Công an đưa sản phụ vượt lũ đi sinh con an toàn

Thứ tư - 04/11/2020 17:06
Giờ nước lũ đã rút, nhưng đến các làng quê vùng lũ, người dân vẫn thường nói với nhau về những hình ảnh cao đẹp của cán bộ, chiến sĩ...

Giờ nước lũ đã rút, nhưng đến các làng quê vùng lũ, người dân vẫn thường nói với nhau về những hình ảnh cao đẹp của cán bộ, chiến sĩ Công an. Những người đã không quản hiểm nguy, nhiều ngày liền đạp sóng, vượt lũ để ứng cứu người dân đến nơi an toàn, bảo vệ tài sản, tính mạng cho bà con. Đặc biệt trong lũ lớn, rất nhiều sản phụ đến kỳ sinh nở đã được cán bộ, chiến sĩ Công an chở che, đưa vượt lũ đến các cơ sở y tế sinh con an toàn…

Chỉ trong vài tiếng đồng hồ, tại nhiều địa bàn của huyện Lệ Thủy, Quảng Ninh, thị xã Ba Đồn… tỉnh Quảng Bình nước lũ bất ngờ đã dâng cao từ 3-5m nhấn chìm hết ruộng nương, hoa màu, nhà cửa của nhiều người dân. Trong đêm tối, nước lũ mênh mông, người dân chỉ biết cầu cứu bằng cách gọi điện thoại, lên mạng xã hội kêu gọi cứu nạn. 

Người dân nhiều nơi kêu cứu, chính quyền các địa phương đã phải huy động tổng lực để cứu dân trong đêm. Tuy nhiên, công tác ứng cứu gặp rất nhiều khó khăn do thời tiết diễn biến xấu, mưa to, gió lớn, nước ngập sâu và chảy xiết. Hệ thống điện lưới, thông tin liên lạc tại nhiều địa phương đã bị mất.                                         

Hơn 100.000 nhà dân bị ngập trong lũ, việc cứu hộ, cứu nạn, di chuyển hàng vạn người dân hết sức khó khăn… Nhưng với tinh thần “Vì nhân dân phục vụ”, lực lượng Công an tỉnh Quảng Bình đã huy động tối đa quân số phối hợp với lực lượng Quân đội, Biên phòng đóng trên địa bàn xuyên đêm cứu dân trong lũ dữ.

Công an đưa sản phụ vượt lũ đi sinh con an toàn
Cán bộ, chiến sĩ Công an Quảng Bình vượt lũ đưa sản phụ đến cơ sở y tế để sinh con.

Trong những ngày qua, người dân ở Quảng Trạch, Quảng Bình vô cùng cảm phục đối với Đại tá Phan Thanh Sơn-Trưởng Công an huyện Quảng Trạch cùng cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. Giữa đêm tối mịt mùng, cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Quảng Trạch đã không quản ngại hy sinh vượt dòng nước lũ sông Gianh để cứu nạn, cứu hộ an toàn nhiều nhà dân khi nước lũ lên nhanh ngập đến gần chạm nóc nhà. Đặc biệt, các anh đã vượt lũ dữ để đưa nhiều sản phụ trở dạ đến viện sinh con an toàn. Nụ cười của gia đình các sản phụ, tiếng khóc chào đời của trẻ thơ như đã tiếp thêm sức mạnh cho cán bộ, chiến sĩ quên đi sự hung hãn của dòng nước lũ.

Khoảng 17h30' ngày 19/10, sản phụ Hồ Thị Liên (28 tuổi) đang nằm chờ sinh tại Trạm y tế xã Cảnh Hóa trong tình trạng quá ngày dự sinh, nước ối đã cạn, sản phụ chỉ còn cách chuyển lên tuyến trên để đẻ mổ cứu mẹ và con. Gia đình sản phụ hốt hoảng gọi đi nhiều nơi, điện thoại tìm thuê những người dạn dày sông nước, nhưng ai cũng chối từ không dám mạo hiểm khi nước lũ đang mỗi lúc một lên cao. 

Nhận được tin báo, Đại tá Phan Thanh Sơn tức tốc gọi thêm cán bộ, chiến sĩ cùng mình quyết định vượt lũ xuống ngay địa bàn nơi sản phụ sắp sinh. Khi vượt qua được dòng nước lũ đưa sản phụ Hồ Thị Liên đến Bệnh viện đa khoa bắc Quảng Bình an toàn, Đại tá Phan Thanh Sơn mới thở phào nhẹ nhõm. Nhưng chỉ sau ít phút, điện thoại lại đổ chuông dồn dập, khi cán bộ, chiến sỹ trong vùng tâm lũ báo về: Tại thôn Pháp Kệ, xã Quảng Phương, huyện Quảng Trạch có 2 sản phụ khác cũng đang có dấu hiệu chuyển dạ và 1 bé gái bị đau ruột thừa, người nhà điện thoại Công an cầu cứu. 

Trong đêm tối, Đại tá Phan Thanh Sơn lại cùng cán bộ, chiến sĩ của mình vật lộn trong mưa lũ để đưa hai sản phụ là chị Cao Thị Huệ (26 tuổi); Nguyễn Thanh Trà (26 tuổi) cùng trú tại xã Quảng Phương, và cháu Nguyễn Ngọc Phương Trang (8 tuổi) đau ruột thừa, trú tại phường Quảng Phong, thị xã Ba Đồn đến bệnh viện sinh nở và mổ cắt ruột thừa an toàn. Nhiều người nhà của các sản phụ và cháu bé cứ cầm tay thật chặt, không ngớt lời cám ơn cán bộ, chiến sĩ Công an Quảng Trạch.

Trong những ngày mưa lũ, hàng ngàn cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh Quảng Bình đã có mặt tại các rốn lũ trắng đêm để cứu dân, cứu tài sản của nhân dân. Giữa cơn mưa xối xả của đêm tối, Thượng tá Lê Văn Hóa-Trưởng Công an thị xã Ba Đồn và cán bộ, chiến sĩ cùng đơn vị như Thượng úy Nguyễn Khánh Linh, Trung úy Trần Tuấn Tài, Trung úy Từ Huy Hòa, Thiếu úy Mai Xuân Thành, Thượng úy Đặng Huy Hoàng, Thượng úy Nguyễn Thái Quý… đã đưa hàng trăm người dân vượt lũ đến nơi an toàn. Công an thị xã Ba Đồn cũng đã đưa 3 sản phụ vượt lũ sinh con. 

Nhận được điện thoại cầu cứu từ phía người dân, cán bộ, chiến sỹ Công an xã Quảng Lộc và Quảng Hòa đã cắt lũ dùng bè đưa các sản phụ Đinh Thị Tương (SN 1989), trú xã Quảng Lộc, Hoàng Thị Vân (SN 1993), Nguyễn Thị Phương (SN 1994) đến cầu Quảng Hải, tiếp đó Công an thị xã đã đưa các sản phụ đến bệnh viện sinh con an toàn.

Công an đưa sản phụ vượt lũ đi sinh con an toàn - Ảnh minh hoạ 2
Nhiều người dân đã khóc vì xúc động khi gặp Đại tá Nguyễn Tiến Nam - Giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình và cán bộ, chiến sỹ chèo đò vào tận vùng tâm lũ cứu hộ, cứu trợ cho bà con.

Thượng tá Cao Ngọc Lâm-Trưởng Công an huyện Minh Hóa, Quảng Bình cả chiều dầm mình trong mưa lũ cùng cán bộ, chiến sỹ để sơ tán người dân ra khỏi vùng nguy hiểm, khi các cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Minh Hóa vừa chuẩn bị bữa cơm tối thì điện thoại lại đổ chuông dồn dập khi người dân gọi có sản phụ sắp sinh trong lũ. 

Các chiến sỹ Công an đã kịp thời sử dụng xuồng máy đưa sản phụ Trương Thị Thu, ở thôn 2 Kim Bảng qua sông đi bệnh viện cấp cứu kịp thời, bảo đảm được tính mạng, sức khoẻ cho mẹ con. Tiếp đó, trong đêm, các anh lại dùng xuống máy và xe ôtô chuyên dụng đưa chị Hồ Thị Núc, ở bản Ba Loóc, xã Dân Hoá bị điện giật do cột điện bị sạt lở nghiêng xuống và cụ ông Trương Văn Thân, 88 tuổi, ở thôn 3 Kim Bảng bị tai biến đi cấp cứu kịp thời…

Trắng đêm ngày 19/10, lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Bình đã chỉ đạo và trực tiếp cùng Công an huyện Lệ Thủy tiếp ứng 4 ca nô công suất lớn cao tốc đến địa bàn tâm lũ Lệ Thủy và Quảng Ninh để cứu dân. Lực lượng Công an tỉnh Quảng Bình đã khẩn trương công tác cứu hộ, cứu nạn tại các vùng bị ngập sâu. 

Tại địa bàn xã Sơn Thủy, huyện Lệ Thủy, nước ngập sâu hơn 2m, hàng ngàn nhà dân ngập chìm trong lũ. Lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Bình cùng cán bộ, chiến sỹ đã ứng cứu, di dời 150 người dân đến nơi an toàn. Hỗ trợ hàng trăm thùng lương khô, nước uống cho người dân. Tại huyện Quảng Ninh, lực lượng Công an ứng cứu kịp thời hơn 200 người dân ở địa bàn bị ngập sâu đến nơi an toàn.

Đại tá Nguyễn Tiến Nam-Giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình chia sẻ, dù có khó khăn đến mấy, thiên tai bão lũ có nguy hiểm đến đâu, cán bộ, chiến sĩ Công an cũng phải sẵn sàng có mặt. Khi khó khăn nhất, khi vất vả nhất là khi dân cần cán bộ, chiến sĩ Công an có mặt bên cạnh nhất. Vì vậy, nhiều ngày qua dù là thứ bảy, chủ nhật nhưng hầu hết 100% cán bộ, chiến sĩ Công an Quảng Bình từ Ban Giám đốc đến mỗi người lính đều về cơ sở, về với bà con trước đó thì cùng nhân dân chống lũ, giờ lại hỗ trợ, giúp đỡ bà con từng bước ổn định cuộc sống sau lũ lụt.

Tác giả: Dương Sông Lam

Nguồn tin: http://cand.com.vn

 Từ khóa: cán bộ, nước lũ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập409
  • Máy chủ tìm kiếm130
  • Khách viếng thăm279
  • Hôm nay134,365
  • Tháng hiện tại2,206,396
  • Tổng lượt truy cập154,242,000
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây