HOICHOTHUONGMAI

Cài đặt Unikey, Vietkey không đúng cách đe dọa bảo mật máy tính

Thứ năm - 18/05/2017 15:22
Nếu các website tải phần mềm hỗ trợ gõ Tiếng Việt bị hacker xâm nhập, thì rất có thể mọi thông tin cá nhân mà người dùng nhập trên máy tính sẽ bị ghi lại.

Với những hậu quả nghiệm trọng mà mã độc WannaCry tác động tới hệ thống máy tính trên toàn cầu, có thể thấy vấn đề an ninh mạng và bảo mật hệ thống máy tính tuy không mới nhưng luôn là chủ đề nóng, mối quan tâm hàng đầu ở mỗi quốc gia. Mọi thông tin dữ liệu cá nhân của bạn đều trở thành tầm ngắm của những kẻ hacker và bằng nhiều cách thức khác nhau mà bạn không ngờ tới, dữ liệu đó có thể nằm trong tay bọn hacker dễ dàng.

Bạn có từng nghĩ rằng các phần mềm gõ Tiếng Việt như Unikey, Vietkey lại có thể trở thành phương thức để hacker lấy toàn bộ thông tin cá nhân của mình không? Câu trả lời là hoàn toàn có khả năng. Nếu những website của các phần mềm gõ Tiếng Việt này bị hacker tấn công, đánh cặp dữ liệu thì chúng sẽ cài backdoor để có thể truy cập vào bất kỳ máy tính nào từ xa.

Như vậy, khi chúng ta bật bộ gõ tiếng Unikey hoặc Vietkey và nhập nội dung, chương trình gián điệp này sẽ theo dõi các hoạt động nhập thông tin của người dùng, các tài khoản cá nhân như Gmail, Facebook, mật khẩu ngân hàng, thông tin thẻ tín dụng,... rồi gửi tới hacker.

Cài đặt Unikey, Vietkey không đúng cách đe dọa bảo mật máy tính

Đặc biệt việc chúng ta tải và cài đặt những công cụ gõ Tiếng Việt ở các nguồn không đáng tin, không chính thống càng tăng nguy cơ nhiễm virus, malware, trojan thậm chí hacker có thể xâm nhập và lợi dụng để phá tan hệ thống bảo mật máy tính. Vì các hacker hoàn toàn có khả năng cài backdoor vào các phần mềm gõ Tiếng Việt rồi tải lên các trang web. Khi người dùng tải phần mềm ở đó và cài đặt, sử dụng trên máy tính thì mọi thông tin cá nhân sẽ nằm trong tay hacker chỉ trong nháy mắt.

Cài đặt Unikey, Vietkey không đúng cách đe dọa bảo mật máy tính - Ảnh minh hoạ 2

Người dùng các thiết bị smartphone cũng không tránh được những rủi ro khi cài đặt ứng dụng gõ Tiếng Việt như LaBan key ở những nguồn không chính thống. Mọi ứng dụng bên thứ 3 đều có thể gây ra những ảnh hưởng tới hệ thống, và Google đều có cảnh báo khi bạn cài đặt chúng trên thiết bị

Chẳng hạn với Laban Key, Google sẽ nhắc nhở người dùng mọi thông tin bạn gõ vào như mật khẩu, thông tin thẻ thanh toán, thông tin cá nhân đều có thể bị ghi lại.

Cài đặt Unikey, Vietkey không đúng cách đe dọa bảo mật máy tính - Ảnh minh hoạ 3

Tuy nhiên nếu bạn tải LaBan Key từ Google Play, nguồn tải đáng tin cậy sẽ được cam kết không thu thập thông tin cá nhân của người dùng.

Cài đặt Unikey, Vietkey không đúng cách đe dọa bảo mật máy tính - Ảnh minh hoạ 4

Như vậy, việc bạn tải phần mềm cho máy tính và ứng dụng cho smartphone ở những trang web đáng tin cậy là điều quan trọng. Mối nguy hiểm về virus, trojan, malware xâm nhập và tấn công hệ thống sẽ giảm đi đáng kể, thậm chí không hề có. Bên cạnh đó, máy tính cũng nên sử dụng các phần mềm diệt virus để quét các phần mềm trước khi cài đặt, AVG Anti-Virus Free Edition, Avast Free Antivirus, Avira Free Antivirus Edition,... hoặc Windows Defender có sẵn trên Windows 10 là những chương trình diệt virus mạnh mẽ.

Hy vọng trong thời gian tới, Windows sẽ nghiên cứu bộ công cụ gõ Tiếng Việt dành riêng cho hệ thống như trên macOS, hạn chế việc tải từ bên ngoài làm gia tăng tình trạng đánh cắp thông tin, dữ liệu cá nhân của người dùng.

Nguồn tin: quantrimang.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập485
  • Máy chủ tìm kiếm58
  • Khách viếng thăm427
  • Hôm nay106,793
  • Tháng hiện tại4,008,607
  • Tổng lượt truy cập151,729,083
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây