Vì sao cầu thủ HA Gia Lai ngày càng thất thế ở đội tuyển Việt Nam?

Thứ ba - 16/06/2020 07:26
(Dân trí) - HLV Philippe Troussier đã lên danh sách 30 cầu thủ U19 Việt Nam hội quân cho giải U19 châu Á. Đáng chú ý, dù giành vé vào VCK U19 quốc gia, nhưng HA Gia Lai không được triệu tập một cầu thủ nào. >> >>

Thế hệ U19 Việt Nam năm 2013 gắn liền với những tên tuổi như Xuân Trường, Công Phượng, Tuấn Anh, Văn Toàn… Trong suốt một thời gian dài, cứ mỗi lần các đội tuyển U19, U23 hay thậm chí là đội tuyển Việt Nam tập trung, quân số của HA Gia Lai chiếm đến một nửa.

Tuy nhiên thời gian gần đây, đội bóng phố Núi không đóng góp được nhiều gương mặt, và rõ ràng đó là vấn đề mang tính hệ thống, không phải là nhất thời.

Vì sao cầu thủ HA Gia Lai ngày càng thất thế ở đội tuyển Việt Nam?

Tuấn Anh, Văn Toàn là các cầu thủ HA Gia Lai hiếm hoi trụ lại ở đội tuyển Việt Nam

Chẳng hạn như ở đợt tập trung U19 Việt Nam chuẩn bị cho VCK U19 châu Á 2020, không có cầu thủ HA Gia Lai nào được HLV Philippe Troussier triệu tập. Đó thực sự là một nỗi buồn, và cũng là nỗi đau với lò HA Gia Lai lai.

Số lượng cầu thủ HA Gia Lai từ chỗ chiếm đa số, đã giảm dần đều, và giờ là không có một ai ở U19 Việt Nam. Cần nhắc lại tại VCK U23 Châu Á 2018, HA Gia Lai đóng góp đến 6 cầu thủ, ngang bằng với số cầu thủ của Hà Nội. Còn trước đó, tại vòng loại, HA Gia Lai thậm chí đóng góp quân đông nhất đến 7 cầu thủ và quân số tham gia đội hình chính có thời điểm chiếm đến 6 cầu thủ.

Thời gian sau đó, tại Asiad 18, HA Gia Lai chỉ có 4 cầu thủ được lựa chọn, trong số này cũng chỉ có Văn Thanh thường xuyên được đá chính.

Tại AFF Cup 2018, đội bóng phố Núi cũng đóng góp 4 cầu thủ nhưng đáng tiếc là Văn Thanh đã chấn thương nên vắng mặt, vì thế các cầu thủ còn lại cũng không thường xuyên được đá chính.

Theo bình luận viên Quang Huy, nguyên nhân lớn nhất khiến HA Gia Lai không còn góp mặt nhiều cầu thủ ở các đội tuyển, là do các lứa sau không còn chất lượng như lứa khoá 1.

Lứa cầu thủ khoá 1 của Học viện HA Gia Lai JMG trình làng từ giải U19 Đông Nam Á 2014 được xem là thế hệ tốt nhất cho đến thời điểm hiện tại của lò đào tạo này. Đây là lứa cầu thủ đã đóng góp lực lượng cho các ĐTQG Việt Nam trong suốt 5 năm qua và để lại dấu ấn cùng với thế hệ trẻ của CLB Hà Nội.

Vì sao cầu thủ HA Gia Lai ngày càng thất thế ở đội tuyển Việt Nam? - Ảnh minh hoạ 2

Các chuyên gia đánh giá lò đào tạo HA Gia Lai đã mất đi khá nhiều bản sắc

Tuy nhiên, ở các khoá tiếp theo HA Gia Lai không có nhiều cầu thủ nổi bật, dù họ vẫn nỗ lực tìm kiếm, đào tạo nguồn cầu thủ trẻ.

Còn theo HLV Nguyễn Thành Vinh, việc HA Gia Lai vắng dần quân số trên tuyển cũng bởi lò đào tạo này không còn là sức hút như khoá đầu tiên. Khi đó, hầu như các tài năng trẻ đều tìm kiếm đến HA Gia Lai để mong trở thành cầu thủ chuyên nghiệp.

“Tôi được biết khoá đầu Học viện HA Gia Lai có 20.000 thí sinh dự tuyển, trong khi khoá 3 năm 2013 chỉ có gần 4.000 người. Thời gian sau đó, nhiều trung tâm bóng đá khác như Hà Nội, Viettel, PVF đã có sức hút lớn”, HLV Thành Vinh cho hay.

Ở một góc độ khác, HLV kỳ cựu Lê Thuỵ Hải đánh giá HA Gia Lai đang đánh mất bản sắc trong lối chơi. Với lứa cầu thủ tốt nhất hiện tại, nhưng đội bóng phố Núi vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn ở sân chơi V-League, và thường chỉ đặt mục tiêu trụ hạng.

Xem HA Gia Lai thi đấu thời gian qua, HLV Lê Thuỵ Hải nhận xét: “HA Gia Lai mất cách chơi của họ rồi. Họ chơi quyết liệt và chơi bóng dài, bổng chứ không chơi bóng ngắn nữa nên mất đi bản sắc.

Theo tôi thì cách chơi này không phù hợp với HA Gia Lai, với con người ở CLB này. HA Gia Lai phải chơi kết hợp, chủ đạo vẫn phải là ngắn nhỏ, dài là đột biến thôi. Vì họ không đủ lực lượng để chơi bóng dài, bổng".

Có thể thấy, HA Gia Lai đang đối mặt với nhiều khó khăn trong việc khẳng định tên tuổi. Điều này cũng khiến họ không còn thường xuyên đóng góp cầu thủ ở trên tuyển, bởi dù có ưu ái đến mấy thì các HLV cũng không triệu tập những cầu thủ phong độ kém, không phù hợp với lối chơi…

Hoàng Quốc

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập475
  • Máy chủ tìm kiếm98
  • Khách viếng thăm377
  • Hôm nay110,177
  • Tháng hiện tại3,224,170
  • Tổng lượt truy cập155,259,774
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây