Thẻ Căn cước công dân gắn Chíp điện tử nhiều tiện ích nhưng không có chức năng định vị, không theo dõi công dân

Thứ hai - 25/01/2021 21:13
Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Dự án sản xuất, cấp và quản lý Căn cước công dân (CCCD) được triển khai từ năm 2020 đến năm 2022 tại Bộ Công an, Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Công an các quận, huyện, thị xã thuộc các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Thẻ Căn cước công dân gắn Chíp điện tử nhiều tiện ích nhưng không có chức năng định vị, không theo dõi công dân
Thẻ CCCD mẫu mới có gắn Chíp điện tử, khác với thẻ CCCD gắn mã vạch và Chứng minh nhân dân (CMND) 9 số và 12 số hiện hành là Chíp điện tử gắn trên thẻ CCCD nhằm lưu giữ nhiều trường thông tin của công dân với mục đích tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công dân, tích hợp nhiều tiện ích, có thể thay thế nhiều loại giấy tờ khi thực hiện các giao dịch, thủ tục hành chính.
 
Việc tích hợp, sử dụng thông tin của Chíp điện tử gắn trên thẻ CCCD tuân thủ theo đúng các quy định của luật pháp quốc tế và pháp luật Việt Nam, bảo đảm an ninh, an toàn thông tin. Chíp điện tử gắn trên thẻ CCCD không có chức năng định vị và không theo dõi công dân. Dữ liệu trên Chíp điện tử có thể truy cập nhưng không phụ thuộc vào kết nối mạng mà thông qua các thiết bị chuyên dùng mới cho phép đọc được thông tin trên Chíp điện tử, giúp nhanh chóng xác thực ngay được danh tính bởi trên Chíp có thực hiện ký số, có khả năng lưu trữ thông tin sinh trắc học cho phép xác thực bảo đảm chính xác con người, thông tin chủ thẻ được định danh một cách chính xác.
 
Trước khi triển khai việc cấp CCCD, Bộ Công an đã xây dựng phương án bảo mật thông tin lưu trữ trên Chíp điện tử, rất khó có thể làm giả CCCD, các cơ quan, đơn vị chuyên môn của Bộ Công an đã tổ chức đánh giá, nghiệm thu trước khi đưa vào sử dụng rộng dãi trên phạm vi toàn quốc, bảo đảm độ tin cậy cao trong thực hiện các giao dịch, hạn chế tối đa mọi nguy cơ giả mạo thẻ CCCD, có nhiều ưu điểm về bảo mật, lưu trữ thông tin, tiện lợi cho người sử dụng, bảo đảm tuyệt đối an toàn bảo mật, nhất là trong các giao dịch tài chính.
 
Trên thế giới đã có nhiều quốc gia sử dụng CCCD gắn Chíp điện tử vì thẻ CCCD có rất nhiều tiện ích cho công dân trong cuộc sống, nhất là khi thực hiện các giao dịch và dịch vụ trực tuyến.
 
Ở Việt Nam, việc sử dụng CCCD gắn Chíp điện tử chính là kết quả ứng dụng thành tựu cuộc Cách mạng 4.0 vào mọi mặt của đời sống xã hội, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý xã hội, thực hiện cải cách hành chính, xây dựng Chính phủ điện tử và Chính phủ số. Đặc biệt khi Luật cư trú (sửa đổi) được thông qua tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIVquy định về việc thực hiện quyền tự do cư trú của công dân Việt Nam trên lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và việc đăng ký, quản lý cư trú; quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của công dân, cơ quan, tổ chức về đăng ký, quản lý cư trú. Theo đó, Luật quy định: Cơ sở dữ liệu về cư trú được xây dựng để phục vụ công tác quản lý Nhà nước về cư trú, là tài sản quốc gia được Chính phủ giao Bộ Công an thống nhất quản lý và phải bảo đảm kết nối Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với cơ sở dữ liệu quốc gia khác theo đúng quy định của pháp luật.
 
Luật cư trú (sửa đổi) có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/7/2021 và khi luật có hiệu lực, nhưng các loại giấy tờ như: Sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đã cấp cho công dân trước đó vẫn được sử dụng và có giá trị như giấy tờ, tài liệu xác nhận về cư trú theo quy định của Luật này cho đến hết ngày 31/12/2022.
 
Để đáp ứng nhu cầu của tổ chức, công dân khi Luật cư trú (sửa đổi) có hiệu lực và thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, hướng dẫn của Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội-Bộ Công an về việc cấp thẻ CCCD, trong thời gian tới, sau khi hoàn thành  lắp đặt máy móc, các trang thiết bị ngoại vi, Công an tỉnh Bắc Kạn sẽ đồng loạt tổ chức thu thập hồ sơ cấp CCCD tại Trung tâm phục vụ hành chính công của Tỉnh và các huyện, thành phố trên phạm vị toàn tỉnh./.

Tác giả: Đại tá, TS Nguyễn Thanh Tuân,

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập484
  • Máy chủ tìm kiếm108
  • Khách viếng thăm376
  • Hôm nay122,941
  • Tháng hiện tại3,309,865
  • Tổng lượt truy cập155,345,469
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây