Tạm ngừng hoạt động triển lãm “Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người”

Thứ sáu - 06/07/2018 12:16
Ngày 6/7/2018, Sở Văn hóa Thể thao TPHCM (Sở VHTT) đã ra văn bản số 3344/SVHTT-XDNSVHGĐ chính thức tạm ngừng hoạt động trưng bày mô hình cấu trúc cơ thể người tại Nhà Văn hóa Thanh Niên kể từ ngày 7/7/2018.

Xung quanh triển lãm “Sự bí ẩn của cơ thể người” được diễn ra tại Nhà Văn hóa Thanh Niên, TPHCM từ ngày 21/6 đã có hàng loạt thông tin trái chiều. Sở VHTT đã nhận được công văn của Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm yêu cầu giải trình về triển lãm cơ thể người thật gây tranh cãi.

Tạm ngừng hoạt động triển lãm “Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người”
Theo Sở VHTT TPHCM, đơn vị tổ chức đã có sai phạm so với công văn đề nghị được triển lãm nên yêu cầu tạm ngưng triển lãm cho đến khi các thông tin được làm rõ.

Chiều ngày 6/7/2017, Sở VHTT TPHCM đã có thông cáo chính thức để trả lời về những vấn đề đang được dư luận quan tâm xoay quanh cuộc triển lãm.

Theo đó, Sở VHTT cho biết, ngày 17/10/2017, Sở VHTT TPHCM đã nhận được đơn của chi nhánh Công ty Cổ phần Dịch vụ Thương mại Khai Thiên Big - Bang về đề nghị tổ chức trưng bày “Mô hình cấu trúc cơ thể người”, kèm theo danh sách mô hình cấu trúc cơ thể người (chất liệu nhựa). Thời gian triển lãm từ ngày 1/11/2017 đến 1/9/2018 tại Nhà Văn hóa Thanh Niên, TPHCM.

Sở VHTT TPHCM đã có văn bản số 6560/SVHTT-XDNSVHGD đồng ý cho triển lãm với nội dung đã được đề nghị như trên. Đồng thời yêu cầu công ty Khai Thiên – Big Bang cam kết chịu trách nhiệm thực hiện đúng nội dung đăng ký, chấp hành nghiêm những quy định của Nhà nước về tổ chức hoạt động trưng bày triển lãm nơi công cộng.

Ngày 21/6/2018 Công ty Khai Thiên - Big Bang đã khai mạc trưng bày mô hình cấu trúc cơ thể người tại NVHTN với tên gọi “Triển lãm sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người”.

Tuy nhiên, trong thời gian triển lãm đã có nhiều ý kiến trái chiều liên quan đến trưng bày mô hình cấu trúc cơ thể người đó là nguồn gốc của những mẫu vật trưng bày như xương sọ, các khủy tay chân hoàn toàn của người thật, không phải bằng nhựa… Bên cạnh đó, những mẫu vật trưng bày cũng không rõ xuất xứ, bí mật liên quan đến xác sống và nội tạng cơ thể người.

Ghi nhận ý kiến phản ánh của các cơ quan truyền thông và công chúng, Sở VHTT TPHCM đã tiến hành hậu kiểm, đi kiểm tra thực tế tại nơi trưng bày mẫu vật. Qua công tác kiểm tra phát hiện đơn vị tổ chức triển lãm đã thông tin cho công chúng thời gian tổ chức kéo dài đến ngày 31/1/2018 (vượt quá quy định là 4 tháng), chất liệu các mẫu vật cơ thể người trưng bày (là cơ thể được nhựa hóa) không đúng theo hồ sơ đề nghị.

Ngày 5/7/2018, Sở VHTT đã tổ chức cuộc họp với các cơ quan chức năng, gồm: Thanh tra Sở Y tế, Trung tâm pháp y TPHCM, Nhà Văn hóa Thanh Niên, Ban giám đốc công ty Khai Thiên – Big Bang và đối tác Hàn Quốc để làm rõ một số vấn đề sai quy định về thời gian và nội dung liên quan đến chất liệu các mẫu vật cơ thể người được trưng bày.

Đồng thời, tại cuộc họp Sở VHTT TPHCM đã làm rõ sai phạm do chi nhánh Công ty Khai Thiên - Big Bang không thực hiện đúng nội dung đã xin phép:

1. Thời gian mở cửa hoạt động tại địa điểm tổ chức triển lãm trưng bày từ ngày 21/6/2018 đến 31/12/2018 không đúng theo văn bản chấp thuận của SVHTT TPHCM từ ngày 1/11/2017 đến ngày 1/9/2018.

2. Các mẫu vật xin phép SVHTT TPHCM ghi là bằng nhựa nhưng thực tế các mẫu vật trưng bày là do cơ thể người thật sau khi chết hiến tạng cho khoa học và được nhựa hóa. Như vậy Công ty cổ phần dịch vụ thương mại đã không trung thực trong hồ sơ khi đề nghị cấp phép trưng bày.

Theo đó, Sở VHTT TPHCM đã yêu cầu chi nhánh Công ty Khai Thiên - Big Bang cung cấp kế hoạch tổ chức, hồ sơ pháp lý, nguồn gốc, lý lịch, chất liệu cụ thể của những mẫu vật từ nước ngoài (Hàn Quốc) vào Việt Nam và các văn bản do các cơ quan chức năng Việt Nam cấp như: Hải quan, Bộ y tế để báo cáo xin ý kiến Bộ Văn hóa thể thao và Du lịch, Cục Mỹ thuật Nhiếp ảnh và Triển lãm, Bộ Y tế và Thường trực Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.

Trong thời gian chờ Công ty Khai Thiên – Big Bang cung cấp các hồ sơ nêu trên, Sở VHTT TPHCM đã ra văn bản số 3344/SVHTT-XDNSVHGĐ, ngày 6/7/2018 về việc tạm ngừng hoạt động trưng bày Mô hình cấu trúc cơ thể người tại nhà văn hóa thanh niên kể từ ngày 7/7/2018.

Tác giả: Băng Châu

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập520
  • Máy chủ tìm kiếm92
  • Khách viếng thăm428
  • Hôm nay66,731
  • Tháng hiện tại3,253,655
  • Tổng lượt truy cập155,289,259
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây