HOICHOTHUONGMAI

Tranh cãi về “khía cạnh nhạy cảm” của tác phẩm sắp đặt nghệ thuật

Thứ sáu - 06/10/2017 00:03
Một sắp đặt nghệ thuật gây tranh cãi khắc họa hai tòa nhà đứng cạnh nhau trong một tư thế có thể gây liên tưởng tới… “nội dung 18+” đã vừa bị rút khỏi kế hoạch trưng bày triển lãm của Hội chợ Nghệ thuật Đương đại Quốc tế.

Tác phẩm sắp đặt nghệ thuật có tên “Domestikator” cao 12m được thực hiện bởi công ty nghệ thuật nổi tiếng - Atelier Van Lieshout (Hà Lan). Đây đáng lẽ đã là một tác phẩm được đặt ở vị trí trung tâm trong thời gian diễn ra Hội chợ Nghệ thuật Đương đại Quốc tế (FIAC) tại vườn Tuileries (Paris, Pháp) diễn ra trong tháng này (từ ngày 18 đến 22/10).

Tuy vậy, lời mời tác phẩm tham dự sự kiện đã vừa bị rút lại sau khi giám đốc bảo tàng Louvre gần đó bày tỏ những lo ngại, cho rằng tác phẩm “Domestikator” có “khía cạnh nhạy cảm”.

Tranh cãi về “khía cạnh nhạy cảm” của tác phẩm sắp đặt nghệ thuật
Tác phẩm “Domestikator” cao 12m là một sắp đặt nghệ thuật đáng lẽ sẽ xuất hiện trong Hội chợ Nghệ thuật Đương đại Quốc tế tổ chức tại vườn Tuileries, gần bảo tàng Louvre (Paris, Pháp) trong tháng này. Nhưng sau cùng, tác phẩm đã không thể tham dự do có “khía cạnh nhạy cảm”.

Tờ nhật báo buổi chiều Le Monde (Pháp) đưa tin, trong lá thư gửi tới ban tổ chức FIAC 2017, giám đốc của bảo tàng Louvre đã bày tỏ những lo ngại cho rằng tác phẩm “Domestikator” có thể sẽ bị hiểu sai theo khía cạnh nhạy cảm.

“Những bình luận trên mạng đã cho thấy rằng tác phẩm này có khía cạnh nhạy cảm và có thể bị hiểu sai bởi những công chúng có quan điểm truyền thống đến thăm vườn Tuileries”, ông Jean-Luc Martinez chia sẻ trong thư.

Ngoài ra, ông Martinez cũng bày tỏ lo ngại rằng vì tác phẩm có chiều cao tới hơn 12m nên công trình sắp đặt này có thể được quan sát thấy từ một sân chơi dành cho trẻ em ở gần đó. Vì những lý do này, “Domestikator” đã không còn nằm trong danh sách các tác phẩm nghệ thuật tham gia FIAC 2017 sắp diễn ra.

Tranh cãi về “khía cạnh nhạy cảm” của tác phẩm sắp đặt nghệ thuật - Ảnh minh hoạ 2
Giám đốc bảo tàng Louvre đã bày tỏ những lo lắng cho rằng với chiều cao hơn 12m, công trình sắp đặt có “khía cạnh nhạy cảm” này sẽ có thể được nhìn thấy từ một sân chơi dành cho trẻ em ở gần đó và làm những công chúng có quan điểm truyền thống cảm thấy bị sốc khi tới thăm vườn Tuileries.

Tranh cãi về “khía cạnh nhạy cảm” của tác phẩm sắp đặt nghệ thuật - Ảnh minh hoạ 3
Tác phẩm “Domestikator” từng được trưng bày tại thành phố Bochum (Đức) trong 3 năm.

Mặc dù vậy, nghệ sĩ người Hà Lan - Joop Van Lieshout (54 tuổi) - người chỉ đạo thực hiện tác phẩm “Domestikator” đã lên tiếng bày tỏ sự thất vọng, ông chia sẻ rằng khi tác phẩm được trưng bày tại Bochum (Đức) trong suốt 3 năm, đã có rất nhiều trẻ nhỏ tới xem tác phẩm, nhưng các em không bao giờ nhìn ra “khía cạnh nhạy cảm” mà chỉ thấy đây là một tác phẩm ngộ nghĩnh, hài hước.

Nghệ sĩ Joop Van Lieshout kết luận trong cuộc trò chuyện với tờ Le Monde rằng: “Nếu trẻ nhỏ nhìn ra khía cạnh nhạy cảm, thì đó là bởi đứa trẻ đó đã đủ lớn để nhìn ra”.

“Domestikator” được công ty nghệ thuật Atelier Van Lieshout miêu tả giới thiệu là một tác phẩm “dành để tôn vinh sự tài tình, sự tinh tế và năng lực của con người, với sức mạnh tổ chức, khả năng điều khiển năng lực để thống trị, thuần hóa tự nhiên”.

Tác giả: Bích Ngọc Theo New York Times

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập490
  • Máy chủ tìm kiếm114
  • Khách viếng thăm376
  • Hôm nay83,023
  • Tháng hiện tại2,673,876
  • Tổng lượt truy cập150,394,352
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây