HOICHOTHUONGMAI

Tùng Dương: “Thắp sáng lên ngọn lửa Lạc Hồng chứa đựng sự nhân văn, mang ý nghĩa lớn lao…”

Thứ sáu - 15/11/2019 02:11
(Dân trí) - “Tôi rất vui và vinh dự khi nhận được lời mời hát tác phẩm vinh danh những “Nhân tài Đất Việt”, họ là những chiến binh với những sáng tạo, đóng góp tâm sức, những thành tựu cho đất nước”, ca sĩ Tùng Dương chia sẻ trước Lễ trao giải và tổng kết 15 năm Giải thưởng Nhân tài Đất Việt. >> >>

Lần đầu tiên thể hiện ca khúc "Thắp sáng lên ngọn lửa Lạc Hồng" trong đêm trao giải Nhân tài Đất Việt, 15/11 tới; cảm xúc của Tùng Dương như thế nào?

Tôi rất vui và vinh dự khi nhận được lời mời hát tác phẩm vinh danh những “Nhân tài Đất Việt”, họ là những chiến binh với những sáng tạo, đóng góp tâm sức, những thành tựu cho đất nước. Dù có bước lên bục nhận giải hay không, điều đó cũng không bằng sự vượt qua chính họ…

Tác phẩm “Thắp sáng lên ngọn lửa Lạc Hồng” khơi dậy niềm tự hào dân tộc, hào khí đầy hào sảng nhưng vẫn có âm thanh của thời đại giúp ta cảm nhận được sự kỳ vọng của lớp cha anh đi trước dành cho các thế hệ nối tiếp.

Tùng Dương: “Thắp sáng lên ngọn lửa Lạc Hồng chứa đựng sự nhân văn, mang ý nghĩa lớn lao…”

Tùng Dương: "Tôi rất vui và vinh dự khi nhận được lời mời hát tác phẩm vinh danh những “Nhân tài Đất Việt”".

Lần đầu tiên hát ca khúc này, anh có gặp khó khăn gì?

Có rất nhiều nghệ sĩ đã thể hiện tác phẩm này với nhiều cách thể hiện khác nhau như pop, rock, thính phòng... Với cách xử lý tác phẩm của Tùng Dương là luôn đầy lửa và nội lực, hào sảng…, như chia sẻ nguồn năng lượng tích cực tới mọi người.

Ca khúc tôn vinh những nhân tài, những người bước trên bục vinh quang luôn có một trọng trách rất lớn. Cả một chặng đường dài ở phía trước với nhiều thử thách… Để vượt qua, họ cũng phải thu nạp, phải lăn xả, phải có thực tế và kiên nhẫn mới có thể tiếp tục sáng tạo, giữ vững và phát kiến ra những giá trị lớn lao. Luôn hiểu được và cân bằng ý nghĩa của bản sắc dân tộc với thời đại công nghệ.

Tôi không thấy có gì khó khăn khi thu âm  hay thực hiện tác phẩm này vì người gắn bó với Tùng Dương chính là tác giả ca khúc - nhạc sĩ Nguyễn Cường. Tôi vừa mới tôn vinh bộ tứ sông Hồng năm trước và vừa ra mắt cuốn album “Tùng Dương hát Nguyễn Cường” nên tôi rất hiểu ông.

Nhạc sĩ là thế hệ gạo cội, có cái nhìn rất rộng mở với lớp trẻ và đã sáng tác một ca khúc rất ý nghĩa, hừng hực khí thế chứ không phải chỉ là tinh thần cổ động. Những sáng tác của nhạc sĩ Nguyễn Cường luôn như thách thức mọi giọng ca vì quãng giọng rất rộng và đòi hỏi người hát phải có nội lực để truyền tải.

Tùng Dương: “Thắp sáng lên ngọn lửa Lạc Hồng chứa đựng sự nhân văn, mang ý nghĩa lớn lao…” - Ảnh minh hoạ 2

"Một tác phẩm hay luôn chứa đựng sự nhân văn trong đó. Sâu thẳm, có tư tưởng và tính triết lý…, để giúp lớp trẻ luôn có sự định hướng rõ ràng nhưng không quên nguồn cội".

Trong ca khúc chủ đề đêm trao giải, anh ấn tượng nhất với câu nào?

Tôi ấn tượng với điệp khúc “Đài vinh quang hôm nay xây lên từ ước mơ sáng tạo, xây nên từ khát khao vun trồng người thầy Việt Nam”.

Câu hát có ý nghĩa lớn lao. Nó rộng mở phơi phới một thông điệp cho lớp trẻ là luôn luôn biết ơn những người thầy đã vun trồng, gieo dưỡng những tài năng…, để tới khi ta chinh phục bước tới đỉnh cao thì không quên sự yêu thương rộng lớn của thầy đã truyền cảm hứng cho ta.

Một tác phẩm hay luôn chứa đựng sự nhân văn trong đó. Sâu thẳm, có tư tưởng và tính triết lý… để giúp lớp trẻ luôn có sự định hướng rõ ràng nhưng không quên nguồn cội.

Khi chúng ta sống một cuộc sống có niềm tin, có động lực, có tình yêu thương để sẻ chia thì cuộc sống mới ý nghĩa, giúp ta có đủ trí lực, trí tuệ để sáng tạo những giá trị, cũng như đủ trí huệ để có sự giác ngộ và làm những điều đúng đắn nhất để không uổng phí thanh xuân của ta để cống hiến cho xã hội, cho cuộc đời.

Lão Tử cho rằng một người nghiêm khắc phân tích mình thường thường là người tự hiểu mình. Thế nhưng, phân tích người thì dễ nhưng phân tích bản thân mình lại là việc rất khó, cho nên mới có câu: “Con người quý ở tự biết mình”.

Tùng Dương: “Thắp sáng lên ngọn lửa Lạc Hồng chứa đựng sự nhân văn, mang ý nghĩa lớn lao…” - Ảnh minh hoạ 3

"Tôi hiểu hơn ai hết về sứ mệnh sáng tạo của mình. Cho nên, vẫn ngày đêm suy ngẫm để tiếp tục cho ra đời những sản phẩm âm nhạc mang dấu ấn cá nhân và có tư tưởng".

Thời gian qua, hoạt động âm nhạc của Tùng Dương có vẻ im ắng. Anh có thể chia sẻ một chút về kế hoạch âm nhạc sắp tới?

Năm nay, là một năm tôi lui về sản xuất cho Phạm Thuỳ Dung -  nghệ sĩ hát thính phòng trẻ. Nên năm nay tôi sẽ không thực hiện kế hoạch cá nhân mà sẽ trở lại trong năm 2020 với một loạt các hoạt động kỷ niệm 20 năm ca hát của mình.

Nhiều khi bạn cần khoảng không gian tĩnh để tiếp tục suy ngẫm và sáng tạo. Tôi vẫn nhận những chương trình lớn và rất bận bịu với các show diễn. Hiện, tôi đang thực hiện album mới với một nhạc sĩ trẻ mà âm nhạc của anh ấy rất mạnh mẽ, dương tính và đây tính triết lý. Hi vọng album sớm ra mắt trong năm 2020. Bạn hãy chờ đợi và song song sẽ là MV, liveshow lớn.

Và đương nhiên, tôi hiểu hơn ai hết về sứ mệnh sáng tạo của mình. Cho nên, vẫn ngày đêm suy ngẫm để tiếp tục cho ra đời những sản phẩm âm nhạc mang dấu ấn cá nhân và có tư tưởng.

Có ý kiến cho rằng, kể từ khi làm bố, Tùng Dương đằm hơn, sâu hơn trong cách hát cũng như trong cuộc sống, anh nghĩ sao?

Vâng, điều này thì chắc chắn là như vậy đấy chị (Cười ). Có lẽ ai cũng vậy,  khi trở thành cha mẹ,  ta đổi khác nhiều lắm, chắc chắn luôn có sự điềm tĩnh hơn. Ta chỉ thật sự trưởng thành hơn khi ta làm cha làm mẹ.

Khi có con, ta có sự bao dung, có sự quán chiếu với cha mẹ mình. Khi đó, những suy nghĩ, nhận định, chiều nhìn của cuộc sống sẽ hay hơn.

Tùng Dương: “Thắp sáng lên ngọn lửa Lạc Hồng chứa đựng sự nhân văn, mang ý nghĩa lớn lao…” - Ảnh minh hoạ 4
Tùng Dương: “Thắp sáng lên ngọn lửa Lạc Hồng chứa đựng sự nhân văn, mang ý nghĩa lớn lao…” - Ảnh minh hoạ 5

Ca sĩ Tùng Dương và con trai (Ảnh: NSCC)

Anh có ấp ủ dự án âm nhạc nào dành tặng con trai?

Bé Voi năm nay đã 4 tuổi,  trộm vía rất thông minh, biết đọc và thuộc lòng bảng chữ cái Việt và Anh. Bé Voi rất yêu bố Dương, nhìn thấy tôi trên tivi là con dán mắt không rời.

Tôi nghĩ không nhất thiết con cái phải theo nghề của bố mẹ,  cứ tự sẽ phát triển theo thiêng hướng. Con cái là động lực để cha mẹ quyết tâm làm những điều lớn lao,  chứ không hẳn là tôi phải dành hẳn một dự án nói hay viết riêng về con trai của mình. Mọi sự đều ẩn ý thì hay hơn!

Xin cảm ơn những chia sẻ của ca sĩ Tùng Dương!

Lễ trao giải và tổng kết 15 năm Giải thưởng Nhân tài Đất Việt được tổ chức tại Hội trường Bộ Quốc phòng, số 7 Nguyễn Tri Phương, Hà Nội. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV2 - Đài THVN vào 20h00 ngày 15/11/2019 và được truyền hình trực tuyến trên Báo Điện tử , truyền hình trực tiếp trên MyTV kênh 801 và trên MyTV Net.

Nguyễn Hằng

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập403
  • Máy chủ tìm kiếm64
  • Khách viếng thăm339
  • Hôm nay106,793
  • Tháng hiện tại3,972,782
  • Tổng lượt truy cập151,693,258
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây