/8/2021 vì có thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện.

 Xa nhà, đương nhiên là nhớ, nhưng trong những ngày từ 27/4/2021 khi dịch Covid – 19 bùng phát trở lại, các Trường Công an quản lý học viên tập trung nên 02 chiến sỹ Công an trẻ cũng như bao chiến sỹ khác gác lại nỗi nhớ nhà, nhớ quê. Đành ăn ở, sinh hoạt tập trung chờ đợi ngày chiến thắng đại dịch. Nhưng con virut quái ác không dễ đuổi đi, dịch bệnh ngày càng leo thang. Tại các tỉnh phía Nam số ca F0, ca tử vong ngày một tăng lên. Ngành Y tế, Quân sự, Công an được huy động, tăng cường từ các tỉnh Phía Bắc vào Miền Nam chống dịch. Và Học viện An ninh Nhân dân cũng là đơn vị đi đầu trong việc đưa sinh viên giúp Miền Nam chống dịch. Cuối tháng 8/2021, khi chủ trương được đưa ra, không hẹn mà gặp, cả 02 đảng viên trẻ, 02 sinh viên La Văn Cư và Hoàng Văn Kỳ sau 4 tháng sinh hoạt, quản lý tập trung tại Trường đều đăng ký tình nguyện vào Miền Nam chống dịch.

Cả 02 đồng chí nhớ lại, hôm ấy là ngày 05/9/2021, sau khi đã vượt qua các vòng kiểm tra sức khỏe, tiêm đủ 02 mũi vắc xin phòng Covid – 19, 02 chàng sinh viên trẻ nhận được lệnh lên đường. Sáng sớm ngày 06/9/2021, những chuyến xe của nhà trường chở 300 sinh viên Học viện ra Sân bay Nội Bài. Các học viên chào Thủ Đô tiến về Miền Nam ruột thịt. Một chuyến đi dài với bao nhiệm vụ, bao thử thách, bao trải nghiệm trong công tác chống dịch từ ngày 06/9 đến ngày 30/10/2021 tại tỉnh Đồng Nai xa xôi.

Đồng chí La Văn Cư bồi hồi nhớ lại những ngày bão giông mà hào hùng ấy: “Ngày 06/9/2021, sau hơn 1 giờ bay đã hạ cánh xuống sân bay Đồng Nai. Xe ô tô của Công an tỉnh Đồng Nai đưa các học viên xuống huyện rồi về xã. Đồng chí Cư được đưa xuống tăng cường lực lượng cho Công an xã Phước An, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. Bỏ qua những mệt mỏi, những bỡ ngỡ, đồng chí bắt tay ngay vào thực hiện nhiệm vụ”. Gần 02 tháng tăng cường cho Công an xã giúp phòng, chống dịch, mỗi ngày đồng chí Cư cùng các đồng chí trong Tổ làm việc từ 8 đến 12 tiếng. Có những ngày trực xuyên đêm với nhiệm vụ chính là tuần tra, xử lý các trường hợp không tuân thủ việc giãn cách xã hội; tham gia trực chốt kiểm soát người, phương tiện, ra vào địa phương; vận chuyển lương thực thực phẩm; bảo đảm an ninh trật tự tại các điểm tiêm vac xin trên địa bàn; xử lý các vụ việc gây mất an ninh trật tự tại địa bàn như: Đánh bạc xóc đĩa, đá gà ăn tiền, các vụ gây rối tại các chốt, các vụ tự tử do tiêu cực; thăm, tặng quà cho trẻ em dịp Tết Trung Thu…
 
z3142427894144 173c93c8b588be7eaedbefe207a2287a
Trung uý La Văn Cư
 
Khối lượng công việc lớn, thời gian làm việc nhiều nhưng đồng chí và anh em trong tổ công tác luôn nỗ lực, cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ, không hề nghĩ đến sự nguy hiểm cho bản thân vì có thể nhiễm Covid bất cứ lúc nào. Gác lại nỗi nhớ nhà, nhớ quê, tất cả cho nhiệm vụ cao cả phòng, chống dịch. Đồng chí Cư kể lại kỷ niệm đáng nhớ, hôm ấy là ngày 13/9/2021, sau khi xử lý vụ việc 01 công dân đột tử, đồng chí phải vào khu cách ly của xã bằng xe ô tô vừa chở bệnh nhân F0 từ thành phố Biên Hòa về nhưng chưa khử khuẩn. Tôi hỏi “lúc ấy em có sợ không”. Cư cười bẽn lẽn “Sợ chứ anh, nhưng mình là Đảng viên, Chiến sỹ Công an không làm thì ai làm; cũng may lần ấy em đi an toàn, không bị mắc bệnh. Nhưng mệt nhất là những ngày mặc đồ bảo hộ để bảo vệ tiêm vắc xin, cũng như các y, bác sỹ, chúng em mặc đồ bảo hộ, không ăn không uống, đứng trên 10 tiếng để làm nhiệm vụ bảo vệ, mồ hôi đầm đìa như tắm, đến lúc khô lại chẳng còn mồ hôi chảy nữa. Đến giờ nghĩ lại em vẫn thấy sợ”. Hay một kỷ niệm khó quên đó là khi đang thực hiện nhiệm vụ tại chốt thì trời nổi cơn giông, mưa bão ập đến, 04 đồng chí cùng ôm 04 cột sắt để giữ cho lán khỏi bị bão giật tung nhưng không được, gió bão quá mạnh đã quấn phăng lán bạt.    Khác với Trung úy Cư một chút ở vẻ ngoài rắn rỏi với nước da bánh mật, Trung úy Hoàng Văn Kỳ trông thư sinh như sinh viên năm đầu với cặp kính cận. Bế con gái sắp tròn tuổi trên tay trong những ngày cuối năm, đồng chí bảo con gái sắp tròn tuổi nhưng cũng chỉ 2 lần được gặp, được bế con (lần đầu khi cháu vừa sinh và lần này). Tất cả việc chăm con, việc nội, ngoại đều nhờ cả vào vợ. Đồng chí nhớ lại cũng chuyến bay ngày 06/9/2021 đưa bao chiến sỹ Học viện An ninh vào Miền Nam, vào Đồng Nai, đồng chí Hoàng Văn Kỳ được xe Công an tỉnh đón, đưa thẳng xuống Khu cách ly LiLaMa 45.1 tại xã Phước Tiền, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai để thực hiện nhiệm vụ. Khu này trước đó là nhà máy cơ khí cũ được trưng dụng để làm khu cách ly, điều trị cho các bệnh nhân F0. Đồng chí Kỳ được bố trí cùng 03 đồng chí khác là cán bộ Công an tỉnh Đồng Nai ở trong 01 Contener cũ.

Không cần thời gian làm quen, ngay lập tức, các chiến sỹ trẻ đã bắt tay ngay vào công việc. Đồng chí Hoàng Văn Kỳ cho biết: Đây là khu cách ly tập trung để điều trị cho các bệnh nhân F0, luôn duy trì điều trị tập trung cho 1000 đến 1200 bệnh nhân F0. Có lúc cao điểm lên tới 1.500 bệnh nhân F0. Mỗi ngày khu cách ly tiếp nhận 200 đến 300 ca F0 mới đến điều trịvà cũng xuất chừng ấy người khỏi bệnh về các địa phương. Công việc hàng ngày của bản thân Hoàng Văn Kỳ cũng như những đồng đội khác là: Duy trì tuần tra, canh gác, bảo vệ an ninh trật tự cho khu cách ly; xử lý các vụ việc xảy ra trong khu cách ly tập trung như: Đánh bạc, trộm cắp tài sản, đánh nhau; Kiểm soát camera an ninh theo dõi khu để kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật; Tổ chức rằm trung thu và tặng quà cho các cháu thiếu nhi. Cùng với lực lượng tuyến đầu là các Y, Bác sỹ, đồng chí Kỳ cũng như các đồng chí đồng đội khác luôn duy trì chế độ làm việc 08h/ngày, quy định là vậy nhưng phần lớn là làm việc trên 10h/ngày, cá biệt có ca lên tới 12, 15h liên lục. Hết ca làm việc, các đồng chí lại tự tiến hành Test nhanh Covid -19, rồi được xét nghiệm PCR định kỳ. Cũng có những đồng chí, đồng đội dương tính với Covid, được chuyển luôn thành bệnh nhân F0 điều trị tại khu cách ly. Cứ vậy, ròng rã gần 02 tháng tranh thủ ngủ, tranh thủ ăn, say mê với công việc đến mức quên cả thời gian. Xa nhà, nhớ vợ con nên rảnh rỗi thì 2 vợ chồng gọi facetime cho bố nhìn mặt con. Kỳ kể mỗi lần gọi điện cô vợ trẻ mắt rưng rưng nhưng vẫn động viên chồng cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ. Kỳ cũng động viên vợ cố gắng, để rồi sau khi tắt điện thoại lòng cũng muốn bật khóc. Kỳ bảo giữa những ngày tháng dằng dặc xa nhớ ấy đã tạo thêm cho em bản lĩnh, sức mạnh, giúp em thêm động lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ bởi quê nhà đang có hậu phương vững chắc mong chờ. Tôi nghe câu chuyện cũng rưng rưng, thầm cảm phục tình yêu của đôi vợ chồng trẻ.
Đồng chí Hoàng Văn Kỳ còn kể cho tôi nghe kỷ niệm đáng nhớ: “Thời điểm khu cách ly có 1.500 ca F0, việc đưa cơm cho các bệnh nhân không kịp vì số lượng quá đông; một số bệnh nhân F0 đã quá khích tấn công các y, bác sỹ đưa cơm, tấn công lẫn nhau gây náo loạn khu cách ly. Cũng may, các tổ bảo vệ là lực lượng Công an đã có mặt xử lý kịp thời, động viên, giải thích cho các bệnh nhân. Nhiều ngày sau, việc đẩy xe chở cơm tận giường cho các bệnh nhân không còn là những y, bác sỹ, phục vụ nữa mà là các chiến sỹ Công an với đồ bảo hộ, dùi cui để bảo đảm an ninh khu cách ly”. Nhờ đó, tình trạng đánh nhau, tranh giành đồ ăn đã sớm được giải quyết.
 
z3142427860506 8df0eb26e26c75661652c2c7917dabe9
Trung uý Hoàng Văn Kỳ
 
 Nhiệm vụ nguy hiểm với nguy cơ lây nhiễm bệnh rất cao nhưng cả 02 đồng chí đảng viên – Công an trẻ cũng như bao cán bộ chiến sỹ khác vẫn luôn nhiệt tình, tâm huyết với công việc. Các đồng chí tâm sự “Đồng bào, Nhân dân, các mạnh thường quân thường xuyên ủng hộ cả vật chất, tinh thần để động viên cho lực lượng chống dịch. Những lời thăm hỏi, động viên, những món quà, những nhu yếu phẩm của nhân dân luôn làm ấm lòng những chiến sỹ tuyến đầu, để chúng em thêm vững tâm trong trận chiến cam go. Chúng em tin tưởng ngày chiến thắng. So với đồng chí đồng đội, chúng em may mắn hơn vì không bị nhiễm bệnh, nhiều người nhiễm bệnh, có đồng đội đã hy sinh, nhiều trường hợp mất người thân trong những ngày dịch bệnh cũng không thể về chịu tang. Mỗi ngày đọc báo mạng thấy đưa tin trên 200 người chết vì dịch bệnh thì những vất vả của chúng em nào có hề gì. Tất cả chúng em đều quyết tâm, đều mong ngày chiến thắng”.

Nghe 02 đồng chí kể chuyện, tôi mới thấm thía những vất vả, hy sinh của họ, những chiến sỹ trên tuyến đầu chống dịch. Họ là những Đảng viên, những Y, Bác sỹ, Bộ đội, Công an đã hy sinh những niềm hạnh phúc riêng tư, đã sống, cống hiến, có khi cả hy sinh cho cuộc chiến chống Covid-19.

Đại úy – Thạc sỹ Triệu Thanh Võ – Giảng viên Học viện An ninh nhân dân là giáo viên chủ nhiệm Lớp B2LT11 cho chúng tôi biết thêm: " Hoàng Văn Kỳ và La Văn Cư là 02 học viên luôn gương mẫu, nỗ lực, đi đầu trong việc học tập, rèn luyện của lớp và của Trường, luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ học tập, tham gia đầy đủ, nhiệt tình các phong trào. Với sự nỗ lực, cố gắng ấy, cả 02 đồng chí đã được vinh dự kết nạp Đảng vào ngày 12/8/2021. Trong đợt chống dịch tại các tỉnh phía Nam, cả 02 đồng chí đã xung phong tình nguyện đi chống dịch và đạt được nhiều thành tích, được Công an cơ sở tại tỉnh Đồng Nai ghi nhận, đánh giá cao. Cả 02 đồng chí đều được Chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch tặng giấy khen vì thành tích trong công tác chống dịch. Được Giám đốc Học viện ANND biểu dương, tặng giấy khen vì thành tích trong công tác phòng, chống dịch tại các tỉnh Phía Nam”.

Vất vả, nguy hiểm, hy sinh là thế, nhưng tôi vẫn thấy ở 02 Đảng viên trẻ tràn đầy lòng nhiệt huyết, sự quyết tâm, bản lĩnh rắn rỏi, bản lĩnh của người Chiến sỹ Công an luôn sẵn sàng “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”: “Quãng thời gian chống dịch tại Đồng Nai sẽ là kỷ niệm đáng nhớ trong cuộc đời. Vất vả, nguy hiểm nhưng được chiến đấu, được cống hiến, chúng em cảm thấy hạnh phúc. Nếu có dịch hoặc khi Tổ quốc cần, chúng em sẵn sàng lên đường, sẵn sàng nhận và hoàn thành bất cứ nhiệm vụ nào” – Cả hai đồng chí cùng trải lòng. Tôi biết và tôi tin điều ấy, bởi họ là Đảng viên, là Chiến sỹ Công an nhân dân, là những người con của quê hương Bắc Kạn bình dị mà ưu tú.

Khi tôi ngồi viết những dòng này, thì chỉ vài tháng nữa, 02 chàng sinh viên ấy sẽ ra trường, sẽ về và tiếp tục cống hiến cho quê hương Bắc Kạn. Dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, cán bộ Ngành Y, những chiến sỹ lực lượng vũ trang sẽ còn tiếp tục cống hiến, sẽ là những chiến sỹ tuyến đầu trong công tác chống dịch. Những sự cống hiến, hy sinh thầm lặng ấy đã và đang đem lại cuộc sống thanh bình cho quê hương Bắc Kạn anh hùng./.
                                                     
 

Tác giả: Ngọc Minh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập436
  • Máy chủ tìm kiếm91
  • Khách viếng thăm345
  • Hôm nay110,177
  • Tháng hiện tại3,219,781
  • Tổng lượt truy cập155,255,385
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây