HOICHOTHUONGMAI

Vợ đạo diễn Trần Anh Hùng mang tác phẩm sơn mài đến phiên đấu giá Christie’s

Thứ năm - 12/10/2017 03:37
Bà xã của đạo diễn Trần Anh Hùng là minh tinh Trần Nữ Yên Khê vừa mang một tác phẩm sơn mài thiết kế độc bản đến tham dự phiên đấu giá của nhà Christie’s được tổ chức tại London ngày 18/10 tới. Đây là tác phẩm sơn mài mang tinh thần truyền thống và đương đại được dựa trên ý tưởng về chiếc nón của Việt Nam.

Trần Nữ Yên Khê là nữ nghệ sĩ nổi tiếng người Pháp gốc Việt. Chị từng được cả thế giới biết đến qua những vai diễn để đời trong các bộ phim của đạo diễn Trần Anh Hùng như: Mùi đu đủ xanh, Xích lô, Mùa hè chiều thẳng đứng…

Năm 18 tuổi, khi còn là một cô nữ sinh trường Đại học Kiến trúc và thiết kế Camondo - Pháp, Trần Nữ Yên Khê đã đoạt danh hiệu Hoa hậu Áo dài trong một cuộc thi sắc đẹp của cộng đồng người Việt tại Pháp. Rồi duyên phận đưa đẩy Trần Nữ Yên Khê và Trần Anh Hùng đến với nhau khi nam đạo diễn này đang học năm cuối, muốn tìm một nữ nhân vật chính cho bộ phim tốt nghiệp của mình.

Vợ đạo diễn Trần Anh Hùng mang tác phẩm sơn mài đến phiên đấu giá Christie’s
Chân dung nữ nghệ sỹ người Pháp gốc Việt, người được xem là "nàng thơ" của đạo diễn Trần Anh Hùng.

Bên cạnh niềm đam mê điện ảnh, chị còn có mối quan tâm sâu sắc với kiến trúc nội thất và đã sáng tạo nên nhiều tác phẩm trang trí cũng như trang phục dành cho phim ảnh mang tính cách tân thẩm mỹ.

Mới đây, tác phẩm hợp tác độc quyền giữa Yên Khê với Hanoia mang tên “Ranh giới” sẽ tham dự phiên đấu giá của nhà Christie’s được tổ chức tại London ngày 18/10 tới. Đây là lần đầu tiên sức sáng tạo nghệ thuật và bí quyết thủ công Việt được tôn vinh tại phiên đấu giá các tác phẩm thiết kế mang tinh thần Á Châu đương đại của nhà Christie’s.

“Ranh giới” được hình thành trên hình chóp của chiếc nón, một trang phục truyền thống của Việt Nam, là họa tiết hoa rực rỡ hòa hợp độc đáo trên nền sơn mài, đằng sau đó ẩn hiện bức tranh dây gai được thể hiện bằng những lá vàng.

Các màu đỏ - da cam sống động gợi nhớ đến kiến trúc cổ xưa của các ngôi chùa và sự sôi động hiện thời của xã hội Việt Nam. Một biểu tượng mạnh mẽ nơi sự huyền bí gặp gỡ hiện thực, thiên nhiên nguyên thủy đối đầu với các cuộc tranh chấp biên giới. “Ranh giới” đại diện cho sức sống và tinh hoa thủ công Việt trong cái nhìn đương đại.

Phiên đấu giá Thiết kế Á Châu đương đại được nhà Christie’s tổ chức lần đầu tại London, thủ đô Vương quốc Anh. Đây là bộ sưu tập đỉnh cao với 16 tác phẩm độc bản hoặc phiên bản giới hạn được hoàn thành bởi các nhà thiết kế và các nghệ nhân bậc thầy đến từ Trung Quốc, Nhật Bản, Việt Nam và Ấn Độ. Mỗi tác phẩm đại diện cho cuộc đối thoại kéo dài từ quá khứ đến hiện tại và tương lai. Chúng kết hợp hài hòa nét thanh tao của mỹ thuật hiện đại với tay nghề thủ công điêu luyện.

Vợ đạo diễn Trần Anh Hùng mang tác phẩm sơn mài đến phiên đấu giá Christie’s - Ảnh minh hoạ 2
Tác phẩm "Ranh giới" do bàn tay tài hoa của Trần Nữ Yên Khê thiết kế, Hanoia tạo tác.

Bên cạnh “Ranh giới”, còn có tác phẩm bộ đôi ghế của nhà thiết kế Alexandre Chary, phản ánh mâu thuẫn giữa mong muốn hiện đại hóa và nỗ lực tìm về quá khứ của xã hội Trung Quốc ngày nay hay chiếc bàn cà phê màu chàm của nhà thiết kế Nakagawa, tôn vinh nghề mộc truyền thống của vùng Kyoto nơi bí quyết tay nghề được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác… Phiên đấu giá này còn có sự góp mặt của các tên tuổi uy tín khác như: Alexandre Chary, Nakagawa Mokkougei, Rose Morant, Duy Anh Nhan Duc, Sandeep Sangaru…

Phiên đấu giá các tác phẩm thiết kế được tổ chức hàng năm tại nhà Christie’s ở London, thủ đô Vương quốc Anh. Mỗi năm, nhà Christie’s lại ưu tiên lựa chọn một vùng văn hóa khác nhau. Năm 2014 là các thiết kế đến từ Brasil, năm 2015 là Nam Phi và năm nay là châu Á.

Tác giả: Hà Tùng Long

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập458
  • Máy chủ tìm kiếm95
  • Khách viếng thăm363
  • Hôm nay83,879
  • Tháng hiện tại3,941,986
  • Tổng lượt truy cập151,662,462
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây