Xử lý thật nghiêm các trường hợp sử dụng ma túy, uống rượu bia vẫn lái xe

Thứ sáu - 10/06/2022 05:20
Thời gian qua, nhiều vụ tai nạn giao thông gây hậu quả thương tâm, cướp đi sinh mạng của nhiều người đã để lại nỗi đau cho gia đình nạn nhân, bản thân người gây tai nạn vướng vào vòng lao lý. Điều đáng nói, hầu hết trong số đó nguyên nhân chủ yếu do lái xe sử dụng ma túy hoặc đã uống rượu, bia nhưng vẫn cầm lái, đã gây bức xúc trong dư luận.
Phòng CSGT Công an tỉnh kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông
Phòng CSGT Công an tỉnh kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông
Vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra vào ngày 3/6 vừa qua, tài xế Nguyễn Đức Thịnh (35 tuổi, trú tại phường Ngô Quyền, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang  điều khiển xe ô tô xảy ra va chạm với xe máy. Sau cú tông mạnh, cả 3 người trong cùng gia đình trên xe máy tử vong tại chỗ. Kết quả xác minh ban đầu cho thấy tài xế này có nồng độ cồn trong cơ thể là 0,604 mg/lít khí thở.

Hầu hết, những vụ tai nạn giao thông mà nguyên nhân do người đã sử dụng ma túy hoặc rượu, bia gây ra thường rất nghiêm trọng. Vì vậy, tăng cường kiểm soát lái xe vi phạm về ma túy và sử dụng rượu, bia, cũng như xử lý thật nghiêm vi phạm này là cần thiết nhằm giảm thiểu những vụ tai nạn thương tâm xảy ra. Thực tế tại địa bàn tỉnh Bắc Kạn, đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan đến người điều khiển phương tiện sử dụng ma túy và vi phạm nồng độ cồn, như: Vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra tại phường Nguyễn Thị Minh Khai, thành phố Bắc Kạn vào tháng 3/2021, Phạm Mạnh Phong, sinh năm 1974, trú tại tổ 2, phường Đức Xuân, thành phố Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn điều khiển xe ô tô theo hướng Cao Bằng – Hà Nội đã đâm vào bà N.T.T, sinh năm 1962, trú tổ 10, phường Nguyễn Thị Minh Khai, thành phố Bắc Kạn, khi bà T đi bộ sát lề đường, cùng chiều, hậu quả khiến bà T.tử vong. Điều đáng nói, Phong không có giấy phép lái xe, trong cơ thể có chất ma túy, khi lái xe thiếu chú ý quan sát, không đi đúng phần đường, làn đường, không làm chủ được tốc độ gây hậu quả nghiêm trọng.

Luật Giao thông đường bộ, Nghị định 100 của Chính phủ quy định rất rõ hành vi khi đã uống rượu, bia là không được phép điều khiển ô tô, xe máy. Các cơ quan chức năng đồng loạt ra quân xử phạt và đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Tuy nhiên số người vi phạm vẫn có chiều hướng gia tăng. Trong đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (từ ngày 15/4 đến ngày 23/5/2022) lực lượng CSGT toàn tỉnh đã phát hiện, xử lý 4 trường hợp vi phạm về ma túy 86 trường hợp vi phạm nồng độ cồn. Để thực hiện mục tiêu kéo giảm tai nạn giao thông năm 2022 từ 5-10% so với năm 2021 cả về số vụ, số người chết và số người bị thương, ngăn ngừa các vụ tai nạn giao thông liên quan đến người điều khiển phương tiện vi phạm ma túy, nồng độ cồn khi tham gia giao thông, mới đây Thủ tướng Chính phủ đề nghị các bộ, ngành, các đoàn thể chính trị xã hội, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố và các đơn vị có liên quan chỉ đạo thực hiện nghiêm Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia. Đồng thời yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị, lực lượng vũ trang, học sinh, sinh viên thực hiện nghiêm các quy định về cấm uống rượu, bia. Gương mẫu thực hiện nghiêm quy định đã uống rượu, bia không lái xe, đồng thời có biện pháp xử lý nghiêm đối với cá nhân, tập thể vi phạm.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Bắc Kạn tăng cường thực hiện tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm người điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu và hơi thở có nồng độ cồn hoặc có chất ma túy. Trong đó, thực hiện đợt cao điểm 60 ngày đêm tấn công trấn áp tội phạm chào mừng 60 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát nhân dân (20/7/1962 – 20/7/2022), thời gian triển khai thực hiện cao điểm từ 15/5 đến 14/7/2022, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh tập trung lực lượng, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, đẩy mạnh tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trật tự ATGT trên tất cả các tuyến giao thông, tập trung xử lý tại các địa bàn Thành phố, Thị trấn, khu vực bến xe, nhà hàng, quán ăn, khu vực phức tạp về ANTT; đối tượng kiểm soát xử lý gồm xe ô tô chở khách, ô tô chở hàng hóa, ô tô vận tải container, xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi, xe mô tô. Trên đường bộ, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm: Vi phạm về nồng độ cồn, ma túy; Chạy quá tốc độ, chở quá tải, quá khổ, các trường hợp lạng lách, đánh võng, đua xe trái phép…Tăng cường tuyên truyền về Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và nguyên nhân, hậu quả của tai nạn giao thông nói chung, tai nạn giao thông do vi phạm về ma túy, nồng độ cồn nói riêng để nâng cao nhận thức của người dân, nghiêm túc thực hiện “Đã uống rượu, bia - không lái xe”./.

Tác giả: Ngọc Ánh – Thanh Tùng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập543
  • Máy chủ tìm kiếm148
  • Khách viếng thăm395
  • Hôm nay101,277
  • Tháng hiện tại3,288,201
  • Tổng lượt truy cập155,323,805
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây