CSHS Hà Nội làm tốt công tác phòng chống tội phạm hình sự

Thứ sáu - 19/07/2019 16:50
6 tháng đầu năm 2019, Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an TP Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ và Công an các quận, huyện,...

6 tháng đầu năm 2019, Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an TP Hà Nội đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ và Công an các quận, huyện, thị trong thành phố làm tốt công tác phòng, chống tội phạm hình sự và điều tra nhiều vụ trọng án gây tiếng vang trong dư luận, đồng thời góp phần bảo vệ tuyệt đối về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nhất là trong các sự kiện chính trị lớn, quan trọng diễn ra tại Thủ đô như Hội nghị Thượng định lần thứ 2 Mỹ - Triều Tiên, Kỳ họp lần thứ 7 Quốc hội khóa XIV cũng như các hội nghị quốc tế cùng các đoàn khách nước ngoài đến thăm Hà Nội… đều được bảo vệ tuyệt đối an toàn.

CSHS Hà Nội làm tốt công tác phòng chống tội phạm hình sự
Cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội đang triển khai nhiệm vụ công tác.

Kết quả phát hiện 2.210 vụ phạm pháp hình sự, đã điều tra, khám phá 1.838 vụ án với 2.601 đối tượng, đạt tỷ lệ 83,2%. Trong đó có 35 vụ trọng án (chiếm tỷ lệ 1,5% tổng số phạm pháp hình sự), giảm 22 vụ (tương đương 38,5% so với cùng kỳ năm 2018).

Trong số các vụ án đã khám phá, đáng lưu ý có vụ trọng án do Đỗ Văn Bình, trú ở Vạn Phúc, Vạn Yên, huyện Mê Linh, TP Hà Nội đêm 15-5. Sau đó, Phòng CSHS đã phối hợp với Công an huyện Mê Linh nhanh chóng điều tra, truy bắt đối tượng Bình. Chỉ vì mâu thuẫn cá nhân với các bị hại, Bình đã sử dụng phương tiện xe ôtô và dao nhọn sát hại 3 người để trả thù. Khi đang thực hiện hành vi gây án đối với người thứ 4, Bình đã bị lực lượng Công an truy đuổi và bắt giữ.

Vụ thứ 2 là vụ truy bắt đối tượng sử dụng súng cướp tài sản xảy ra ngày 26-3-2019 tại khu vực quận Ba Đình. Đối tượng là Vũ Chí Chung, trú tại phường Thanh Nhàn, quận Hai Bà Trưng. 

Vào khoảng gần 1h ngày 26-3, anh Nguyễn Viết Tuyên cùng vợ là chị Bùi Thị Nguyệt, trú tại xã Đắc Sở, huyện Hoài Đức, TP Hà Nội làm nghề bán hoa quả tại chợ Long Biên, cùng 4 người đang chốt tiền bán hàng tại ki ốt nhà A1 chợ Long Biên thì Chung bất ngờ tay cầm khẩu súng ngắn, mặt bịt khẩu trang xông vào dùng báng súng đánh vào thái dương anh Tuyên rồi hô “Tất cả ngồi im đưa tiền đây”.

Ngay sau đó, Chung bắn 1 phát súng lên trần nhà, cướp đi túi xách của chị Nguyệt, bên trong có khoảng 100 triệu đồng rồi bỏ chạy về ngõ 175 Hồng Hà, quận Hoàn Kiếm. Qua truy tìm, Công an đã bắt giữ Chung, thu giữ 1 khẩu súng colt tự chế và 5 viên đạn.

Vụ thứ 3 là vụ phá băng nhóm tổ chức cho vay lãi nặng do Triệu Đình Hoan, ở quận Hà Đông, Hà Nội cầm đầu. Sau khi nhận được đơn tố cáo của một số bị hại, qua quá trình điều tra, đến ngày 27-1, Phòng CSHS, Công an TP Hà Nội đã xác định ổ nhóm cho vay lãi nặng, khởi tố 11 bị can do Triệu Đình Hoan cầm đầu cùng 10 đồng phạm khác. 

Vụ án được xác định, từ cuối năm 2010, Hoan đã mở Công ty cổ phần Đầu tư Hải Linh kinh doanh các lĩnh vực xuất bản phần mềm, lập trình máy tính, hoạt động cấp tín dụng, qua đó thuê 10 đối tượng làm nhân viên công ty. Nhưng thực chất đây là một tổ chức cho vay lãi nặng núp bóng doanh nghiệp. 

Khách hàng của Hoan chủ yếu là các doanh nghiệp có nhu cầu đáo nợ ngân hàng và các khách hàng là cá nhân cho vay tiền với tỷ lệ lãi suất từ 2.000đ đến 5.000đ/triệu/ngày. Trong quá trình phạm tội, số tiền phạm tội thu được cả nghìn tỷ đồng. Cơ quan Công an đã thu giữ 11 tỷ đồng cùng nhiều tang vật chứng khác.

CSHS Hà Nội làm tốt công tác phòng chống tội phạm hình sự - Ảnh minh hoạ 2
Cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội lên đường làm nhiệm vụ.

Để phát huy thành tích đã đạt được và thực hiện tốt chương trình công tác đã đề ra, trong 6 tháng cuối năm, Phòng CSHS, Công an TP Hà Nội tập trung thực hiện có hiệu quả một số công tác trọng tâm như: Chủ động triển khai các biện pháp công tác, nắm tình tình, phân tích và dự báo tình hình để tham mưu cho Ban Giám đốc Công an TP các giải pháp trong công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm, đảm bảo an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn Thủ đô. 

Tiếp tục thực hiện tốt công tác nghiệp vụ, thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn Công an các quận, huyện, thị xã, tập trung đấu tranh vào số đối tượng hoạt động lưu động, đối tượng là người tỉnh ngoài…


Tác giả: Đào Minh Khoa

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập574
  • Máy chủ tìm kiếm134
  • Khách viếng thăm440
  • Hôm nay106,370
  • Tháng hiện tại3,293,294
  • Tổng lượt truy cập155,328,898
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây