Người dân có quyền khiếu nại, khiếu kiện vụ “thu hồi sổ đỏ”

Thứ tư - 31/07/2019 03:24
Tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Tư pháp chiều 30-7, ông Lê Đại Hải - Phó Vụ trưởng Vụ Pháp luật dân sự kinh tế đã trả lời các câu hỏi liên quan đến cơ sở pháp lý trong việc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hà Nội thu hồi 384 sổ đỏ của người dân đang sinh sống tại các dự án do Tập đoàn Mường Thanh xây dựng.

Ông Hải khẳng định, việc thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất (sổ đỏ) thuộc trách nhiệm của UBND TP Hà Nội và Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Theo quy định của Luật Đất đai năm 2013, việc thu hồi phải có những căn cứ pháp lý. Điều 106, Luật Đất đai 2013 có quy định các căn cứ pháp lý trong việc thu hồi như sau: Giấy chứng nhận cấp không đúng thẩm quyền, không đúng đối tượng sử dụng đất, không đúng diện tích sử dụng được cấp, không đúng điều kiện được cấp… Tức là có căn cứ pháp lý đúng quy định của Luật Đất đai thì mới được thu hồi. Về thẩm quyền thu hồi, theo quy định của Điều 105, Luật Đất đai năm 2013, cơ quan nào có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận thì cơ quan đó sẽ có thẩm quyền thu hồi lại giấy chứng nhận. Tuy nhiên, việc thu hồi phải đáp ứng được các quy định như đã nói ở trên.

“Cụ thể, vào trường hợp của dự án của Mường Thanh, chúng tôi cho rằng cần có sự phân biệt tách bạch giữa quyền sở hữu của người mua nhà và trách nhiệm pháp lý của người có hành vi vi phạm” - ông Hải nhấn mạnh.

Ông Hải giả thiết trong trường hợp chủ đầu tư dự án có sai phạm thì người dân mua nhà cũng không có sai phạm gì. Theo quy định của Bộ luật Dân sự thì trường hợp người mua nhà đất của ông chủ dự án có quyết định cho phép thực hiện dự án, bán nhà cho người dân, thì sau khi quyết định đó có vấn đề, bị sửa đổi, bổ sung cũng không ảnh hưởng gì tới quyền của người mua nhà đất đã được cấp giấy.

Về việc có gần 400 sổ đỏ tại các dự án của Tập đoàn Mường Thanh bị thu hồi, ông Hải cho biết, cơ quan nhà nước có thẩm quyền thu hồi chắc chắn phải có quyết định hành chính. Theo quy định hiện hành, nếu quyết định hành chính không đúng, người dân có thể khiếu nại, khiếu kiện.

Như vậy nếu thu hồi không đúng thì phải trả lại cho người dân, thậm chí có thể phải bồi thường trong trường hợp gây ra thiệt hại cho người dân.

Tác giả: Nguyễn Hương

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập696
  • Máy chủ tìm kiếm88
  • Khách viếng thăm608
  • Hôm nay85,726
  • Tháng hiện tại3,272,650
  • Tổng lượt truy cập155,308,254
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây