HOICHOTHUONGMAI

Tìm được danh tính tác giả bức tranh “Quý bà quấn khăn lông”

Thứ năm - 14/11/2019 05:13
(Dân trí) - Bức tranh “Lady in a Fur Wrap” (Quý bà quấn khăn lông) từ lâu đã là một tác phẩm bí ẩn không rõ danh tính tác giả thực hiện. Công nghệ phân tích hiện đại cuối cùng đã giúp giải mã bí ẩn này.
Tìm được danh tính tác giả bức tranh “Quý bà quấn khăn lông”

Bức “Lady in a Fur Wrap” được xác định giá trị ở mức hơn 26 triệu USD (tương đương hơn 600 tỷ đồng).

Tác phẩm trước đây vốn được cho là của họa sĩ người Hy Lạp El Greco (1541-1614). Các học giả đã tranh luận từ lâu về tác giả đích thực của tác phẩm này. Công nghệ phân tích hiện đại đã vừa giúp tìm ra danh tính tác giả đích thực của tác phẩm, đó là họa sĩ người Tây Ban Nha Alonso Sanchez Coello (1531-1588).

Các chuyên gia hội họa từ lâu đã từng đưa ra nghi ngờ rằng bức tranh “Lady in a Fur Wrap” không phải là tác phẩm của họa sĩ El Greco. Bức tranh này vốn thường được trưng bày tại căn biệt thự cổ Pollok nằm ở thành phố Glasgow, Scotland.

Tác phẩm hội họa “Lady in a Fur Wrap” từng được nhà quý tộc William Stirling Maxwell mua hồi năm 1853, bức tranh nằm trong bộ sưu tập các tác phẩm hội họa được thực hiện bởi các danh họa người Tây Ban Nha, mà ông này từng dày công tìm mua lúc sinh thời.

Về sau, bộ sưu tập tranh này cùng với căn biệt thự Pollok đã được quyên tặng cho chính quyền thành phố Glasgow hồi năm 1867 bởi người cháu gái của nhà quý tộc - bà Anne Maxwell Macdonald.

Các nhà nghiên cứu tại bảo tàng nghệ thuật Prado nằm ở thành phố Madrid, Tây Ban Nha, đã vừa tiến hành một cuộc kiểm tra toàn diện và chi tiết đối với cách thức thực hiện bức tranh “Lady in a Fur Wrap”.

Tìm được danh tính tác giả bức tranh “Quý bà quấn khăn lông” - Ảnh minh hoạ 2

So sánh phong cách thực hiện tác phẩm hội họa của El Greco và cách thức sáng tạo trong bức “Lady in a Fur Wrap”

Họ đã cùng hợp tác với các chuyên gia đến từ trường Đại học Glasgow và một số viện bảo tàng khác trong thành phố để thực hiện dự án nghiên cứu nhằm tìm ra tác giả đích thực của tác phẩm này.

Tiến sĩ Mark Richter đến từ trường Đại học Glasgow cho hay: “Qua phân tích kỹ thuật bề mặt bức tranh cũng như phân tích mẫu sơn thực hiện bức tranh, chúng tôi biết được nhiều hơn về bức chân dung bí ẩn này, về cách thức bức tranh được thực hiện, chất liệu sơn, phương pháp sáng tạo…

“Tất cả các bằng chứng tìm thấy đều cho thấy rằng chất liệu và phương pháp được sử dụng trong sáng tạo nên tác phẩm gắn liền với hoạt động sáng tạo nghệ thuật hồi thế kỷ 16 ở Tây Ban Nha. Dù vậy, cách thực hiện các lớp sơn trong bức vẽ này khác với những tác phẩm mà người ta từng biết về phong cách của họa sĩ El Greco”.

Bức họa “Lady in a Fur Wrap” từng được xem là một trong những tác phẩm đáng chú ý được thực hiện bởi danh họa người Hy Lạp El Greco sau khi ông định cư tại Tây Ban Nha hồi thập niên 1570. 

Tìm được danh tính tác giả bức tranh “Quý bà quấn khăn lông” - Ảnh minh hoạ 3

Một tác phẩm của họa sĩ Alonso Sanchez Coello

Sau khi tìm được các điểm tương đồng lớn về mặt phong cách, các nhà nghiên cứu tin rằng đây là một tác phẩm của họa sĩ Alonso Sanchez Coello. Các nhà nghiên cứu hy vọng rằng phát hiện mới này sẽ giúp gia tăng danh tiếng cho họa sĩ người Tây Ban Nha Alonso Sanchez Coello (1531-1588).

Tiến sĩ Hilary Macartney, người tham gia nghiên cứu này và hiện đang công tác tại trường Đại học Glasgow cho hay: “Họa sĩ Alonso Sanchez Coello là một họa sĩ vẽ chân dung có tiếng và khá được yêu thích trong giới quý tộc Tây Ban Nha thời bấy giờ.

“Lúc sinh thời, họa sĩ Alonso Sanchez Coello nổi tiếng và được ngưỡng mộ hơn họa sĩ El Greco, dù vậy, hậu thế đã có những đánh giá mới khiến sự nghiệp của El Greco giờ đây được biết tới nhiều hơn. Sau cùng, tác phẩm này sẽ giúp khẳng định lại tài năng và danh tiếng của họa sĩ Alonso Sanchez Coello trong lĩnh vực vẽ tranh chân dung, đây là điều xứng đáng với ông”.

Bích Ngọc

Theo Daily Mail/The Times

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập460
  • Máy chủ tìm kiếm57
  • Khách viếng thăm403
  • Hôm nay93,942
  • Tháng hiện tại4,058,842
  • Tổng lượt truy cập151,779,318
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây