HOICHOTHUONGMAI

Những chính sách có hiệu lực từ tháng 8-2019

Thứ bảy - 03/08/2019 15:15
Bán hàng không đúng giá; Sử dụng chất kích thích trong thi đấu... là những chính sách có hiệu lực từ tháng 8-2019.


1. Bán hàng không đúng giá trong cơ sở lưu trú du lịch bị phạt tới 10 triệu đồng

Đây là một trong những nội dung đáng chú ý tại Nghị định số 45/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch. Theo đó, với cơ sở lưu trú du lịch không niêm yết công khai giá hàng hóa, dịch vụ theo quy định bị phạt tiền đến 1 triệu đồng. Đặc biệt, nếu có hành vi bán hàng hóa không đúng giá niêm yết bị phạt tiền từ 5 triệu đồng - 10đ triệu đồng. Với hành vi tranh giành khách du lịch hoặc nài ép khách du lịch mua hàng hóa, dịch vụ có thể bị phạt tiền đến 3 triệu đồng. Nghị định có hiệu lực từ ngày 1-8.

2. Sử dụng chất kích thích trong thi đấu, tập luyện thể thao có thể bị phạt đến 15 triệu đồng

Có hiệu lực từ ngày 1-8, Nghị định 46/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thể thao đã được Chính phủ ban hành. Theo đó, phạt tiền từ 10 đến 15 triệu đồng đối với hành vi sử dụng chất kích thích thuộc Danh mục bị cấm trong tập luyện, thi đấu thể thao; hình thức phạt bổ sung là đình chỉ việc tham dự giải thi đấu thể thao có thời hạn từ 1 đến 3 tháng. Đối với hành vi bao che, tổ chức cho vận động viên sử dụng chất kích thích thuộc Danh mục bị cấm trong tập luyện, thi đấu thể thao sẽ bị phạt tiền từ 15 đến 20 triệu đồng; hình thức xử phạt bổ sung là đình chỉ việc tham dự giải thi đấu thể thao có thời hạn từ 3 đến 6 tháng.

3. Cứu được tài sản có trị giá từ 50 triệu đồng trở lên được xem xét đề nghị đặc xá

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 52/2019/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Đặc xá, có hiệu lực từ ngày 1-8. Nghị định quy định, một trong những điều kiện được đề nghị đặc xá là người bị kết án phạt tù đã lập công lớn trong thời gian chấp hành án phạt tù quy định tại điểm a khoản 3 Điều 11 Luật Đặc xá là người thuộc một trong các trường hợp sau: Đã có hành động giúp trại giam, trại tạm giam, cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện, cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng hình sự phát hiện, truy bắt, điều tra, xử lý tội phạm; cứu được tính mạng người khác hoặc tài sản lớn (có giá trị từ 50 triệu đồng trở lên) của Nhà nước, của tập thể, của công dân trong thiên tai, hỏa hoạn;  có những phát minh, sáng kiến có giá trị lớn hoặc thành tích đặc biệt xuất sắc khác được trại giam, trại tạm giam, cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp huyện xác nhận.

4. Tăng trợ cấp, phụ cấp ưu đãi đối với người có công với cách mạng

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 58/2019/NĐ-CP quy định mức trợ cấp, phụ cấp ưu đãi đối với người có công với cách mạng, có hiệu lực từ ngày 15-8. Theo đó, mức chuẩn để xác định các mức trợ cấp, phụ cấp ưu đãi đối với người có công với cách mạng là 1.624.000 đồng (mức cũ là 1.515.000 đồng). Mức trợ cấp, phụ cấp ưu đãi đối với người có công với cách mạng gồm: Mức trợ cấp, phụ cấp ưu đãi đối với người có công với cách mạng; mức trợ cấp thương tật đối với thương binh, người hưởng chính sách như thương binh và mức trợ cấp thương tật đối với thương binh loại B. Đặc biệt, đối với liệt sĩ không còn người hưởng trợ cấp tiền tuất hằng tháng thì người thờ cúng liệt sĩ được hưởng trợ cấp thờ cúng là 500.000 đồng.

5. Phải giao lại quà tặng cho bộ phận quản lý nếu không từ chối được

Chính phủ đã ban hành Nghị định 59/2019/NĐ-CP về việc quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng, chống tham nhũng. Theo đó, việc tặng quà và nhận quà tặng của cơ quan, tổ chức, đơn vị, người có chức vụ, quyền hạn được quy định như sau: Chỉ được sử dụng tài chính công, tài sản công làm quà tặng vì mục đích từ thiện, đối ngoại và thực hiện chế độ, chính sách theo quy định pháp luật; không được trực tiếp hoặc gián tiếp nhận quà tặng dưới mọi hình thức của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có liên quan đến công việc do mình giải quyết hoặc thuộc phạm vi quản lý của mình. Trường hợp không từ chối được thì cơ quan, tổ chức, đơn vị phải tổ chức quản lý, xử lý quà tặng theo quy định… Nghị định có hiệu lực từ ngày 15-8.

Tác giả: Nguyễn Hương

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập407
  • Máy chủ tìm kiếm60
  • Khách viếng thăm347
  • Hôm nay64,995
  • Tháng hiện tại4,029,895
  • Tổng lượt truy cập151,750,371
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây