HOICHOTHUONGMAI

14 phần mềm miễn phí diệt spyware hiệu quả nhất

Thứ ba - 19/12/2017 19:24
Spyware (phần mềm gián điệp) có thể được định nghĩa như là phần mềm máy tính cài đặt lén lút trên máy tính cá nhân để “do thám” hoặc để nắm bắt điều khiển thông qua hoạt động máy tính của người sử dụng mà không cần tới sự cho phép của người dùng.

Spyware (phần mềm gián điệp) có thể được định nghĩa như là phần mềm máy tính cài đặt lén lút trên máy tính cá nhân để “do thám” hoặc để nắm bắt điều khiển thông qua hoạt động máy tính của người sử dụng mà không cần tới sự cho phép của người dùng. Một phần mềm gián điệp cũng có thể nắm bắt được các hoạt động người dùng và cài đặt thêm phần mềm bổ sung, định hướng lại hoạt động trình duyệt và các hoạt động tương tự khiến cho máy tính có khả năng bị virut tấn công và xa hơn nữa là những sự truyền nhiễm nguy hiểm.

Những đặc tính cần có cho một phần mềm chống virus?

Hầu hết các phần mềm gián điệp cung cấp khả năng phát hiện và gỡ bỏ chính spyware lẫn adware , vì vậy bạn nên tìm hiểu chi tiết danh sách các đặc tính và add-on mà những mà phần mềm chống spyware đưa ra. Bạn hãy kiểm tra xem liệu ứng dụng có thông báo cho bạn viết về chi tiết các spyware được tìm thấy trên máy tính của mình hay không và đồng thời cũng gợi ý nhiều cách để ngăn chặn sự tấn công của phần mềm gián điệp. Kiểm tra liệu có một cập nhật tự động hay phương tiện lập lịch tự động nào sẽ bảo đảm cho bạn tiếp tục nâng cấp chương trình chống phần mềm gián điệp trước những lời đe dọa của các spyware mới nhất lan tràn trên Internet. Bạn cũng nên tìm kiếm một phương tiện khôi phục mạnh có thể sẽ có công dụng rất lớn trong trường hợp bạn vô tình xóa đi bất kỳ tập tin quan trọng nào.

Phần mềm chống virut của bạn hiệu quả như thế nào?

Không nên chỉ loại bỏ tạm thời các spyware, hãy tìm kiếm một chương trình chống phần mềm gián điệp không chỉ cung cấp bảo vệ thời gian thực mà đồng thời cũng ngăn ngừa cài đặt phần mềm này trong tương lai. Bạn hãy kiểm tra xem liệu có vài loại spyware nào khác mà phần mềm diệt spyware của bạn chưa nhận biết được không. Nên sử dụng chương trình diệt virut có khả năng ngăn chặn được nhiều loại phần mềm gián điệp và phần mềm quảng cáo, thường xuyên cập nhật các spyware mới nhất.

Phần mềm diệt virut của bạn có dễ sử dụng và tiện lợi hay không?

Trước hết, phần mềm cần phải dễ dàng khi cài đặt, bạn không muốn phải cài đặt một chương trình với những chỉ dẫn dài dòng. Hãy quan tâm tới sự rõ ràng và dễ hiểu của các cơ sở và đặc tính phần mềm. Tìm kiếm những đặc tính đơn giản, trực tiếp và chú ý tới hiệu quả nhiễm độc spyware. Đồng thời, bạn cũng sẽ không muốn một phần mềm chống spyware khiến tiêu tốn quá nhiều thời gian để quét, tiêu diệt và cập nhật mới cài đặt. Hãy chú ý lựa chọn một chương trình diệt virut nhanh, mạnh và hiệu quả!

15 phần mềm diệt vi rút hiệu quả

1. Ad-Aware | Download 14 phần mềm miễn phí diệt spyware hiệu quả nhất

14 phần mềm miễn phí diệt spyware hiệu quả nhất - Ảnh minh hoạ 2

Phiên bản Ad-Aware miễn phí được phát triển bởi Lavasoft và là một trong những ứng dụng mạnh khi bạn có nhu cầu tiêu diệt các phần mềm gián điệp và phần mềm quảng cáo. Đây là chương trình chống phần mềm gián điệp hữu ích cho bạn trong trường hợp không muốn chi tiền mua một phần mềm hiệu quả. Rõ ràng là phiên bản Professional đưa ra một mảng các tính năng đặc biệt không có trong phiên bản miễn phí. Một sự phân biệt nữa là phiên bản miễn phí chỉ thực hiện quét khi người dùng kích hoạt chương trình còn phiên bản Professional thì luôn cập nhật bảo vệ máy tính khỏi sự tấn công từ các phần mềm gián điệp.

2. Windows Defender | Download 14 phần mềm miễn phí diệt spyware hiệu quả nhất - Ảnh minh hoạ 3

Windows Defender là phần mềm mà trước đó được biết đến với cái tên Microsoft AntiSpyware, là một sản phẩm phần mềm chống virut của Microsoft. Phần mềm này được đặc biệt thiết kế để ngăn ngừa, loại bỏ và kiểm định spyware trên các hệ điều hành Window của Microsoft. Hiện thời phần mềm này là một phần của Windows Vista và cũng có thể tải xuống miễn phí cho Windows XP.

3. McAfee | Download 14 phần mềm miễn phí diệt spyware hiệu quả nhất - Ảnh minh hoạ 4

Không thể phủ nhận được McAfee, một tên tuổi khá phổ biến với các sản phẩm phần mềm chống virut là nhà cung cấp chính trong thế giới máy tính và bảo mật mạng. Phần mềm diệt virut của McAfee hoàn toàn có hiệu quả với các loại spyware như khóa truy cập, các chương trình điều khiển từ xa và thậm chí là tấn công trình duyệt. Phần mềm này cũng có hiệu quả đối với an toàn mật khẩu. Thiếu xót của phần mềm này là hiệu suất bình thường của kiểm tra theo thời gian thực trước sự tấn công phần từ mềm gián điệp.

4. Spyware Guard | Download 14 phần mềm miễn phí diệt spyware hiệu quả nhất - Ảnh minh hoạ 5

Đây là phần mềm hoàn toàn miễn phí của Javacool Software. Spyware Guard có hiệu quả khi quét trong thời gian thực và trước cácphần mềm gián điệp chiếm đoạt điều khiển trình duyệt. Một đặc tính quan trọng là phần mềm này ngăn ngừa sự tải xuống và cài đặt của phần mềm có hại trong khi bạn lướt web thông qua Internet Explorer. Phần mềm này được cung cấp khả năng tự cập nhật và truy cập vào các phương tiện báo cáo. Tuy nhiên ngoài những sự bất tiện khác của phần mềm miễn phí, thì chương trình này cũng vô cớ tiêu diệt một lượng không tương xứng các tài nguyên hệ thống trên máy tính.

5. SUPERAntiSpyware | Download 14 phần mềm miễn phí diệt spyware hiệu quả nhất - Ảnh minh hoạ 6

14 phần mềm miễn phí diệt spyware hiệu quả nhất - Ảnh minh hoạ 7

SUPERAntiSpyware sẽ là lựa chọn đầu tiên nếu muốn loại bỏ các spyware trên máy tính. Phần mềm này được cập nhật thường xuyên, cài đặt và quét một cách nhanh chóng và cho phép người dùng kiểm soát hoàn toàn những gì được quét. Nó có thể kiểm tra bên trong các tệp ZIP, bỏ qua các loại tệp không xác định (khi quét nhanh), bỏ qua tệp lớn hơn 4 MB và bỏ qua các tệp không thực thi được (chỉ quét file có đuôi EXE và các loại tệp tương tự).

Điều thực sự làm cho SUPERAntiSpyware nổi bật trong số những phần mềm chống spyware trong danh sách này là nó có chế độ thiết lập chỉ quét các tập tin đã được thay đổi trong vòng nhiều ngày qua (1 ngày, 5 ngày, v.v ...), bỏ qua System Restore và dữ liệu thông tin Volume, sử dụng nhiều CPU để quét nhanh hơn (gọi là Scan Boost ) và thậm chí quét các tập tin mà các phím tắt chỉ tới.

SUPERAntiSpyware có thể quét toàn bộ máy tính hoặc chỉ là một phần cụ thể thường chứa spyware. Người dùng có thể chạy một Critical Point Scan để xóa spyware hiện đang chạy trong bộ nhớ hoặc sử dụng Custom Scan để chọn những phần được quét và kiểm tra (ổ flash, ổ đĩa cứng bên trong/bên ngoài, chọn thư mục, v.v…).

Công cụ chống spyware này cũng có thể xóa các tệp Windows tạm thời trước khi bắt đầu quét, không quét các thư mục, quét từ trình đơn ngữ cảnh chuột phải và đóng các trình duyệt web đang mở trước khi quét. Với phiên bản miễn phí, người dùng phải tự quét máy tính và cập nhật, tuy nhiên nếu muốn chạy tự động, người dùng phải nâng cấp lên phiên bản pro.

Tải về SUPERAntiSPyware

6. Malwarebytes | Download 14 phần mềm miễn phí diệt spyware hiệu quả nhất - Ảnh minh hoạ 8

 14 phần mềm miễn phí diệt spyware hiệu quả nhất - Ảnh minh hoạ 9

Malwarebytes là một phần mềm chống spyware khác, nó dễ sử dụng và thường tìm ra nhiều thứ độc hại hơn các chương trình tương tự. Nó quét qua các giá trị và key registry, các tệp tin và tiến trình chạy. Ngoài ra phần mềm còn có thêm một bộ phân tích heuristics để tìm các chương trình không mong muốn.

Khi quá trình quét hoàn tất, Malwarebytes sẽ cho biết nơi phát hiện spyware, sau đó người dùng sẽ chọn nơi đó để quét chỉ với một vài cú nhấp chuột. Malwarebytes cũng có thể quét từng tệp và từng thư mục cũng như toàn bộ ổ đĩa cứng từ menu ngữ cảnh chuột phải trong Windows Explorer. Có một tùy chọn để quét lưu trữ, bỏ qua một số tập tin, thư mục và quét rootkit.

Xem thêm: Phân biệt virus, trojan, worm và rootkit

Phần mềm sẽ tự động cập nhật, lên lịch trình quét cụ thể và tự động kiểm tra nơi có chứa các spyware, những tính năng này chỉ có trong phiên bản cao cấp. 

7. Avast Free Antivirus | Download 14 phần mềm miễn phí diệt spyware hiệu quả nhất - Ảnh minh hoạ 10

14 phần mềm miễn phí diệt spyware hiệu quả nhất - Ảnh minh hoạ 11

Avast có thể phát hiện và loại bỏ phần mềm gián điệp trước khi người dùng biết đến sự tồn tại của nó. Điều làm cho nó khác với các phần mềm chống spyware trên là nó luôn được cập nhật để tìm ra những mối đe dọa mới. 

Phần mềm này có nhiều tùy chọn quét như CyberCapture để chặn các tập tin không được ghi nhận, sử dụng chế độ Hardened mode để khóa an ninh, quét các chương trình không mong muốn, quét từ Windows Explorer, loại bỏ các tập tin, thư mục, URL, và nhiều tính năng khác nữa.

Xem thêm: 10 cách rút gọn URL trên trình duyệt

Ngoài ra, Avast còn có công cụ kiểm tra Wi-Fi, máy khách VPN, cộng cụ loại bỏ rác, cập nhật phần mềm và công cụ bảo vệ web và mail. Avast có hai phiên bản trả phí và miễn phí, cả hai đều có thể chống các phần mềm độc hại.

8. AVG AntiVirus Free | Download 14 phần mềm miễn phí diệt spyware hiệu quả nhất - Ảnh minh hoạ 12

14 phần mềm miễn phí diệt spyware hiệu quả nhất - Ảnh minh hoạ 13

AVG là một chương trình diệt virus phổ biến khác, nó kiểm tra và loại bỏ không chỉ các phần mềm spyware mà còn cả ransomware, virus, và nhiều phần mềm độc hại khác, tất cả đều tự động và miễn phí.

Xem thêm: Phát hiện và ngăn chặn Ransomware với CyberSight RansomStopper

AVG không chỉ bảo vệ máy tính mà còn bảo vệ các hoạt động web và email của người dùng. Bạn có thể thực hiện quét toàn bộ hệ thống, quét tại thời gian khởi động (boot-time scan) hoặc quét tùy chỉnh. Tuy nhiên nó cũng có một nút để ngay lập tức bắt đầu kiểm tra phần mềm spyware trên tất cả các thiết bị có thể tháo rời.

Một tính năng độc đáo khác của AVG là tùy chọn Deep Scan, chạy chậm hơn nhưng quét toàn diện hơn. Bạn có thể định cấu hình để nhận dạng các tệp theo nội dung, không phải theo đuôi của tệp. Tính năng này rất hữu ích nếu spyware sử dụng đuôi giả hoặc ẩn. Deep Scan có thể mở và quét qua hơn 20 loại tập tin lưu trữ, nhiều hơn so với hầu hết các phần mềm quét spyware khác thường chỉ hỗ trợ các tập tin lưu trữ phổ biến khác như ZIP và RAR. Một điều đáng nói về AVG là nó có khả năng quét các tập tin theo thứ tự trong ổ cứng để tăng tốc độ quét.

9. Trend Micro HouseCall | Download 14 phần mềm miễn phí diệt spyware hiệu quả nhất - Ảnh minh hoạ 14

14 phần mềm miễn phí diệt spyware hiệu quả nhất - Ảnh minh hoạ 15 

HouseCall là một phần mềm portable quét spyware đơn giản, nó không sử dụng nhiều tài nguyên hệ thống hoặc không gian đĩa nhưng vẫn cung cấp một trình quét đầy đủ chống lại các phần mềm độc hại. Chỉ cần nhấn nút quét để bắt đầu quét nhanh theo mặc định hoặc truy cập cài đặt để thay đổi nơi kiểm tra phần mềm gián điệp như kiểm tra mộ số thư mục hoặc ổ đĩa nhất định.

10. SpywareBlaster | Download 14 phần mềm miễn phí diệt spyware hiệu quả nhất - Ảnh minh hoạ 16

14 phần mềm miễn phí diệt spyware hiệu quả nhất - Ảnh minh hoạ 17

SpywareBlaster khác so với các chương trình còn lại trong danh sách vì nó không quét các phần mềm gián điệp hiện có trên hệ thống, nó sẽ thông báo cho người dùng biết các mối đe dọa mới trước khi chúng có thể tiếp cận hệ thống.

Trên phần mềm, kích hoạt tính năng bảo vệ trình duyệt web để chống lại các script độc hại, cookie theo dõi hành vi web. Nó thực hiện việc này bằng cách kích hoạt một danh sách các lệnh cấm đã được tạo sẵn trước đó (người dùng có thể tự cập nhật danh sách này bất cứ lúc nào) đối với các trang web, cookie và tập lệnh nhất định.

Xem thêm: 3 cách ngăn các trang web ngừng theo dõi vị trí của bạn trên Google Chrome

Sử dụng System Snapshot để tạo bản sao lưu các thiết lập hệ thống trong trường hợp spyware thực hiện thay đổi, bạn có thể khôi phục lại bản sao lưu để cài đặt về trạng thái bình thường. Ngoài ra, phần mềm này còn có một số công cụ bảo vệ chống lại spyware như Hosts Safe để sao lưu và mã hóa tệp tin lưu trữ (là một trong những mục tiêu tấn công của spyware), trình chặn Adobe Flash cho Internet Explorer và có một danh sách ActiveX tùy chỉnh chặn các quy tắc.

11. Emsisoft Emergency Kit (EEK) | Download 14 phần mềm miễn phí diệt spyware hiệu quả nhất - Ảnh minh hoạ 18

14 phần mềm miễn phí diệt spyware hiệu quả nhất - Ảnh minh hoạ 19

Emsisoft Emergency Kit là phần mềm portable chống spyware (khoảng 700 MB). Phần mềm này có thể chạy mọi nơi trên hệ thống và scan để phát hiện và tiêu diệt các phần mềm độc hại như spyware, adware, worm, keylogger, v.v... Lý do nó nằm trong danh sách này là vì đây là phần mềm portable (không cần cài đặt) và có khả năng quét spyware đang được nạp vào bộ nhớ.

EEK cũng có thể kiểm tra các phần mềm gián điệp có trong registry và những nơi khác có thể bị lây nhiễm. Ngoài ra còn có một số tùy chọn để tìm kiếm các chương trình không mong muốn và rootkit.

Tiện ích chống spyware này cũng hỗ trợ một số tính năng khác như quét các tệp dữ liệu email, tìm spyware trong các tệp lưu trữ như CAB, ZIP và loại trừ hoặc chỉ quét các loại tệp tin nhất định. Có hai phiên bản của công cụ này - một là ứng dụng thông thường với giao diện người dùng và một là tiện ích dòng lệnh hữu ích cho việc quét tự động hoặc quét đồng loạt.

12. Spybot - Search & Destroy | Download 14 phần mềm miễn phí diệt spyware hiệu quả nhất - Ảnh minh hoạ 20

14 phần mềm miễn phí diệt spyware hiệu quả nhất - Ảnh minh hoạ 21

Spybot là phần mềm chống spyware tuyệt vời cho những người dùng tiên tiến vì nó đòi hỏi nhiều kỹ năng hơn. Đối với người mới, các bạn nên sử dụng các phần mềm chống spyware đã đề cập trên. Một trong những tính năng đáng chú ý nhất của Spybot là nó ngăn chặn các mối đe dọa phổ biến trong các trình duyệt web khác nhau, dễ dàng quét các lỗ hổng bảo mật với tính năng Immunization.

Xem thêm: Tìm lỗ hổng bảo mật trên mọi trang web với Nikto

Một tính năng hữu ích khác của Spybot là vô hiệu hoá các cookie theo dõi có thể ảnh hưởng đến quyền riêng tư của người dùng chỉ bằng một cú nhấp chuột. Tất nhiên, Spybot cũng có thể "tìm kiếm và tiêu diệt" spyware, bằng cách sử dụng máy quét hệ thống. Ngoài ra nó cũng có thể quét với một tập tin cụ thể và không chỉ quét tài khoản người dùng hiện tại mà còn quét các các tài khoản người dùng khác.

13. Dr.Web CureIt! | Download 14 phần mềm miễn phí diệt spyware hiệu quả nhất - Ảnh minh hoạ 22

14 phần mềm miễn phí diệt spyware hiệu quả nhất - Ảnh minh hoạ 23

Các Dr.Web CureIt! là phần mềm portable chống spyware do vậy bạn không cần phải cài đặt nó và chỉ cần để trên ổ flash hoặc các thiết bị portable khác. Người dùng có thể quét toàn bộ máy tính hoặc kiểm tra spyware ở những nơi cụ thể, chẳng hạn như trong thư mục hệ thống Windows, các tệp tạm thời, thư mục Documents, RAM và một số nơi khác.

Ngoài ra người dùng có thể tự thêm các vị trí khác như ổ cứng thứ hai hoặc thư mục cũng như quét các gói cài đặt và lưu trữ bên trong. Dr.Web CureIt! có trọng lượng lớn hơn một chút so với các công cụ khác (trên 150 MB), nhưng nó cũng có thể quét một số loại phần mềm độc hại khác như phần mềm quảng cáo, phần mềm nguy hiểm, công cụ hacking, dialer, v.v...

Lưu ý: Chương trình này chỉ miễn phí cho người dùng gia đình. Bạn phải mua Dr.Web CureIt! nếu sử dụng với mục đích khác.

14. ComboFix | Download 14 phần mềm miễn phí diệt spyware hiệu quả nhất - Ảnh minh hoạ 24

14 phần mềm miễn phí diệt spyware hiệu quả nhất - Ảnh minh hoạ 25

ComboFix là phần mềm chống spyware quét theo yêu cầu. Sau khi tải về, chỉ cần mở tập tin ComboFix.exe để ngay lập tức bắt đầu toàn bộ quá trình. ComboFix thực sao lưu Windows Registry sau đó tạo một điểm System Restore trước khi quét. Quá trình quét sẽ diễn ra tự động và người dùng sẽ thấy kết quả trong Command Prompt.

Xem thêm: 12 cách mở CMD - Command Prompt dễ dàng trên Windows 10

Khi hoàn tất quá trình quét spyware, tệp nhật ký được tạo ở C:\ComboFix.txt. Mở ra để biết các spyware được phát hiện và loại bỏ và các spyware được phát hiện nhưng không loại bỏ (đối với những spyware này bạn phải xóa thủ công hoặc sử dụng công cụ khác). ComboFix chỉ hoạt động trên Windows 8 (không hoạt động trên windows 8.1), 7, Vista và XP.

Xem thêm:

Nguồn tin: quantrimang.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập575
  • Máy chủ tìm kiếm131
  • Khách viếng thăm444
  • Hôm nay78,997
  • Tháng hiện tại2,669,850
  • Tổng lượt truy cập150,390,326
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây