HOICHOTHUONGMAI

Nobel Văn học gọi tên nhà văn gốc Nhật… Kazuo Ishiguro!

Thứ sáu - 06/10/2017 00:03
Nobel Văn học 2017 gọi tên một nhà văn gốc Nhật, đó là… Kazuo Ishiguro!

Vào 1h chiều ngày 5/10 (theo giờ Thụy Điển, tức 6 giờ tối cùng ngày tại Việt Nam), giải thưởng danh giá Nobel Văn học đã được trao cho nhà văn người Anh gốc Nhật Kazuo Ishiguro (52 tuổi).

Nobel Văn học gọi tên nhà văn gốc Nhật… Kazuo Ishiguro!
Nobel Văn học gọi tên nhà văn gốc Nhật… Kazuo Ishiguro!

Trong một dòng tóm tắt ngắn gọn về nhân vật được nhận giải Nobel Văn học 2017, Viện Hàn lâm Thụy Điển đã ca ngợi Kazuo Ishiguro là một tác giả “trong những cuốn tiểu thuyết đầy sức mạnh cảm xúc vĩ đại, đã mở ra một biển cả sâu thẳm nằm bên dưới cảm nhận mơ hồ của chúng ta về sự kết nối trong thế giới này”.

Kazuo Ishiguro là một tiểu thuyết gia, biên kịch, kiêm tác giả truyện ngắn. Ông sinh ra tại Nagasaki, Nhật Bản ngày 8/11/1954, gia đình ông chuyển tới Anh sinh sống năm 1960. Ishiguro có bằng cử nhân của trường Đại học Kent (Anh) năm 1978 và bằng tiến sĩ của trường Đại học East Anglia (Anh) năm 1980 ở chuyên ngành sáng tạo văn chương.

Năm 2008, tờ tạp chí The Times (Anh) từng xếp Ishiguro đứng thứ 12 trong danh sách “50 nhà văn Anh vĩ đại nhất kể từ năm 1945”.

Ishiguro là một trong những nhà văn đương đại nổi danh nhất trong văn đàn các nước nói tiếng Anh, từng giành được nhiều đề cử và giải thưởng danh giá trong lĩnh vực văn học.

Một số tác phẩm của Kazuo Ishiguro mà độc giả Việt Nam đã biết tới, có thể kể ra những đầu sách như “Người khổng lồ ngủ quên”, “Mãi đừng xa tôi”, “Dạ khúc: Năm câu chuyện về âm nhạc và đêm buông”…

Nobel Văn học gọi tên nhà văn gốc Nhật… Kazuo Ishiguro! - Ảnh minh hoạ 2

Năm ngoái, giải thưởng Nobel Văn học đã được trao cho nam ca sĩ - nhạc sĩ người Mỹ - ông Bob Dylan (76 tuổi). Động thái trao giải này đã tạo nên một cuộc tranh luận lớn trong văn đàn thế giới hồi năm ngoái, khi lần đầu tiên trong lịch sử 115 năm trao giải Nobel Văn học, có một ca sĩ - nhạc sĩ được nhận giải vì… “những ý thơ trong lời nhạc”.

Điều đáng chú ý của giải Nobel Văn học, đó là giải này chỉ trao cho những nhà văn - nhà thơ đang còn sống. Giải tôn vinh cả sự nghiệp sáng tác của tác giả, không tôn vinh riêng một tác phẩm cụ thể nào.

Phần thưởng dành cho mỗi nhà văn nhận được giải Nobel Văn học là một chiếc huy chương mạ vàng, một tấm bằng chứng nhận được vẽ tay và thiết kế độc đáo dành riêng cho người nhận, cùng với đó là khoản tiền mặt từ 8 triệu đến 10 triệu cua-ron Thụy Điển (tương đương 20 - 25 tỷ đồng).

Tác giả: Bích Ngọc Theo Nobel Prize

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

 Từ khóa: nhà văn, văn học

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập494
  • Máy chủ tìm kiếm75
  • Khách viếng thăm419
  • Hôm nay92,091
  • Tháng hiện tại2,682,944
  • Tổng lượt truy cập150,403,420
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây