HOICHOTHUONGMAI

Trách nhiệm pháp lý nhìn từ vụ “cô dâu 61 tuổi ở Cao Bằng”9

Thứ hai - 16/07/2018 09:31
Liên quan đến vụ việc thông tin cá nhân của cặp đôi “cô dâu 61 tuổi - chú rể 26 tuổi” ở Cao Bằng “bỗng dưng” bị phát tán trên mạng xã hội gây xôn xao dư luận những ngày vừa qua, có nhiều bạn đọc gửi email đến Báo CAND Online hỏi về trách nhiệm pháp lý của việc “vô tư” đăng thông tin cá nhân của người khác lên mạng…

Vừa qua, trên mạng xã hội Facebook có đăng tải câu chuyện tình đặc biệt của cặp đôi chênh nhau 35 tuổi kèm theo đó là dòng chia sẻ: "Tình yêu không tuổi (chú rể 26 - cô dâu 62) đã xuất hiện tại Cao Bằng mình như minh chứng cho chuyện tình yêu là vô bờ bến đến vô tận - không hề có giới hạn…". Thậm chí, ngay cả tờ giấy đăng ký kết hôn (chưa được đóng dấu) của cặp đôi này cũng được đăng lên mạng.

Theo chia sẻ, cặp đôi Thu S. (61 tuổi) – Hoa C. (26 tuổi) đã chụp ảnh cưới, đã đăng ký kết hôn tại UBND phường Sông Bằng (TP Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng) và hôn lễ sẽ được tổ chức công khai vào thời gian tới.

Trách nhiệm pháp lý nhìn từ vụ “cô dâu 61 tuổi ở Cao Bằng”9
Cô dâu 61 tuổi ở Cao Bằng đã làm đơn tố cáo hành vi xâm phạm quyền riêng tư, bí mật đời tư cá nhân của chị.

Sau khi đăng tải, chuyện tình của cặp đôi chênh nhau 35 tuổi này đã “gây bão” trên mạng xã hội. Bên cạnh những lời chúc phúc cho cặp đôi cũng có không ít ý kiến “mỉa mai” về sự chênh lệch tuổi tác giữa cô dâu và chú rể khiến cuộc sống riêng tư của chị Thu S. – anh Hoa C. bị xáo trộn.

Trước việc những thông tin cá nhân của hai vợ chồng – thậm chí là cả giấy đăng ký kết hôn chưa được đóng dấu, bị phát tán lên mạng xã hội, chị Thu S. – nữ chính trong vụ việc, đã rất bức xúc. Chị Thu S. cho rằng, cán bộ Tư pháp của phường Sông Bằng, TP  Cao Bằng đã xâm phạm quyền riêng tư, bí mật đời tư cá nhân của chị và đã làm đơn tố cáo gửi đến UBND phường Sông Bằng, TP Cao Bằng.

Theo pháp luật Việt Nam, việc kết hôn giữa chị Thu S. và anh Hoa C. là điều không bị cấm. Việc đăng tải thông tin cá nhân của vợ chồng chị S. – anh C. lên mạng xã hội - dù là vô tình hay cố ý (nhưng chưa được sự đồng ý), đã ảnh hưởng đến cuộc sống riêng tư, khiến cuộc sống cá nhân của họ bị xáo trộn. Vụ việc này rõ ràng là hành vi vi phạm pháp luật và phải bị xử phạt theo quy định của pháp luật.

Theo điểm b, khoản 2 điều 64 Nghị định 174/2013/NĐ-CP ngày 13-11-2013, tùy tính chất, mức độ và hậu quả sự việc gây nên, người nào phát tán thông tin về đời tư cá nhân của người khác khi chưa được sự cho phép của họ hoặc pháp luật thì sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền từ 10 - 20 triệu đồng.

Điều 64. Vi phạm quy định về trang thông tin điện tử, trang thông tin điện tử tổng hợp

2. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

b) Tiết lộ bí mật đời tư hoặc bí mật khác khi chưa được sự đồng ý của cá nhân, tổ chức có liên quan trừ trường hợp pháp luật quy định;

Ngoài ra, nếu người phát tán là công chức hoặc nhân viên hợp đồng của cơ quan còn phải chịu hình thức xử lý kỷ luật nội bộ theo Luật Cán bộ, công chức hoặc theo quy định của cơ quan, tổ chức. Mức xử lý cáo nhất là buộc thôi việc.

Cho dù với động cơ, mục đích gì thì việc cán bộ nhà nước trong quá trình làm nhiệm vụ có hành vi tiết lộ thông tin cá nhân của người khác lên mạng xã hội là trái với quy định của pháp luật nên cần xử lý nghiêm.

Trong trường hợp này, cơ quan chức năng cần vào cuộc để xác định rõ người đã phát tán thông tin cá nhân lên mạng để làm rõ trách nhiệm đồng thời trả lại sự công bằng cho vợ chồng chị Thu S. – anh Hoa C.

Tác giả: V.Cường

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập544
  • Máy chủ tìm kiếm135
  • Khách viếng thăm409
  • Hôm nay133,701
  • Tháng hiện tại2,648,716
  • Tổng lượt truy cập150,369,192
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây