Những ngôi sao từng bị chỉ trích vì sử dụng trang phục của nền văn hóa khác

Chủ nhật - 13/10/2019 19:40
(Dân trí) - Việc đi mượn những nét đẹp trang phục hay phong cách trang điểm truyền thống của một đất nước, một nền văn hóa khác luôn đòi hỏi sự dày công tìm hiểu, sự tôn trọng và cả sự nhạy cảm của người nghệ sĩ.
Những ngôi sao từng bị chỉ trích vì sử dụng trang phục của nền văn hóa khác

Đây là trang phục nữ ca sĩ người Mỹ Kacey Musgraves mặc khi biểu diễn tại thành phố Dallas (Mỹ) tối ngày 11/10 vừa qua. Nữ ca sĩ sử dụng nội y thay vì quần ống rộng khi kết hợp với trang phục truyền thống của Việt Nam.

Mới đây, cộng đồng mạng Việt Nam đã “dậy sóng” trước những hình ảnh phản cảm của nữ ca sĩ người Mỹ Kacey Musgraves (31 tuổi) khi cô này mặc áo dài của Việt Nam để biểu diễn trên sân khấu nhưng... không mặc quần.

Tà áo dài truyền thống của Việt Nam vốn nổi tiếng bởi vẻ đẹp dịu dàng, nữ tính, gợi cảm mà kín đáo đã bị “biến tấu” khiến nhiều người cảm thấy sững sờ, thậm chí như thể bị xúc phạm. Ngay lập tức, cộng đồng mạng Việt Nam đã vào trang Instagram của nữ ca sĩ và để lại những bình luận bằng cả tiếng Anh và tiếng Việt thể hiện sự bức xúc.

Trước làn sóng phẫn nộ, Kacey Musgraves đã xóa những hình ảnh gây tranh cãi mà cô đã chụp và đăng tải trước đó. Dù vậy, nữ ca sĩ chưa có phát ngôn chính thức nào về sự việc này.

Việc đi mượn những nét đẹp trang phục hay phong cách trang điểm truyền thống của một đất nước, một nền văn hóa khác luôn đòi hỏi sự nhạy cảm của người nghệ sĩ, đã có không ít nghệ sĩ khi biểu diễn trên sân khấu đã vấp phải những chỉ trích của khán giả vì họ chưa hiểu rõ về phục trang truyền thống mà mình đang sử dụng khi biểu diễn.

Những ngôi sao từng bị chỉ trích vì sử dụng trang phục của nền văn hóa khác - Ảnh minh hoạ 2

Nữ ca sĩ Katy Perry đã từng gặp phải sự cố hồi năm 2013 khi cô tham gia trình diễn tại giải thưởng âm nhạc American Music Awards, Katy Perry biểu diễn ca khúc “Unconditionally”, cô hóa thân thành một nàng geisha người Nhật. Ngay lập tức, màn hóa trang này đã vấp phải những phản ứng.

Những ngôi sao từng bị chỉ trích vì sử dụng trang phục của nền văn hóa khác - Ảnh minh hoạ 3

Đến năm 2014, cô lại tết tóc “cornrows” - một phong cách tóc đặc trưng của người da màu - khi xuất hiện trong MV “This Is How We Do”. Khi sử dụng những nét văn hóa đặc trưng của một quốc gia, một nền văn hóa, hay một cộng đồng người nào đó, nghệ sĩ luôn cần phải có sự tìm hiểu rất kỹ lưỡng, để thể hiện sự trân trọng những gì thuộc về truyền thống.

Chia sẻ về những lần vấp phải phản ứng, Katy Perry từng nói: “Có những điều tôi không hiểu nhưng tôi sẽ học hỏi thêm, đó là điều tôi vẫn đang thực hiện... Tôi không biết có những điều mình đã làm sai cho tới khi tôi được nghe mọi người giải thích cho hiểu. Đôi khi bạn cần có ai đó nói cho mình hiểu”.

Những ngôi sao từng bị chỉ trích vì sử dụng trang phục của nền văn hóa khác - Ảnh minh hoạ 4

Người mẫu Karlie Kloss khi trình diễn trong show của Victoria’s Secret hồi năm 2012 đã từng bị chỉ trích khi cô sải bước trên sàn catwalk trong chiếc mũ đặc trưng của thổ dân da đỏ.

Sau những phản ứng trái chiều, hãng thời trang nội y Victoria’s Secret đã có một phát ngôn chính thức về sự việc này: “Chúng tôi xin lỗi vì việc sử dụng chiếc mũ truyền thống của người thổ dân da đỏ đã khiến một số khán giả cảm thấy thất vọng. Hình ảnh bộ trang phục này sẽ không xuất hiện trong phiên bản phát trên truyền hình của chúng tôi”.

Về phần người mẫu Karlie Kloss, cô cũng chia sẻ trên trang cá nhân: “Tôi rất xin lỗi nếu những gì tôi mặc trong chương trình khiến khán giả cảm thấy bị xúc phạm. Tôi hoàn toàn ủng hộ quyết định của hãng khi loại bỏ hình ảnh bộ trang phục này trong khâu biên tập hình ảnh trước khi phát sóng”.

Những ngôi sao từng bị chỉ trích vì sử dụng trang phục của nền văn hóa khác - Ảnh minh hoạ 5

Nữ ca sĩ Selena Gomez từng sử dụng nốt tròn “bindi” trong văn hóa Ấn Độ như một nét trang điểm khi tham gia biểu diễn tại lễ trao giải âm nhạc MTV Movie Video Awards hồi năm 2013. Khi ấy, Selena cũng mặc phục trang lấy cảm hứng từ trang phục của phụ nữ Ấn Độ và nhảy theo phong cách Bollywood (điện ảnh Ấn Độ).

Ngay lập tức, phần trình diễn của Selena đã phải đón nhận những chỉ trích. Theo đó, nốt tròn “bindi” trên trán là một nét truyền thống cổ xưa mang nhiều ý nghĩa tâm linh - tôn giáo đối với người Ấn Độ.

Nốt tròn “bindi” trên trán được hiểu như con mắt thứ ba, như ngọn lửa thiêng, khi mang nốt tròn “bindi” trên trán, người ta phải có những cách ứng xử phù hợp. Việc Selena sử dụng nốt tròn “bindi” như một nét trang điểm để phục vụ trình diễn, kết với những động tác gợi cảm đã khiến những người hiểu về ý nghĩa của biểu tượng “bindi” cảm thấy khó chấp nhận.

Kacey Musgraves - nữ ca sĩ mặc áo dài... không quần - là ai?

Ngày 12/10, trên Instagram, nữ ca sĩ người Mỹ Kacey Musgraves đăng loạt ảnh mặc áo dài nhưng không mặc quần, những hình ảnh này ngay lập tức đã vấp phải sự chỉ trích của cộng đồng mạng Việt Nam.

Kacey Musgraves đã mặc phục trang này khi biểu diễn tại một đêm nhạc ở thành phố Dallas, bang Texas, Mỹ vào tối ngày 11/10 (theo giờ Mỹ). Nữ ca sĩ đã sử dụng nội y thay vì quần ống rộng khi kết hợp với tà áo dài truyền thống của Việt Nam. Dù sau đó, những hình ảnh chụp với tà áo dài mà Kacey đăng tải trên Instagram trước đó đã được xóa đi, nhưng làn sóng phẫn nộ vẫn chưa dừng lại.

Những ngôi sao từng bị chỉ trích vì sử dụng trang phục của nền văn hóa khác - Ảnh minh hoạ 6

Đây là trang phục nữ ca sĩ người Mỹ Kacey Musgraves mặc khi biểu diễn tại thành phố Dallas (Mỹ) tối ngày 11/10 vừa qua. Nữ ca sĩ sử dụng nội y thay vì quần ống rộng khi kết hợp với trang phục truyền thống của Việt Nam.

Dưới những đăng tải mới nhất của Kacey Musgraves trên Instagram, có thể dễ dàng tìm thấy những bình luận chỉ trích, bày tỏ sự tức giận hoặc thất vọng đối với nữ ca sĩ. Về phía nữ ca sĩ người Mỹ, cô vẫn chưa có phản hồi nào liên quan đến sự việc này.

Nữ ca sĩ - nhạc sĩ người Mỹ Kacey Musgraves sinh năm 1988, cô từng giành được 6 giải Grammy (giải thưởng uy tín hàng đầu trong lĩnh vực âm nhạc tại Mỹ), trong đó đáng kể có giải Grammy dành cho “Album của năm” được trao hồi đầu năm nay cho album “Golden Hour” (2018) của cô.

Tại Mỹ, Kacey là một giọng ca nổi tiếng với quá trình hoạt động trong showbiz đã được 11 năm và đạt được nhiều thành công đáng kể.

Kacey Musgraves - Merry Go 'Round

Bích Ngọc

Theo Seventeen/The Wrap

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập516
  • Máy chủ tìm kiếm193
  • Khách viếng thăm323
  • Hôm nay141,425
  • Tháng hiện tại2,213,456
  • Tổng lượt truy cập154,249,060
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây