Hút thuốc lá thụ động là gì và tác hại ra sao?

Chủ nhật - 31/05/2020 21:19
Hút thuốc lá không chỉ gây hại trực tiếp đối với người sử dụng mà còn gây ảnh hưởng đến những người xung quanh. Nếu gia đình bạn có người sử dụng thuốc lá thì lời khuyên đưa ra đó chính là cai thuốc lá càng sớm càng tốt. Bởi những tác hại mà nó gây ra không hề nhỏ.
Hút thuốc: Nguyên nhân gây ra nhiều bệnh
Hút thuốc: Nguyên nhân gây ra nhiều bệnh
Hút thuốc lá thụ động hay còn gọi là hít khói thuốc lá thụ động là hình thức hít khói thuốc từ không khí, khói thuốc này do người khác nhả ra chứ không phải trực tiếp sử dụng thuốc lá mà có.
Tác hại của việc hút thuốc lá thụ động gây ra còn trầm trọng hơn rất nhiều lần so với việc hút thuốc lá trực tiếp.
 
Bởi khói thuốc lúc này chưa qua đầu lọc mà đi trực tiếp vào cơ thể con người. Chính vì vậy việc gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm chỉ là điều sớm hay muộn mà thôi.
Trong thuốc lá chứa rất nhiều chất độc hại khác nhau, trong đó không thể không kể đến nicotine, một chất gây nghiện và đang ngấm ngầm tàn phá sức khỏe của con người.
Những người thường xuyên tiếp xúc với khói thuốc lá sẽ tăng nguy cơ mắc các bệnh về hô hấp, tim mạch hay thậm chí ung thư rất cao.
Đối với người lớn thuốc lá mang đến hàng loạt căn bệnh nguy hiểm như suy tim, lao phổi, xơ vữa động mạch, các căn bệnh ung thư như ung thư vú, ung thư vòm họng,….
Đối với các cặp vợ chồng trẻ thì thuốc lá là nguyên nhân dẫn đến vô sinh hoặc sinh non, trẻ nhẹ cân.
 
Thuốc lá cũng rất nguy hiểm đối với trẻ nhỏ, những tác nhân từ thuốc lá có thể khiến trẻ gặp phải các bệnh về hô hấp, hen suyễn, đột tử ở trẻ sơ sinh và chậm phát triển.
Các bà mẹ đang mang thai nếu hít phải khói thuốc lá thường xuyên rất dễ sinh con bị dị tật bẩm sinh.
Thuốc lá rất nhẹ, khi hít phải khói sẽ theo máu đi đến khắp các cơ quan trong cơ thể và gây ra những tác động xấu.
Hầu hết bộ phận nào trong cơ thể con người cũng đều chịu những tác động từ thuốc lá gây ra. Cụ thể:
  • Bệnh về tim mạch: thuốc lá là nguyên nhân để trái tim của bạn trở nên mệt mỏi và làm việc quá sức. Chính vì vậy những bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim, xơ vữa động mạch, xuất huyết não,…đều có tiền sử sử dụng thuốc lá.
  • Bệnh ung thư: Ung thư đang trở thành nỗi sợ hãi của cả xã hội. Nguyên nhân khiến ung thư ngày càng tăng cao không thể không kể đến thuốc lá.
  • Bệnh về hô hấp: Thật dễ hiểu tại sao những người hút thuốc lá lại thường xuyên bị ho và khó thở. Không chỉ vậy những người thường xuyên hít khói thuốc lá cũng có nguy cơ mắc phải các bệnh như viêm phổi, viêm phế quản,…
 
Bên cạnh đó còn vô vàn những căn bệnh nguy hiểm khác ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như tính mạng của con người.
Lời khuyên dành cho người nghiện thuốc lá
Thuốc lá không tốt không chỉ cho bản thân người sử dụng mà cả với những người xung quanh. Chính vì vậy cai thuốc lá càng sớm càng tốt để có được cuộc sống tốt đẹp hơn.
Nếu không thể cai nghiện được thuốc lá một cách nhanh chóng thì hãy hạn chế hút thuốc lá ở nơi công cộng, nơi làm việc hay ở nhà. Đặc biệt là không hút thuốc lá trước mặt phụ nữ mang thai và trẻ em.

Tuy nhiên việc cai thuốc lá vẫn là điều cần thiết, hiện nay có rất nhiều cách cai nghiện thuốc lá khác nhau và đem đến hiệu quả cao.

Có thể kể đến các cách cai nghiện thuốc lá như sử dụng muối, gừng, kẹo cao su, miếng dán nicotine hay thuốc lá điện tử.

Tác giả: Doãn Mạnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập574
  • Máy chủ tìm kiếm83
  • Khách viếng thăm491
  • Hôm nay110,177
  • Tháng hiện tại3,211,806
  • Tổng lượt truy cập155,247,410
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây