Nhiều thế hệ nghệ sĩ hai miền Nam - Bắc hội ngộ trong ngày giỗ Tổ nghề

Thứ ba - 10/09/2019 18:18
(Dân trí) - Sáng nay (10/9) nhiều nhà hát, đơn vị nghệ thuật, các tổ chức và cá nhân nghệ sĩ đã long trọng tổ chức Ngày truyền thống của nghề sân khấu. Nhân dịp này các nghệ sĩ gạo cội của 2 miền Nam - Bắc cùng thành kính tổ chức Lễ giỗ Tổ nghề.

Tại Hà Nội, Lễ giỗ Tổ ngành sân khấu diễn ra trang trọng và ấm cúng ở nhiều địa điểm như: Cung Văn hoá Hữu nghị Việt Xô, Nhà hát Tuổi Trẻ, Nhà hát Tuồng Việt Nam…

Nhiều thế hệ nghệ sĩ hai miền Nam - Bắc hội ngộ trong ngày giỗ Tổ nghề
Nhiều thế hệ nghệ sĩ hai miền Nam - Bắc hội ngộ trong ngày giỗ Tổ nghề - Ảnh minh hoạ 2

Đông đảo nghệ sĩ, diễn viên, ca sĩ, người mẫu, người dẫn chương trình... tề tựu tại lễ giỗ Tổ nghề sân khấu ngày 9/9 tại Cung Văn hoá Hữu nghị Việt Xô.

Đạo diễn Việt Thanh - người nhiều năm liền làm Trưởng BTC Lễ giỗ Tổ nghề sân khấu tại Cung Văn hoá Hữu nghị Việt Xô cho biết: “Dâng nén tâm hương, tri ân công đức tổ nghề là để thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn và tôn sư trọng đạo. Cao hơn nữa là để tạo ra một sự đoàn tụ và kết nối giữa các anh chị em nghệ sĩ hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật biểu diễn.

Năm nay, chúng tôi tổ chức sớm hơn so với mọi năm một ngày vì bị phụ thuộc vào lịch của Cung Văn hoá Hữu nghị Việt Xô. Và cũng để Lễ giỗ Tổ được diễn ra vào đúng ngày hàng năm, chúng tôi đã chính thức xin đặt lịch với đơn vị này trong vòng 5 năm tới đây. Thực sự rất xúc động khi năm nay, anh chị em nghệ sĩ và các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực tổ chức biểu diễn đã tấp nập về góp giỗ và hội ngộ cùng nhau.

Nhiều thế hệ nghệ sĩ hai miền Nam - Bắc hội ngộ trong ngày giỗ Tổ nghề - Ảnh minh hoạ 3
Nhiều thế hệ nghệ sĩ hai miền Nam - Bắc hội ngộ trong ngày giỗ Tổ nghề - Ảnh minh hoạ 4

Lễ giỗ Tổ đẩy đủ các nghi thức về lễ và hội.

NSƯT Lê Chức - Phó Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Việt Nam đã nắn nót chuẩn chỉnh từng câu từng chữ cho bài “Chúc văn tế Tổ”. Các nghệ sĩ đang hào hứng với các tiết mục nghệ thuật dâng tổ. Năm nào chúng tôi cũng đều tự tay lựa chọn từng thứ hoa quả, vật phẩm và bầy biện trang trí… Có thể không quá hoàn hảo nhưng chắc chắn là cực kì thành tâm”.

NSƯT Hồng Liên cho biết, dịp giỗ Tổ nghề năm nào bà cũng tham gia đầy đủ. Năm nay, bà rất hoan hỷ và xúc động khi được chứng kiến công tác tổ chức hết sức chu đáo, trang nghiêm và thành kính tại Cung Văn hoá Hữu nghị Việt Xô.

Lễ giỗ Tổ không chỉ có phần rước linh vị chư vị Thánh Tổ từ nhà truyền thống của Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam - 51 Trần Hưng Đạo (Hà Nội) về Cung mà còn được thưởng thức các tiết mục do nhiều nghệ sĩ thành kính dâng lên Tổ nghề. Bà rất mong anh chị em nghệ sĩ lúc nào cũng đoàn kết và chung lòng để có được những ngày hội của những người làm nghề ấm áp như thế.

Nhiều thế hệ nghệ sĩ hai miền Nam - Bắc hội ngộ trong ngày giỗ Tổ nghề - Ảnh minh hoạ 5

Các nghệ sĩ chụp ảnh trước ban thờ Tổ nghề trong ngày giỗ Tổ.

NSƯT Đức Hùng cũng bày tỏ: “Vai diễn đầu tiên khi tôi bước chân vào con đường nghệ thuật lúc tôi tròn 16 tuổi, đang là học sinh khoa Sân khấu trường Nghệ thuật Hà Nội.

Hôm nay ngày giỗ Tổ nghề sân khấu Việt Nam biết bao thế hệ nghệ sỹ cả nước đã và đang tiếp tục cống hiến cho nền nghệ thuật nước nhà. Tôi chỉ là một hạt cát nhỏ nhưng luôn ý thức và trân quí những gì đã làm và sẽ tiếp tục làm việc lao động sáng tạo, ước mơ là người nghệ sỹ để được phục vụ khán giả thân yêu”.

Sáng nay (10/9), Nhà hát Tuổi trẻ cũng tổ chức Lễ giỗ Tổ nghề tại sân khấu của Nhà hát. Nhiều nghệ sĩ tên tuổi như: NSƯT Chí Trung, NSƯT Minh Phương, NSƯT Sỹ Tiến, diễn viên Thu Quỳnh, Bảo Thanh, Thanh Sơn, Mạnh Dũng… đã có mặt khá sớm để dâng lên Tổ nghiệp nén hương thành kính.

Nhiều thế hệ nghệ sĩ hai miền Nam - Bắc hội ngộ trong ngày giỗ Tổ nghề - Ảnh minh hoạ 6
Nhiều thế hệ nghệ sĩ hai miền Nam - Bắc hội ngộ trong ngày giỗ Tổ nghề - Ảnh minh hoạ 7

Lễ giỗ Tổ nghề tại Nhà hát Tuổi trẻ.

Chia sẻ tại Lễ giỗ Tổ, NSƯT Chí Trung cho biết, năm nay là năm thứ hai, Nhà hát Tuổi trẻ tổ chức Lễ giỗ Tổ. So với năm trước, năm nay công tác tổ chức có phần chuyên nghiệp và chu đáo hơn. Đặc biệt, số lượng các nghệ sĩ, diễn viên, ca sĩ… tham gia Lễ giỗ Tổ cũng đông đúc hơn. Và sau phần “lễ” còn có phần “hội” là dịp để anh chị em nghệ sĩ ngồi lại với nhau, hàn huyên, tâm sự, trò chuyện… về công việc, về cuộc sống.

Tối 9/9 tại Trung tâm Văn hóa quận 5 - TP. HCM, NSND Minh Vương cũng đã tổ chức Lễ giỗ Tổ sân khấu nhằm tri ân tình cảm và sự đồng hành của các nghệ sĩ đồng nghiệp đối với ông.

Đến tham dự lễ giổ Tổ sân khấu có rất đông các nghệ sĩ thuộc nhiều thế hệ như: NSND Kim Cương, NSND Lệ Thủy, NSND Văn Giỏi, NSƯT Nam Hùng, Tô Kim Hồng, Thanh Điền, Phú Quý, Trọng Phúc, Cẩm Tiên, NS Điền Tử Lang, Hề Sa, Bích Hạnh, Bảo Anh, Thanh Phú, Hồng Tơ, họa sĩ Trịnh Thiên Tài, Chí Hải…

Nhiều thế hệ nghệ sĩ hai miền Nam - Bắc hội ngộ trong ngày giỗ Tổ nghề - Ảnh minh hoạ 8

Tôn vinh các nghệ sĩ có nhiều cống hiến cho hoạt động sân khấu.

Nhiều thế hệ nghệ sĩ hai miền Nam - Bắc hội ngộ trong ngày giỗ Tổ nghề - Ảnh minh hoạ 9
Nhiều thế hệ nghệ sĩ hai miền Nam - Bắc hội ngộ trong ngày giỗ Tổ nghề - Ảnh minh hoạ 10

Các nghệ sĩ, đạo diễn gạo cội miền Bắc hội ngộ trong ngày truyền thống.

Trong dịp đặc biệt này, các nghệ sĩ đã ôn lại những năm tháng hoạt động nghệ thuật, những vai diễn và vở diễn gắn liền với tên tuổi của một số nghệ sĩ. Xúc động hơn cả là dù đã ở tuổi “xế chiều” nhưng nhiều nghệ sĩ vẫn ước mong có thật nhiều sức khoẻ để phục vụ công chúng gần xa cũng như cống hiến được nhiều hơn cho nền nghệ thuật cải lương truyền thống mà cha ông đã truyền lại.

Tương tự, tối 9/9, đông đảo nghệ sĩ đã có mặt tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM để tham dự chương trình kỷ niệm ngày Sân khấu Việt Nam. Nhiều thế hệ nghệ sỹ gạo cội như các: NSND Trần Hiếu, NSND Trần Ngọc Giàu, NSND Kim Xuân, NSƯT Ca Lê Hồng, Thế Hiển, NSƯT Thanh Ngân, Tuyết Thu, NSƯT Trịnh Kim Chi, Đàm Loan... cùng nhiều nghệ sỹ trẻ đã tề tựu trong ngày kỷ niệm ngày truyền thống ngành sân khấu Việt Nam.

Nhiều thế hệ nghệ sĩ hai miền Nam - Bắc hội ngộ trong ngày giỗ Tổ nghề - Ảnh minh hoạ 11
Nhiều thế hệ nghệ sĩ hai miền Nam - Bắc hội ngộ trong ngày giỗ Tổ nghề - Ảnh minh hoạ 12
Nhiều thế hệ nghệ sĩ hai miền Nam - Bắc hội ngộ trong ngày giỗ Tổ nghề - Ảnh minh hoạ 13

Với các nghệ sĩ phía Nam, giỗ Tổ là dịp để họ được gặp gỡ các bậc tiền bối và hội ngộ những đồng nghiệp cùng nghề.

Trước ban thờ Tổ nghiệp, nhiều nghệ sĩ thể hiện lòng thành kính với các bậc tiền nhân. Đồng thời dâng lên các bậc Tổ nghiệp những lời ca tiếng hát của chính mình.

Nhân dịp này, nhiều văn nghệ sỹ gạo cội và thế hệ trẻ đã đón nhận danh hiệu “Nghệ sỹ vì cộng đồng” như một phần thưởng xứng đáng với những đóng góp cho cộng đồng xã hội và hoạt động miệt mài trong lĩnh vực sân khấu nghệ thuật.

Nhiều thế hệ nghệ sĩ hai miền Nam - Bắc hội ngộ trong ngày giỗ Tổ nghề - Ảnh minh hoạ 14

Diễn viên Quốc Trường làm lễ giỗ Tổ nghề tại tư gia ở Cần Thơ.

Nhiều thế hệ nghệ sĩ hai miền Nam - Bắc hội ngộ trong ngày giỗ Tổ nghề - Ảnh minh hoạ 15
Nhiều thế hệ nghệ sĩ hai miền Nam - Bắc hội ngộ trong ngày giỗ Tổ nghề - Ảnh minh hoạ 16

Nhạc sĩ Hồ Hoài Anh - Lưu Thiên Hương cũng giỗ tổ theo cách riêng của mình, không ồn ào nhưng lại thành kính và ấm cúng.

Hà Tùng Long

Ảnh: HTL.

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập457
  • Máy chủ tìm kiếm84
  • Khách viếng thăm373
  • Hôm nay110,177
  • Tháng hiện tại3,221,088
  • Tổng lượt truy cập155,256,692
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây