HOICHOTHUONGMAI

(HOT) 5 nhóm thông tin trên không gian mạng vi phạm pháp luật

Thứ hai - 18/06/2018 09:27
Hỏi: Xin Báo CAND cho biết các thông tin nào trên không gian mạng bị coi là vi phạm pháp luật và bị xử lý? Thông tin nói xấu, sai...


Hỏi: Xin Báo CAND cho biết các thông tin nào trên không gian mạng bị coi là vi phạm pháp luật và bị xử lý? Thông tin nói xấu, sai sự thật trên không gian mạng đến mức nào bị điều chỉnh bởi Luật An ninh mạng? (Lan Anh, TP Hạ Long, Quảng Ninh)

Trả lời:

Điều 15 Luật An ninh mạng đã quy định cụ thể 5 nhóm thông tin trên không gian mạng bị coi là vi phạm pháp luật theo quy định của Bộ luật Hình sự, gồm:

Nhóm 1: Thông tin trên không gian mạng có nội dung tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Nhóm 2: Thông tin trên không gian mạng có nội dung kích động gây bạo loạn, phá rối an ninh, gây rối trật tự công cộng.

Nhóm 3: Thông tin trên không gian mạng có nội dung làm nhục, vu khống.

Nhóm 4: Thông tin trên không gian mạng có nội dung xâm phạm trật tự quản lý kinh tế.

Nhóm 5: Thông tin trên không gian mạng có nội dung sai sự thật gây hoang mang trong nhân dân, gây thiệt hại cho các hoạt động kinh tế - xã hội, gây khó khăn cho hoạt động của cơ quan nhà nước hoặc người thi hành công vụ, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác

Như vậy, đây đều là những thông tin có thể gây nguy hại tới an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, được quy định trong Bộ luật Hình sự, cần phải xử lý trên không gian mạng.

Về nội dung thông tin nói xấu, sai sự thật trên không gian mạng đến mức nào bị điều chỉnh bởi Luật An ninh mạng, Luật An ninh mạng điều chỉnh những thông tin bịa đặt, sai sự thật xâm phạm danh dự, uy tín, nhân phẩm hoặc gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác; thông tin sai sự thật gây hoang mang trong nhân dân, gây thiệt hại cho các hoạt động kinh tế - xã hội, gây khó khăn cho hoạt động của cơ quan nhà nước hoặc người thi hành công vụ. 

Tùy theo mức độ vi phạm và chứng cứ thu thập được theo quy định của pháp luật, cơ quan chức năng sẽ đề xuất xử lý theo quy định của Bộ luật Hình sự hoặc Bộ luật Dân sự.

Tác giả: Ban PL-BĐ

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập449
  • Máy chủ tìm kiếm77
  • Khách viếng thăm372
  • Hôm nay133,701
  • Tháng hiện tại2,643,985
  • Tổng lượt truy cập150,364,461
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây