HOICHOTHUONGMAI

Người trẻ đang đặt quá nhiều lòng tin vào mạng xã hội?

Thứ ba - 09/04/2019 05:15
(Dân trí) - Một khảo sát xã hội được thực hiện với hơn 2.000 thanh niên tại Anh đã phát hiện ra rằng hiện tại, đang có nhiều người trẻ tin tưởng vào các ngôi sao YouTube và “hot blogger” trên mạng xã hội hơn những sự tư vấn, chỉ dẫn của gia đình, người thân.
Người trẻ đang đặt quá nhiều lòng tin vào mạng xã hội?

Ảnh minh họa

Khảo sát được tiến hành bởi một công ty chuyên về kỹ thuật số của Anh đối với 2.032 thanh niên Anh (ở độ tuổi từ 18 đến 35). Kết quả cho thấy có nhiều người trẻ đang đặt lòng tin vào những nhân vật có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội hơn là người thân, họ hàng.

Theo đó, có không ít người trẻ cho rằng những lời khuyên được đưa ra trên mạng xã hội đáng tin cậy hơn. Mặc dù vậy, các chuyên gia tâm lý học xã hội cảnh báo rằng những lời khuyên được đưa ra trên mạng không phải lúc nào cũng công bằng, khách quan và đáng tin cậy.

Nghiên cứu này nhằm tìm hiểu về tác động của thói quen sống trong thời đại bùng nổ công nghệ số và mạng xã hội, để thấy rằng đang có những sự đổi thay trong cách suy nghĩ, cách đặt lòng tin của người trẻ trong đời sống xã hội đang đổi thay nhanh chóng.

Theo khảo sát, những người trẻ ở độ tuổi từ 18-35 đang đặt nhiều lòng tin vào những nhân vật có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội, hơn là những người thân quen hiện hữu xung quanh mình.

Theo đó, có tới 53% người trẻ tham gia khảo sát tin rằng những lời khuyên, chỉ dẫn được đưa ra trên Facebook và Instagram bởi các “hot blogger” là đáng tin cậy hơn những lời khuyên từ gia đình, bạn bè trong các vấn đề thường thức của cuộc sống.

Người trẻ đang đặt quá nhiều lòng tin vào mạng xã hội? - Ảnh minh hoạ 2

Ảnh minh họa

Mặc dù vậy, các chuyên gia tâm lý học xã hội cảnh báo rằng những lời khuyên trên mạng xã hội không phải lúc nào cũng khách quan, công bằng và đáng tin cậy. Bởi các công ty đang càng lúc càng tiếp cận nhiều “hot blogger” trên mạng xã hội và coi đây như một kênh quảng cáo mới phát huy hiệu quả.

Nhiều khi các đăng tải phục vụ quảng cáo không thể hiện rõ ràng rằng đó là một đăng tải được thương hiệu tài trợ, mà chỉ để lộ vừa đủ thông tin cho cộng đồng mạng thấy về thương hiệu sản phẩm/dịch vụ được sử dụng, nhằm kích cầu tiêu dùng, mua sắm sản phẩm, dịch vụ đó một cách tưởng như rất vô tư, tình cờ.

Thực tế, đối với các “hot blogger” trên mạng xã hội, họ có thể kiếm được những khoản thu nhập rất lớn từ việc hỗ trợ quảng cáo cho những sản phẩm, dịch vụ… nếu họ có sẵn một lượng fan lớn theo dõi tài khoản.

Đại diện công ty công nghệ thực hiện khảo sát thú vị này nhận định: “Cần phải quan tâm tới việc ngày càng có nhiều người trẻ đặt lòng tin vào những thông tin được đưa ra từ các nguồn trên mạng xã hội, mà những thông tin này có thể đúng, nhưng cũng có thể không tiết lộ hết hoàn toàn sự thực.

“Người trẻ có thể được truyền cảm hứng từ mạng xã hội, nhưng điều quan trọng là họ phải có sự trải nghiệm, tìm hiểu, đánh giá của riêng mình; phải có được những nguồn thông tin kiểm chứng đa dạng, đa chiều và đáng tin cậy hơn; trong đó, gia đình - bạn bè chính là một kênh kiểm chứng”.

Bích Ngọc
Theo Daily Mail

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập400
  • Máy chủ tìm kiếm77
  • Khách viếng thăm323
  • Hôm nay70,373
  • Tháng hiện tại4,035,273
  • Tổng lượt truy cập151,755,749
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây