Tưng bừng ngày hội văn hóa Khmer Nam Bộ

Thứ bảy - 18/11/2017 10:43
“Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch đồng bào Khmer Nam Bộ là hoạt động văn hóa có ý nghĩa to lớn, thiết thực, cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; thể hiện sự quan tâm, chăm lo của các cấp, các ngành, các địa phương trong việc giữ gìn, tôn vinh và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống, chăm lo đời sống tinh thần của đồng bào dân tộc Khmer Nam Bộ”, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình nhấn mạnh tại lễ khai mạc.

Tối ngày 17/11, tại quảng trường Hùng Vương (TP Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu), Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch đồng bào Khmer Nam Bộ lần thứ VII - năm 2017 chính thức khai mạc.

Ngày hội với chủ đề “Bảo tồn, phát huy văn hóa dân tộc Khmer Nam bộ đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững đất nước” do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức. Ngày hội diễn ra từ ngày 17-19/11, với sự tham gia của hơn 2.000 nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên, vận động viên quần chúng,… của 12 tỉnh, thành khu vực Nam Bộ.

Khai mạc Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch Khmer Nam Bộ tại Bạc Liêu.

Ông Dương Thành Trung- Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu cho biết, Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch đồng bào Khmer Nam bộ lần thứ VII - Bạc Liêu 2017 diễn ra trong 3 ngày, với một chuỗi các hoạt động thiết thực, được tổ chức trên nhiều địa phương của tỉnh Bạc Liêu.

Ngày hội có ý nghĩa chính trị rất to lớn, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước trong việc tôn vinh, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào Khmer Nam Bộ. Việc tổ chức ngày hội còn có nhiều ý nghĩa thiết thực, nhằm giáo dục truyền thống yêu nước, củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ và sáng tạo văn hóa trên mỗi địa bàn, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cũng như động viên các tầng lớp nhân dân đoàn kết thi đua học tập, công tác, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

“Đây cũng là dịp để giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, giới thiệu và quảng bá các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào Khmer Nam Bộ. Đồng thời, khơi dậy và phát huy tiềm năng du lịch của tỉnh Bạc Liêu cũng như của các tỉnh, thành trong khu vực và cả nước; là điều kiện để kết nối giữa các tỉnh, thành khu vực Nam bộ tới bạn bè, du khách trong và ngoài nước”, Chủ tịch tỉnh Bạc Liêu nhấn mạnh.

Tưng bừng ngày hội văn hóa Khmer Nam Bộ
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình phát biểu tại lễ khai mạc Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch đồng bào Khmer Nam Bộ.

Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch đồng bào Khmer Nam Bộ bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật truyền thống như thi biểu diễn nghệ thuật quần chúng, giới thiệu trích đoạn lễ hội dân gian, trình diễn, giới thiệu trang phục truyền thống, cùng với đó là các hoạt động thể thao như đua ghe Ngho, bóng đá mi ni, bóng chuyền, việt dã, đẩy gậy, kéo co, bi sắt và các hoạt động du lịch,... Các hoạt động này góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tôn vinh, giới thiệu giá trị văn hóa của đồng bào Khmer với cả nước và quốc tế, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa của đồng bào Khmer trong xu thế hội nhập của đất nước.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đề nghị các cấp, các ngành cần huy động mạnh mẽ các nguồn lực góp phần xóa đói giảm nghèo ở các vùng dân tộc, gắn phát triển kinh tế - xã hội với đảm bảo an ninh quốc phòng, bảo vệ môi trường bền vững; Quan tâm đẩy mạnh phát triển giáo dục đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong đồng bào dân tộc, với tinh thần “giáo dục là quốc sách”; Nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho đối tượng đồng bào dân tộc;

Đặc biệt, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình lưu ý, trên lĩnh vực văn hóa và đời sống tinh thần, chúng ta cần tiếp tục tập trung và quan tâm hơn nữa trong công tác bảo tồn, giữ gìn và phát huy các giá trị tốt đẹp của văn hóa dân tộc, tính đa dạng, bản sắc văn hóa đặc sắc của các dân tộc anh em; cùng với việc xây dựng những giá trị văn hóa mới phù hợp với thời đại mới.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình phát biểu tại lễ khai mạc.

Sau phát biểu chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, chương trình nghệ thuật mừng ngày hội đã diễn ra hết sức sôi động, trong không khí nô nức, tưng bừng với nhiều tiết mục đặc sắc, đậm đà bản sắc văn hóa của đồng bào Khmer Nam Bộ.

Tưng bừng ngày hội văn hóa Khmer Nam Bộ - Ảnh minh hoạ 2
Tưng bừng ngày hội văn hóa Khmer Nam Bộ - Ảnh minh hoạ 3
Tưng bừng ngày hội văn hóa Khmer Nam Bộ - Ảnh minh hoạ 4
Tưng bừng ngày hội văn hóa Khmer Nam Bộ - Ảnh minh hoạ 5
Tưng bừng ngày hội văn hóa Khmer Nam Bộ - Ảnh minh hoạ 6
Tưng bừng ngày hội văn hóa Khmer Nam Bộ - Ảnh minh hoạ 7
Tưng bừng ngày hội văn hóa Khmer Nam Bộ - Ảnh minh hoạ 8
Tưng bừng ngày hội văn hóa Khmer Nam Bộ - Ảnh minh hoạ 9
Tưng bừng ngày hội văn hóa Khmer Nam Bộ - Ảnh minh hoạ 10
Tưng bừng ngày hội văn hóa Khmer Nam Bộ - Ảnh minh hoạ 11
Một số tiết mục múa hát đặc sắc tại lễ khai mạc.

Tác giả: Huỳnh Hải

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập614
  • Máy chủ tìm kiếm166
  • Khách viếng thăm448
  • Hôm nay130,903
  • Tháng hiện tại3,317,827
  • Tổng lượt truy cập155,353,431
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây