HOICHOTHUONGMAI

Nhạc sĩ Hà Hải - tác giả nhiều ca khúc thiếu nhi nổi tiếng qua đời

Thứ sáu - 10/07/2020 16:10
(Dân trí) - Thông tin từ Hội Âm nhạc Hà Nội cho biết, nhạc sĩ Hà Hải - tác giả của ca khúc thiếu nhi nổi tiếng “Cá vàng bơi”, “Năm cánh sao vui”... đã qua đời vào 17h ngày 9/7, hưởng thọ 70 tuổi.

Nhạc sĩ Hà Hải tên thật là Nguyễn Quang Hải. Ông sinh năm 1951 tại Hà Nội. Nhạc sĩ đã có nhiều đóng góp trong sáng tác âm nhạc, đặc biệt là những ca khúc viết cho lứa tuổi thiếu nhi, đạt nhiều giải thưởng âm nhạc.

Theo nhạc sĩ Nguyễn Quang Long, trong những sáng tác của nhạc sĩ Hà Hải, ca khúc được nhiều người biết đến nhất là “Cá vàng bơi”. Ngoài ra, nhiều ca khúc thiếu nhi của ông được tuổi thơ cả nước yêu thích: “Vì sao con chim hay hót”, “Hát cùng chú bộ đội”, “Hoa thơm dâng Bác”, “Năm cánh sao vui” (thơ Phong Thu)...

Nhạc sĩ Hà Hải - tác giả nhiều ca khúc thiếu nhi nổi tiếng qua đời

Bức ảnh kỷ niệm của nhạc sĩ Hà Hải và Nguyễn Quang Long trong lần làm giám khảo tại Hà Nội vào tháng 10/2019. 

Bên cạnh mảng đề tài ca khúc viết cho thiếu nhi, nam nhạc sĩ còn sáng tác khí nhạc. Ông là tác giả của một số tác phẩm thính phòng như: “Nhớ rừng” viết cho flute và piano, “Lời ru của dòng sông” viết cho violon và piano.

“Trong quá trình công tác, nhạc sĩ Hà Hải hoạt động ở nhiều vai trò khác nhau trong âm nhạc. Bên cạnh sáng tác, ông còn là một giáo viên âm nhạc từng có nhiều năm gắn bó với sự nghiệp giáo dục âm nhạc trong nhà trường phổ thông ở Hà Nội. Và cũng từ cơ duyên đó dẫn ông tới công việc là chuyên viên văn hoá - văn nghệ thuộc Ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội, gắn bó ở đây từ năm 1997 cho tới khi nghỉ hưu.

Ở vai trò chuyên viên văn hoá - nghệ thuật, nhạc sĩ Hà Hải tham gia nhiều hoạt động nghệ thuật quan trọng của thành phố trong giai đoạn ông công tác. Nhạc sĩ cũng là một gương mặt thân quen – thân thiện trong Hội đồng nghệ thuật của Sở Văn hoá - Thể thao Hà Nội chuyên xét duyệt các chương trình nghệ thuật sẽ tổ chức biểu diễn trên địa bàn Hà Nội.

Lần gặp nhạc sĩ gần đây nhất là vào giữa tháng 10/2019, khi cả hai cùng làm ban giám khảo cho cuộc thi Tiếng hát Chữ thập đỏ Hà Nội 2019 do Hội Chữ thập đỏ Hà Nội tổ chức. Lần gặp ấy, tôi mới biết nhạc sĩ vừa hồi sinh sau một trận ốm thập tử nhất sinh, vừa mới ra viện được vài hôm, vẫn còn đang rất yếu nhưng yêu nghề nên nhận lời đi chấm”, nhạc sĩ Nguyễn Quang Long cho biết.

Lễ viếng nhạc sĩ Hà Hải được tổ chức vào hồi 13h30 đến 14h30 ngày 11/7 tại Nhà tang lễ Bộ Quốc Phòng - số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội.

Hà Tùng Long

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập401
  • Máy chủ tìm kiếm64
  • Khách viếng thăm337
  • Hôm nay106,793
  • Tháng hiện tại3,968,274
  • Tổng lượt truy cập151,688,750
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây