HOICHOTHUONGMAI

Bắc Kạn nỗ lực xoá bỏ tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình

Chủ nhật - 13/11/2022 23:15
 “Tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình” đã xâm nhập và ảnh hưởng sâu sắc đến một bộ phận bà con dân tộc H’Mông tại địa bàn tỉnh Bắc Kạn từ những năm 1990. Nhiều người đã tin và nghe theo những luận điệu sai trái khiến cuộc sống gặp nhiều khó khăn.
Đồng chí Phương Thị Thanh, Phó Bí thư thường trực tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh kiểm tra công tác tín ngưỡng, tôn giáo tại thị trấn Nà Phặc.
Đồng chí Phương Thị Thanh, Phó Bí thư thường trực tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh kiểm tra công tác tín ngưỡng, tôn giáo tại thị trấn Nà Phặc.
Tại địa bàn Bắc Kạn có 5 huyện, 14 xã và 19 thôn bị ảnh hưởng bởi Tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình. Hiện nay Dương Văn Mình đã chết nhưng vẫn còn một số đối tượng cầm đầu, cốt cán không chấp hành các quy định của pháp luật, thường xuyên vận động lôi kéo người dân theo tổ chức bất hợp pháp. Thực hiện Đề án số 78 của Chính phủ về "Đấu tranh, ngăn chặn, tiến tới xóa bỏ tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình", Công an tỉnh Bắc Kạn chủ động tham mưu Tỉnh ủy Bắc Kạn ban hành chỉ thị về thực hiện cao điểm đấu tranh ngăn chặn, tiến tới xóa bỏ tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình, mục tiêu đến năm 2023 xóa bỏ tổ chức này trên toàn tỉnh. Song song với công tác nghiệp vụ, Công an tỉnh đã tổ chức bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho người có uy tín tại các vùng bị ảnh hưởng bởi Tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình, vận động, tranh thủ người có uý tín tham gia tuyên truyền, vận động xoá bỏ tổ chức này. ông Lầu Văn Thạo, Tổ trưởng tổ dân phố Lũng Lịa, thị trấn Nà Phặc, huyện Ngân Sơn chia sẻ. Trước kia Dương Văn Mình còn sống thì những người tin theo tổ chức này hoạt động khá mạnh, khi ông ấy đã chết thì một số người đã hạn chế tham gia các hoạt động. Ban mặt trận chúng tôi đã tranh thủ, tuyên truyền, tác động được một số hộ. Thời gian tới chúng tôi tiếp tục phối hợp với chính quyền, đoàn thể và lực lượng Công an cùng nhau vận động bà con từ bỏ tổ chức bất hợp pháp này, chấp hành quy định của Đảng và Nhà nước, xây dựng cuộc sống mới”.

Trong giai đoạn cao điểm này các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an tỉnh, Công an các huyện đã triển khai quyết liệt các biện pháp đấu tranh ngăn chặn vô hiệu hoá âm mưu gây mất an ninh trật tự. Triển khai 11 tổ công tác tại cấp tỉnh và huyện đồng loạt đến các địa bàn bị ảnh hưởng, tổ chức tham mưu, phối hợp với cấp uỷ chính quyền địa phương thực hiện các biện pháp đấu tranh, xoá bỏ tổ chức này. Tập trung tuyên truyền, thuyết phục nhân dân yên tâm lao động sản xuất, chấp hành pháp luật. Cung cấp những bằng chứng, tài liệu vạch trần bản chất lừa bịp, dối trá của tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình để quần chúng nhân dân nâng cao cảnh giác.

Tại các địa phương, các tổ công tác đã đến từng hộ gia đình bị ảnh hưởng để tuyên truyền về chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương, vận động ký cam kết từ bỏ Tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình; không tham gia vào các hoạt động gây ảnh hưởng đến ANTT tại địa bàn. Đến nay đã xoá bỏ 5 nhà đòn; 50 phông trắng, lọ hoa là biểu tượng đặt tại các gia đình bị ảnh hưởng; vận động 112 hộ, 602 nhân khẩu tại 14 thôn, 10 xã, 02 huyện ký cam kết từ bỏ Tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình. Đồng chí Phương Thị Thanh, Phó Bí thư thường trực tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết: “Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới cần tập trung tăng cường công tác tuyên truyền, vận động trong vùng bị ảnh hưởng để người dân thực hiện tốt chủ trương của Đảng, Chính phủ, pháp luật của Nhà nước, xây dựng khối đại đoàn kết, cùng nhau tham gia phát triển kinh tế, cùng nhau chăm lo xây dựng đời sống vật chất tinh thần của người dân. Cấp uỷ chính quyền các cấp cần tiếp tục quan tâm triển khai các dự án trên địa bàn để người dân được tham gia thực hiện góp phần nâng cao đời sống vật chất tinh thần; tổ chức chăm lo tốt cho con em của các hộ bị ảnh hưởng bởi Tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình được đến trường, được học tập, như vậy mới đảm bảo việc sau cam kết bền vững”.

Đến thời điểm hiện tại huyện Ba Bể và Chợ Mới xoá bỏ hoàn toàn Tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình. Hiện tại lực lượng lức năng đang tiếp tục tuyên truyền, vận động các hộ tại 05 thôn, 04 xã, thị trấn và 03 huyện trên địa bàn thay đổi suy nghĩ, nhận thức và hành động, sớm từ bỏ tổ chức bất hợp pháp này tạo sự đoàn kết, thống nhất trong cộng đồng dân cư./.

Tác giả: Bình Minh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập478
  • Máy chủ tìm kiếm75
  • Khách viếng thăm403
  • Hôm nay71,893
  • Tháng hiện tại3,930,000
  • Tổng lượt truy cập151,650,476
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây