HOICHOTHUONGMAI

7 mẹo bảo mật bạn có thể học hỏi từ bộ phim The Avengers

Thứ tư - 04/07/2018 09:15
The Avengers: Earth’s mightiest heroes là bộ phim bạn có thể học hỏi được rất nhiều từ chính các siêu anh hùng. Iron Man (Người Sắt) dạy chúng ta nhận ra hậu quả của hành động mà chúng ta làm. Nhân vật Vision cho thấy trong tất cả chúng ta đều có lòng trắc ẩn. Hãy cùng tìm hiểu xem những anh hùng này có thể dạy cho chúng ta những gì về công nghệ, bảo mật và quyền riêng tư nhé!

The Avengers: Earth’s mightiest heroes là bộ phim bạn có thể học hỏi được rất nhiều từ chính các siêu anh hùng. Iron Man (Người Sắt) dạy chúng ta nhận ra hậu quả của hành động mà chúng ta làm. Nhân vật Vision cho thấy trong tất cả chúng ta đều có lòng trắc ẩn.

Hãy cùng tìm hiểu xem những anh hùng này có thể dạy cho chúng ta những gì về công nghệ, bảo mật và quyền riêng tư nhé!

1. Nghiên cứu là vô cùng quan trọng

7 mẹo bảo mật bạn có thể học hỏi từ bộ phim The Avengers

Trong phim: Steve Rogers đã sống rất lâu trong băng giá và cũng bỏ lỡ rất nhiều điều. Vào lúc bắt đầu Captain America: The Winter Soldier (2014), Sam Wilson khuyên Super Soldier nghe bản nhạc Trouble Man 1972 của Marvin Gaye: "Mọi thứ bạn bỏ lỡ, hãy lưu vào một album."

Steve Rogers đã thêm nó vào danh sách những thứ anh ta cần làm để bắt kịp những gì đã bỏ lỡ. Danh sách này rất khác biệt, tùy thuộc vào quốc gia bạn xem. Khán giả Mỹ sẽ thấy Steve Jobs và Moon Landings được đưa vào phim; khán giả Anh sẽ vui mừng khi thấy The Beatles và Chung kết World Cup 1966 trong phim; trong khi Tim Tams và Steve Irwin xuất hiện trên phiên bản Úc.

Trong thực tế: Bước phòng thủ đầu tiên của bạn là việc nghiên cứu. Bạn cần cập nhật tất cả các mối đe dọa bảo mật và đe dọa quyền riêng tư mới nhất.

Điều này có nghĩa là bạn phải nhanh nhẹn trong việc nắm bắt các thông tin mới nhất, chẳng hạn, khi có thông tin việc mật khẩu đăng nhập Gmail bị rò rỉ hoặc việc lừa đảo thẻ quà tặng iTunes đang diễn ra.

Tuy nhiên, việc nắm bắt các hành động xâm nhập lợi dụng khai thác những điểm yếu trên máy tính cơ bản cũng rất quan trọng. Ví dụ như khi ai đó giữ những thông tin nhạy cảm của bạn để buộc bạn làm điều gì đó mà bạn không muốn làm.

Điều đó thay đổi cuộc sống nhiều hơn bao giờ hết bởi vì tội phạm mạng đã kết hợp kỹ thuật này với một mối đe dọa chung khác: Ransomware. Các ransomware thông thường sẽ giữ thiết bị của bạn làm con tin, buộc bạn phải trả tiền nếu không sẽ mất tất cả các file. Kết hợp với phần mềm bóc lột tình dục, chúng sẽ tiếp tục đe dọa gửi hình ảnh hoặc video của bạn cho gia đình và bạn bè qua email hoặc SMS.

2. Tạo bản sao lưu

7 mẹo bảo mật bạn có thể học hỏi từ bộ phim The Avengers - Ảnh minh hoạ 2

Trong phim: "Dormammu, tôi đã đến để thương lượng."

Khi đối mặt với điều gì đáng sợ, Doctor Strange đều đã có sự chuẩn bị. Trong kết thúc của bộ phim năm 2016, ông biết tự bảo vệ mình là cách để chiến đấu với cái ác.

Trong thực tế: Chúng tôi ghét phải thừa nhận điều đó, nhưng Arnim Zola đã đúng. Là một thiên tài công nghệ, ông ta sống ở một nơi giống như một chương trình máy tính thông minh được điều khiển và vận hành theo trí não của Zola. Chúng tôi không khuyến khích bạn ca ngợi HYDRA, nhưng vẫn cho rằng bạn nên giống như Zola và tạo một bản sao lưu.

Chúng có nhiều mục đích - quan trọng nhất là khả năng khiến cho ransomware gần như hoàn toàn vô nghĩa. Mọi người vẫn còn đang tranh luận xem có nên thường xuyên sao lưu toàn bộ hệ thống hay không. Nếu bạn không may gặp phải ransomware, chúng tôi khuyên bạn nên tìm một chuyên gia để chuyển tất cả dữ liệu trở lại từ bản sao lưu.

Bạn cần phải ngắt kết nối thiết bị lưu trữ bổ sung sau khi sao lưu các file cá nhân của mình; nếu không, ransomware có thể lây nhiễm qua đó.

Đây là một lý do mà tội phạm mạng vẫn sử dụng loại phần mềm độc hại này. Một lý do khác chỉ đơn thuần là rất ít người sao lưu dữ liệu thường xuyên!

3. Mã hóa không phải là tuyệt đối

7 mẹo bảo mật bạn có thể học hỏi từ bộ phim The Avengers - Ảnh minh hoạ 3

Trong phim: The Sokovian Accords chia rẽ các Avenger trong Captain America: Civil War (2016), nhưng khoảng cách đó đã được nới rộng bởi công trình của Helmut Zemo. Nhân vật của Daniel Brühl đã biết được những bí mật của Bucky Barnes bằng cách giải mã các tập tin SHIELD bị rò rỉ trực tuyến - điều này đã tạo ra sự chia rẽ nội bộ, tạo thành 2 phe, 1 phe do Steve Rogers lãnh đạo, phe còn lại do Tony Stark đứng đầu.

Trong thực tế: Đừng đánh giá thấp mã hóa. Điều đó rất quan trọng. Để dữ liệu được gửi hoặc giữ an toàn, ta cần một vài mức mã hóa. Nhưng cũng đừng đánh giá quá cao nó.

Đây là một trong những huyền thoại lớn về mã hóa. Không có gì là bất khả xâm phạm. Bạn sử dụng mã hóa mọi lúc; HTTPS là một ví dụ. Mã hóa điện thoại thông minh bao phủ tất cả dữ liệu trên thiết bị của bạn. Và do đó, tất cả đều phụ thuộc vào độ mạnh của mã hóa (tức là mật khẩu).

Hơn nữa, mã hóa không phải là biện pháp phòng thủ chống lại tất cả các cuộc tấn công mạng. Ransomware vẫn hiệu quả 100%. Trong thực tế, ransomware sử dụng chính việc mã hóa để ăn cắp các file. Việc này có thể sẽ lặp lại ngay khi bạn vừa lấy lại được dữ liệu.

4. Giới hạn những gì bạn chia sẻ

7 mẹo bảo mật bạn có thể học hỏi từ bộ phim The Avengers - Ảnh minh hoạ 4

Trong phim: Theo dõi sự sụp đổ của SHIELD trong Captain America: The Winter Soldier, Black Widow đã bán tất cả các tập tin bí mật trên web. Natasha trước đây đã ẩn đằng sau bí danh và lịch sử giả mạo. Bây giờ, với tất cả những thông tin sẵn có, cô ta phải tìm ra mình thực sự là ai.

Trong thực tế: Các thông tin cá nhân chúng ta đưa lên mạng là chủ đề phân tích vì công chúng biết rằng dữ liệu Facebook đã được Cambridge Analytica thu thập vì mục đích chính trị. Mọi người dường như bị sốc khi biết rằng mạng xã hội đã thu thập thông tin của người dùng. Nhưng nếu bạn chú ý thì điều này đã xảy ra trong nhiều năm rồi.

Nếu lo lắng về quyền riêng tư của mình, bạn chỉ cần hạn chế lượng dữ liệu của mình trên internet. Điều đó không chỉ giới hạn ở Facebook mà áp dụng cho tất cả các phương tiện truyền thông xã hội. Nếu không có các biện pháp phòng ngừa thích hợp, Twitter là một mỏ vàng cho những kẻ gian đánh cắp thông tin cá nhân. Instagram cũng nắm rất nhiều thông tin về bạn.

5. Đấu tranh cho quyền tự do cá nhân

7 mẹo bảo mật bạn có thể học hỏi từ bộ phim The Avengers - Ảnh minh hoạ 5

Trong phim: Tự do nằm ở trung tâm của nhiều câu chuyện siêu anh hùng, nhưng không đâu nhiều bằng các bộ phim Captain America. Hãy xem The Winter Soldier để biết ví dụ điển hình về điều này. HYDRA đã thâm nhập vào SHIELD và các helicarrier được đưa ra để loại bỏ các mối đe dọa tiềm ẩn cho nhân loại.

Nhưng Sentinel of Liberty đã ngăn chúng lại. Anh ta có thể thấy tầm quan trọng của việc lựa chọn, thậm chí là lựa chọn giữa thiện và ác, cũng như sự mơ hồ giữa hai điều này. Steve thường nhìn mọi thứ bằng hai màu đen và trắng, nhưng lần này, khu vực màu xám cũng không thể bỏ qua.

Trong thực tế: Các quyền tự do cá nhân của chúng ta vĩnh viễn bị xâm phạm. Hãy nhìn vào tất cả các cách mà NSA đã ăn trộm từ chúng ta.

Thực tế đáng buồn của cuộc sống là, không phải lúc nào bạn cũng có thể ngăn chặn điều đó. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn hoàn toàn không thể.

Nó giống như cảnh trong Avengers: Age of Ultron (2015), khi Tony hỏi Steve và các cộng sự sẽ lên kế hoạch đánh bại kẻ thù dường như bất bại như thế nào. “Cùng nhau,” Cap nói. Tony cảnh báo, "Chúng ta sẽ thua". Câu trả lời của Cap là gì? “Vậy thì chúng ta sẽ cùng nhau thất bại.”

Vì vậy, hãy lên tiếng thay vì bỏ qua hay chấp nhận những gì đang đến. Làm việc như một nhóm có thể mang đến cho chúng ta những điều tuyệt vời. Thậm chí có thể thay đổi chính sách của chính phủ. Đây là cơ sở cho các nhóm như Anonymous, chiến đấu cho các quyền cá nhân của các dân tộc trên toàn thế giới.

6. Đừng đánh giá thấp những người nhỏ bé

7 mẹo bảo mật bạn có thể học hỏi từ bộ phim The Avengers - Ảnh minh hoạ 6

Trong phim: Ant Man (2015) là một bản hit bất ngờ. Nó không quá bất ngờ cho những tín đồ của Marvel nhưng lại là một bất ngờ lớn cho công chúng yêu điện ảnh, những người cho rằng bộ phim về một chàng trai nhỏ bé là không hợp thời.

Trong thực tế: Thông điệp ở đây không phải chỉ để dự đoán những cuộc tấn công quy mô lớn như Thor ôm Mjolnir hay Hulk ném một chiếc xe vào mặt bạn. Bạn cũng phải chuẩn bị cho các mối đe dọa tưởng chừng như nhỏ bé khác nữa bằng cách đưa vào các biện pháp an ninh cơ bản có hiệu lực.

Bạn đã làm điều này - ít nhất, chúng tôi hy vọng bạn sẽ làm! Nếu bạn không siêu lòng bởi các email từ các hoàng tử Nigeria với những số tiền kèm theo thì bạn đang đi đúng hướng đấy. Tất nhiên, niềm tin trong việc phát hiện hành vi gian lận đi kèm với kinh nghiệm. Bạn có thể phát hiện ngay một số email “giả”, còn những cái khác thì ngày càng trở nên tinh vi hơn.

Một lần nữa, nghiên cứu sẽ giúp bạn tìm hiểu sự khác biệt giữa những gì có thật và những gì sẽ làm tổn hại đến dữ liệu của bạn.

Bạn cần tìm phần mềm bảo mật mà bạn có thể tin tưởng. Đó là điều rất cơ bản; tuy nhiên, một số chỉ dựa vào Windows Defender hoặc cấu hình cài đặt một mạng riêng ảo (VPN). Chúng chỉ hữu ích như một phần mềm diệt virus, nhưng lại không đúng trong trường hợp này.

7. Chia sẻ, Chia sẻ, và Chia sẻ!

7 mẹo bảo mật bạn có thể học hỏi từ bộ phim The Avengers - Ảnh minh hoạ 7

Trong phim: Đối với phần lớn quá khứ của Wakanda, những tiến bộ công nghệ gắn chặt với lợi ích của các công dân. Chỉ trong Black Panther (2018), T'Challa, vị vua mới châu Phi, nhận ra rằng bạn không thể mù quáng đi theo bước chân của tổ tiên mình. Ông quyết định giúp đỡ thế giới, phá vỡ các truyền thống.

Tony Stark cuối cùng cũng quyết định chia sẻ công nghệ của mình. Dù bị ép buộc, nhưng đối với Iron Man 2 (2010), người bạn của anh, James Rhodes trở thành War Machine. Peter Parker có bản nâng cấp cho Spider-Man: Homecoming (2017). Thêm vào đó, Avengers thường xuyên được hưởng lợi từ những cải tiến của Stark, cụ thể là tại các cơ sở ở New York.

Trong thực tế: Người dùng sẽ được hưởng lợi từ các nhà phát triển và hiểu biết về công nghệ sẽ giúp củng cố hệ thống của người dùng khác.

Điều đó có nghĩa là gì? Tất cả là nâng cấp. Đây là yếu tố chính trong đánh giá của chúng tôi về hệ điều hành di động an toàn nhất và sau đó là trình duyệt an toàn nhất. Nó không chỉ là để khai thác; điều quan trọng là làm thế nào phát triển các bản sửa chữa cho các lỗ hổng nhanh chóng nhất.

Ví dụ: Google Chrome sẽ gửi các bản sửa sau khi phát hiện sự cố. Đáng buồn là đến 50% người dùng không cập nhật, dù điều đó thật dễ dàng: nhấp vào dấu ba chấm dọc, sau đó nhấp vào Help > About Google Chrome. Kết thúc quá trình chỉ cần khởi động lại.

Đối với cách người dùng có thể trợ giúp lẫn nhau: truyền bá tin tức về việc lạm dụng và nói với người khác khi điều quan trọng của việc cập nhật. Tất cả chúng ta đều lười biếng khi iOS thông báo cập nhật một phiên bản mới có sẵn. Đôi khi, điều đó là rất cần thiết.

Tất nhiên, có phần mềm mã nguồn mở, đáng chú ý nhất là Linux. Mã có thể truy cập được, vì vậy bạn có thể kiểm tra xem có gì độc hại hay không. Điều đó cũng có nghĩa là các cá nhân có thể đóng góp cho toàn bộ hệ thống. Đó là tinh thần làm việc theo nhóm đáng ngưỡng mộ dựa trên nền tảng Avengers.

Chúng ta không thể cứu vũ trụ khỏi một mối đe dọa lớn như Thanos. Nhưng vẫn còn rất nhiều điều tốt đẹp chúng tôi có thể làm cho nhau — giả sử như đảm bảo internet là một môi trường an toàn.

Dù bạn không bị một con nhện phóng xạ cắn hoặc có thể triệu hồi sức mạnh của Odin, điều đó không có nghĩa là bạn không thể tự biến mình thành một điều gì đó kỳ diệu.

Xem thêm:

Nguồn tin: quantrimang.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập441
  • Máy chủ tìm kiếm121
  • Khách viếng thăm320
  • Hôm nay133,701
  • Tháng hiện tại2,645,954
  • Tổng lượt truy cập150,366,430
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây