HOICHOTHUONGMAI

Việt Nam thắng lớn tại giải Oscar Kiến trúc A+ 2018

Thứ tư - 01/08/2018 20:16
Giải thưởng Oscar Kiến trúc A+ năm 2018 nhận được sự cạnh tranh của hơn 5000 công trình tham dự từ hơn 100 quốc gia, các tác phẩm ưu tú nhất sẽ được lựa chọn bởi Hội đồng giám khảo quốc tế là các chuyên gia trên toàn thế giới trong nhiều lĩnh vực khác nhau như: kiến trúc - quy hoạch, thời trang, thiết kế sản phẩm,..

Vừa qua, Ban tổ chức đã công bố danh sách những công trình chiến thắng nổi bật, H&P Architects tiếp tục gây ấn tượng với chiến thắng tuyệt đối (July Winner & Popular Choice Winner) cho công trình Nhà Hang Gạch (Brick Cave) ở hai hạng mục: Nhà ở (Private House) & Kiến trúc Gạch (Architecture + Brick).

Chiến thắng ở cả hai hạng mục là rất hiếm ở hệ thống giải thưởng này, qua đó Nhà Hang Gạch sẽ nhận được Cúp A+, Bằng chứng nhận và vinh dự xuất hiện trong ấn bản Kiến trúc đặc biệt của nhà xuất bản nổi tiếng Phaidon.

Giải thưởng A+Awards – do tổ chức Architizer bảo trợ thực hiện - là giải thưởng có quy mô lớn nhất toàn cầu, tập trung vào tôn vinh các công trình kiến trúc và sản phẩm thiết kế tốt nhất trong năm, được thế giới biết đến như là giải Oscar của lĩnh vực Kiến trúc.

Mục tiêu của giải thưởng nhằm khuyến khích những công trình kiến trúc có ý nghĩa trên thế giới và đấu tranh cho những tác động tích cực của công trình tới đời sống hàng ngày.

Những năm trước, H&P Architects đã ghi dấu ấn đậm nét tại giải thưởng A+ cũng với cú đúp năm 2017 và cú hat-trick năm 2016.

Chi tiết công trình đoạt giải quán quân của H&P Architects như sau:

Nhà Hang Gạch (Brick Cave), Đông Anh, Hà Nội

(Kiến trúc sư: Đoàn Thanh Hà , Trần Ngọc Phương, Nguyễn Hải Huệ, Trịnh Thị Thanh Huyền, Hồ Mạnh Cường, Nguyễn Đức Anh, Trần Văn Dương)

Ngôi nhà nằm ở một xã thuộc ngoại thành HàNội, nơi đang trong quá trình đô thị hóa mạnh mẽ, có quan điểm thiết kế là: Tạo ra một nơi tương tự như môi trường tự nhiên một cách nhân tạo.

Ngôi nhà đã được đề xuất có cấu trúc giống như cái Hang. Tổng thể được tạo nên bởi hai lớp tường bằng gạch nung chạy khép kín qua một nút giao nhau, xen kẽ giữa chúng là các mảng cây xanh, rau, củ, quả,.. Gạch nung từ lâu đã là vật liệu địa phương quen thuộc và được sử dụng rộng rãi ở nông thôn Việt Nam với phương pháp xây dựng thủ công đơn giản.

Hai lớp tường lồng vào nhau có chức năng hoạt động như bộ lọc nhằm triệt tiêu những yếu tố bất lợi của môi trường bên ngoài (nắng nóng hướng Tây, khói bụi, tiếng ồn) và đưa thiên nhiên (ánh sáng, mưa, gió) vào những nơi cần thiết bên trong. Phía trên lớp tường bên ngoài được làm nghiêng dần vào trong theo các độ chéo khác nhau để tạo ra những góc nhìn tốt hơn cho cảnh quan chung của khu vực; và đồng thời giúp cho người sử dụng ở các ngóc ngách phía trong có thể nhận biết về Thời gian & Thời tiết nhờ bóng đổ & không khí.

Hang Gạch có chuỗi không gian được kết nối liên hoàn với nhau thông qua các ô thủng ngẫu nhiên, chuyển dần tính chất từ mở/công cộng tới đóng/riêng tư, và ngược lại. Sự hoà trộn giữa “đóng” & “mở” này tạo ra các mối quan hệ đa dạng với môi trường xung quanh, giúp xóa mờ các ranh giới giữa trong & ngoài, giữa ngôi nhà & đường phố/ngõ xóm, giữa Con người với Thiên nhiên.

Hang Gạch gợi nhắc những mảnh ghép cảm xúc vừa quen vừa lạ trong tâm trí người sử dụng với những góc sân, khoảng trời, mảnh vườn, ngõ xóm,.. tùy theo cách sử dụng các không gian ở những thời điểm khác nhau trong bối cảnh khí hậu nhiệt đới gió mùa ẩm đặc trưng của Bắc Bộ. Đó là những trải nghiệm thực sự thú vị khi được sống ở nơi mà có cảm giác về một không gian mở mênh mang kết hợp với cảm giác của một nơi trú ẩn thoải mái.

Dưới đây là hình ảnh ngôi nhà Hang Gạch độc đáo này:

Việt Nam thắng lớn tại giải Oscar Kiến trúc A+ 2018
Việt Nam thắng lớn tại giải Oscar Kiến trúc A+ 2018 - Ảnh minh hoạ 2

Việt Nam thắng lớn tại giải Oscar Kiến trúc A+ 2018 - Ảnh minh hoạ 3

Việt Nam thắng lớn tại giải Oscar Kiến trúc A+ 2018 - Ảnh minh hoạ 4

Việt Nam thắng lớn tại giải Oscar Kiến trúc A+ 2018 - Ảnh minh hoạ 5

Việt Nam thắng lớn tại giải Oscar Kiến trúc A+ 2018 - Ảnh minh hoạ 6

Việt Nam thắng lớn tại giải Oscar Kiến trúc A+ 2018 - Ảnh minh hoạ 7

Việt Nam thắng lớn tại giải Oscar Kiến trúc A+ 2018 - Ảnh minh hoạ 8

Việt Nam thắng lớn tại giải Oscar Kiến trúc A+ 2018 - Ảnh minh hoạ 9

Việt Nam thắng lớn tại giải Oscar Kiến trúc A+ 2018 - Ảnh minh hoạ 10

Việt Nam thắng lớn tại giải Oscar Kiến trúc A+ 2018 - Ảnh minh hoạ 11

Việt Nam thắng lớn tại giải Oscar Kiến trúc A+ 2018 - Ảnh minh hoạ 12

Việt Nam thắng lớn tại giải Oscar Kiến trúc A+ 2018 - Ảnh minh hoạ 13

Việt Nam thắng lớn tại giải Oscar Kiến trúc A+ 2018 - Ảnh minh hoạ 14

Tác giả: Nhật Hồng

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập422
  • Máy chủ tìm kiếm76
  • Khách viếng thăm346
  • Hôm nay96,521
  • Tháng hiện tại3,954,628
  • Tổng lượt truy cập151,675,104
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây